Thứ bảy, 24/06/2023, 07:14 (GMT+7)

Cách chọn sấu ngon và bảo quản sấu để ăn cả năm

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sấu là loại quả không thể thiếu mỗi khi hè đến. Tham khảo bài viết sau để biết cách chọn sấu ngon và bảo quản sấu để ăn quanh năm.

Quả sấu được nhiều bà nội trợ Việt ưa chuộng vì có thể sử dụng làm nhiều món ngon như: dầm canh, dầm nước mắm, ngâm đường làm nước giải khát, làm ô mai… Bên cạnh đó, sấu còn có nhiều công dụng với sức khỏe như: chữa nôn nghén; chữa ho; chữa say rượu; chữa nhiệt miệng; chữa lở ngứa; tăng cường tiêu hó…

Cách chọn sấu ngon

Mùa sấu thường chỉ kéo dài 3 tháng, từ cuối tháng 5 cho đến tháng 8. Để bảo quản sấu cả năm mà vẫn thơm ngon như ban đầu, cần phải có cách chọn sấu ngon.

  • Bạn nên chọn kĩ từng quả một để đảm bảo chất lượng. Hãy chọn những quả sấu non hoặc đang ngả chín và không bị sâu mọt.
cach chon sau Tiepthigiadinh H1
Không nên chọn sấu quá non hay quá già
  • Khi đã qua mùa sấu non, đến giữa mùa sẽ xuất hiện những quả sấu cứng cáp hơn, thịt dày, còn được gọi là sấu bánh tẻ. Đây là những quả có lớp vỏ hơi sần, cùi dày và có nhiều thịt chua, được xem là những quả sấu ngon nhất.
  • Tránh chọn quả sấu có vỏ bị thâm, dập. Những quả sấu láng bóng cũng không nên mua bị chúng còn quá non, dễ bị hỏng, không bảo quản được lâu. Còn những quả sấu quá già thì hạt to, ít thịt và ít chua.

Cách bảo quản sấu tươi

Để dự trữ sấu ăn quanh năm, bạn cần bảo quản sấu trong ngăn đá tủ lạnh, và bạn lưu ý một số mẹo nhỏ sau:

  • Sấu tươi sau khi mua về hãy cạo sạch vỏ ngoài. Không gọt sấu vì gọt không cẩn thận sẽ phạm vào phần thịt bên trong.
  • Sau khi cạo sạch vỏ, bạn ngâm sấu vào nước khoảng 10 phút sau đó rửa sạch và để thật ráo cho đến khi mặt quả sấu se lại.
  • Bạn cũng có thể chỉ cắt cuống sấu cho nhựa chảy hết ra ngoài, để ráo nước rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh. Tuy nhiên, nếu sấu không cạo vỏ thì khi cho thẳng vào nấu canh sẽ có vị chát của vỏ. Để trong ngăn đá rồi sau đem rã đông và mới cạo vỏ thì sấu nhũn ra, khó làm hơn so với sấu tươi.
cach chon sau Tiepthigiadinh H2
Bạn có thể hút chân không sau khi cho sấu vào túi để bảo quản lâu hơn
  • Chia sấu vào những túi nhỏ khoảng 300 g/túi để hạn chế khí ẩm trong túi rồi bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Tránh bảo quản tất cả sấu trong một túi to, vì mỗi khi lấy sấu ra sử dụng, bạn sẽ bổ sung một lượng độ ẩm vào túi, các quả sấu sẽ dính lại với nhau, rất khó để tách ra.
  • Với sấu chín, quả sẽ không còn nhựa nên không cần cắt cuống hay cạo vỏ mà chỉ việc rửa sạch để ráo nước rồi đem bảo quản giống sấu xanh

Với cách trên, sấu có thể được bảo quản lên đến 8 tháng.

Cách bảo quản sấu xay

Bạn cũng có thể bảo quản sấu theo cách xay nhuyễn ra rồi cất trong ngăn đá. Cách làm như sau:

  • Cắt cuống sấu xanh cho chảy hết mủ rồi cạo sạch vỏ.
  • Đun một nồi nước xâm xấp mặt sấu, cho sấu vào nấu đến khi chín thì vớt ra, để nguội.
  • Tách bỏ phần hạt, lấy phần thịt sấu và phần nước luộc cho vào máy xay sinh tố, xay cho thật nhuyễn.
  • Đổ hỗn hợp vào khay đá, bảo quản trong ngăn đông của tủ lạnh.
  • Khi hỗn hợp đã đông thành các viên đá, gỡ chúng ra và cho vào hộp hoặc túi nylon buộc kín.

Với cách chọn sấu ngon và bảo quản sấu này, bạn có thể sử dụng sấu trong khoảng 1 năm mà vẫn giữ được hương vị ban đầu. Khi bạn nấu canh chua, chỉ cần dùng 1-2 viên là món ăn đã có vị chua thanh rất đặc trưng của sấu. 

Cùng chuyên mục