Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 21/06/2023, 17:58 (GMT+7)

Làm thế nào để nhận biết rau muống nhiễm chì?

Rau muống là loại rau tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh. Tuy nhiên, rau muống nhiễm chì rất nguy hiểm với sức khỏe.

Rau muống nhiễm chì có tác hại gì?

Rau muống có rất nhiều công dụng tốt với sức khỏe như: giảm gây xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ; hỗ trợ điều trị thiếu máu; bảo vệ sức khỏe tim mạch; hỗ trợ điều trị vàng da và các vấn đề về gan; ngăn ngừa ung thư; điều trị chứng khó tiêu và táo bón; giúp mắt sáng khỏe…

rau muong Tiepthigiadinh H1
Rau muống là loại rau có nguy cơ nhiễm chì cao

Rau muống chỉ tốt khi là rau muống sạch. Còn rau muống nhiễm chì thì lại vô cùng độc hại. Rau muống nhiễm độc chì sẽ tích tụ vào não, thận, gan, xương, tủy xương, hồng cầu... gây nên nhiều bệnh tật nguy hiểm. Nhiễm độc chì mãn tính có thể dẫn đến một số bệnh như suy nhược thần kinh, mất ngủ, người mệt mỏi, đau đầu, thiếu máu...

Khi chì nhiễm vào xương có thể gây nên tình trạng canxi hóa sớm, người lớn sẽ dễ bị loãng xương còn trẻ em có thể mắc hội chứng não cấp với triệu chứng nôn mửa, co giật và hôn mê. Trẻ bị nhiễm độc mãn tính có thể bị chậm lớn, kém thông minh, chỉ số IQ thấp so với bạn bè cùng trang lứa.

Cách nhận biết rau muống nhiễm chì đơn giản nhất

Người tiêu dùng có thể nhận biết rau muống nhiễm chì để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình như sau:

Hình dáng, màu sắc rau muống

Rau muống nhiễm chì có lá cứng hơn so với rau muống sạch. Màu xanh đen của lá do hấp thụ quá nhiều kim loại nặng trong đó có chì. Thân rau muống to  và giòn hơn bình thường và khi rửa rau nổi bong bóng quá nhiều.

Nước luộc rau muống

Nước luộc rau muống nhiễm chì sẽ có nước màu xanh nhạt nhưng sau khi để nguội, nước rau sẽ đổi thành màu xanh đen và có kết tủa vẩn đen.

rau muong Tiepthigiadinh H2
Nước luộc rau muống xanh đen dễ có nguy cơ bị nhiễm chì

Bát canh rau muống bình thường sau khi luộc nếu vắt chanh vào sẽ chuyển sang màu hanh vàng và hơi trong. Nguyên nhân là do chanh tươi làm chết đi chất diệp lục và làm chuyển màu nước. Còn nước luộc rau muống bị nhiễm chì khi vắt chanh vào không thay đổi màu sắc xanh đen.

Vị rau muống

Rau muống nhiễm chì khi ăn có vị chát, không ngọt, mùi hơi hắc. Còn rau muống bình thường có vị ngọt mát, tươi ngon.

Cách chọn rau muống ngon, an toàn

Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên chọn rau muống vừa phải, thân nhỏ, lá nhỏ, màu xanh bình thường vì loại rau này có vừa đủ chất hữu cơ hơn, nhìn chung sẽ an toàn cho người ăn.

Không nên chọn những mớ rau có cọng quá to, thường chỉ to bằng đầu đũa ăn cơm, tránh mua phải những mớ rau có cọng to bất thường.

Không nên chọn mớ rau quá xanh mướt, nhìn từ xa lá xanh óng lên, bẻ thấy cọng rất giòn, lá màu xanh sẫm.

Cùng chuyên mục