Thứ tư, 05/07/2023, 16:14 (GMT+7)

Bảo quản rau xanh theo cách này để rau tươi ngon hơn

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Rau xanh chỉ giữ được độ tươi ngon trong thời gian ngắn. Trong những ngày trời nóng bức, rau càng nhanh bị héo úa hơn, kể cả khi bảo quản rau trong tủ lạnh.

Để bảo quản rau xanh trong tủ lạnh những ngày hè nóng bức, bạn nên lưu ý quá trình khi mới mua rau về cần xử lý thế nào, cho rau vào tủ lạnh cần bảo quản ra sao.

1. Trước khi cho rau vào tủ lạnh

Loại bỏ phần rau hư hỏng, giập nát

Phần rau quả bị hư, giập nát, vàng úa thường sản sinh ra khí ethylen và gây ảnh hưởng đến phần nguyên vẹn còn lại hoặc lây lan sang những thực phẩm xung quanh. Do đó, khi mua rau về, bạn cần cắt bỏ bớt những phần này trước khi cho vào tủ lạnh.

Không nên rửa rau củ trước khi cho vào tủ lạnh

Rửa rau củ sạch sẽ là việc làm rất tốt nhưng nó chỉ có lợi khi bạn sử dụng chúng trong ngày. Rau ướt để lâu trong tủ lạnh có thể gây úng hay thối rữa vì tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển.

bao quan rau Tiepthigiadinh H1
Cần loại bỏ các phần rau bị hỏng, héo úa...

Tách riêng cọng và lá

Đối với những loại rau ăn được cả cọng và lá như rau muống, mồng tơi, khoai lang… bạn nên tách riêng cọng với lá rồi cho vào 2 túi khác nhau để bảo quản.

Không cắt nhỏ rau củ

Bạn nên giữ nguyên hình dạng của rau củ chứ không nên cắt nhỏ chúng trước khi cho vào tủ lạnh vì sẽ làm thực phẩm mất đi hàm lượng dinh dưỡng quan trọng và dễ dàng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh trưởng.

2. Một số cách bảo quản rau tươi lâu hơn

Dùng khăn giấy và túi ziplock

Nếu có thói quen rửa sạch rau quả khi cho vào tủ lạnh, bạn có thể tận dụng cách sau để chúng không bị nhớt, thối hỏng. Hãy vẩy rau cho ráo nước rồi cho rau vào khăn giấy bọc lại, tiếp đến cho vào túi ziplock và kéo kín khóa lại. Bạn lưu ý rằng, càng ít không khí bên trong túi thì càng tốt. Tiếp đến bạn đặt túi vào trong ngăn mát tủ lạnh.

bao quan rau Tiepthigiadinh H2
Kết hợp túi zip và khăn giấy giúp bảo quản rau tươi lâu hơn

Bạn có thể kết hợp sử dụng khăn giấy. Khăn giấy có tác dụng hấp thụ độ ẩm từ rau xanh, giúp rau không bị nhớt. Túi rau được bọc kín và hút ẩm sẽ làm không khí giảm lưu thông bên trong, làm chậm quá trình héo úa. Cách bảo quản này có thể giữ cho rau xanh tươi khoảng 5 ngày mà không héo úa hay bầm dập.

Dùng khăn giấy và hộp nhựa

Cũng với cách trên, bạn có thể thay túi zip bằng hộp nhựa. Hộp nhựa giúp bảo vệ lá rau khỏi những va đập bởi các thực phẩm xung quanh tốt hơn. Khoảng 5-7 ngày sau, rau vẫn giữ được độ xanh tươi, không héo úa. Khoảng 10 ngày sau sẽ có vài lá bị úng nước nhưng có nhiều lá vẫn tươi và có thể dùng được.

Túi nilon và dây chun

Bạn cho rau xanh vào túi nilon rồi thổi khí vào làm phồng túi, xoắn miệng túi và dùng dây chun buộc lại. Việc thổi khí vào túi nilon sẽ giúp cung cấp lượng Carbon Dioxide đủ cho rau tươi mới sau 5-7 ngày. Khoảng 10 ngày sau có thể hơi ẩm sẽ ngưng tụ bên trong, khiến rau bị nhớt nhưng vẫn còn ăn được.

3. Một số lưu ý khi bảo quản rau sống

Bảo quản riêng từng loại rau củ

Bạn nên bảo quản rau ở một ngăn riêng trong tủ lạnh, không để chung với các loại thực phẩm khác. Do đó, tốt nhất bạn nên sử dụng túi/hộp đựng riêng cho từng loại.

Không để rau xanh chung với các loại sản sinh khí ethylene

Có một số loại rau quả rất nhạy cảm với khí ethylene. Nếu bạn bảo quản rau trong môi trường chứa loại khí này thì chúng rất dễ bị bầm dập, vàng úa. Các loại thực phẩm không nên để gần rau xanh là: cà chua, chuối, táo…

Không để chung với thực phẩm chín

Thức ăn đã nấu chín rất dễ sinh sôi vi khuẩn. Vì vậy nếu để cùng với rau xanh sẽ khiến cho vi khuẩn xâm nhập và làm hỏng rau xanh rất nhanh.

bao quan rau Tiepthigiadinh H3
Cần bảo quản riêng từng loại rau quả

Bảo quản ở nhiệt độ thấp

Bạn chỉ nên bảo quản rau ở nhiệt độ thấp từ 1-4 độ C, không nên quá cao hoặc quá thấp. Nếu nhiệt độ quá cao sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ. Nếu nhiệt độ quá thấp sẽ khiến rau quả đóng bằng và nhanh hỏng.

Lưu ý thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản của mỗi loại rau quả thường không giống nhau và còn phụ thuộc vào môi trường trong tủ lạnh. Thông thường, bạn chỉ nên bảo quản thực phẩm từ 3-7 ngày.

Lau dọn tủ lạnh thường xuyên

Để có môi trường sạch sẽ, thông thoáng, tránh nhiễm khuẩn chéo thì bạn phải lau dọn tủ lạnh thường xuyên. Việc này khiến giảm bớt mùi khó chịu trong tủ lạnh và hạn chế ảnh hưởng đến những thực phẩm mới.

Cùng chuyên mục