Thứ ba, 04/07/2023, 11:19 (GMT+7)

Tủ lạnh ngăn đá trên hay ngăn đá dưới tiết kiệm điện hơn?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khi mua tủ lạnh, bạn chắc hẳn sẽ băn khoăn về việc nên chọn loại tủ lạnh ngăn đá trên hay ngăn đá dưới thì tiết kiệm điện hơn và phù hợp để sử dụng hơn.

tu lanh Tiepthigiadinh H1
Tủ lạnh thường gồm 2 ngăn cơ bản là ngăn mát và ngăn đá

Tủ lạnh bao gồm 2 ngăn cơ bản là ngăn mát và ngăn đá. Thông thường, ngăn mát sẽ chiếm khoảng 2/3 dung tích lưu trữ của tủ, còn ngăn đá sẽ chiếm 1/3 còn lại. Trên thị trường hiện nay, tủ lạnh có cả hai loại là ngăn đá trên ngăn mát và ngăn đá dưới ngăn mát. Hai loại này khác biệt thế nào và nên sử dụng loại nào để tiết kiệm điện?

Theo các chuyên gia, các nhà phân phối và sản xuất các dòng tủ lạnh, thật khó để nhận định tủ lạnh ngăn đá trên hay ngăn đá dưới là tốt hơn. Mỗi loại đều có những ưu điểm, lợi thế riêng, và được thiết kế để phù hợp với nhu cầu nhất định của người dùng. 

Tuy nhiên xét về câu trả lời cho câu hỏi tủ lạnh nào tiêu tốn ít điện hơn, tiết kiệm điện tốt hơn, thì đa phần đều đồng tình, đó là tủ lạnh ngăn đá trên.

Đặc điểm của tủ lạnh ngăn đá trên

Tủ lạnh ngăn đá trên là loại tủ truyền thống được sử dụng nhiều trong các gia đình với thiết kế dung tích từ 150 lít – 450 lít phù hợp nhiều không gian khác nhau. Ngăn đá thường được thiết kế theo dạng cánh cửa mở thông thường. Thiết bị sử dụng hệ thống làm lạnh đơn gồm 1 quạt thổi gió đặt tại ngăn đông đá. Khi hoạt động, hơi lạnh sẽ được thổi ra từ ngăn đá xuống nơi thấp hơn. 

tu lanh Tiepthigiadinh H2
Nguyên lý hoạt động chuyển hơi lạnh theo một đường từ cao xuống thấp giúp tủ lạnh ngăn đá trên tiêu tốn ít điện năng hơn

Bởi cấu tạo như trên, tủ lạnh ngăn đá trên có ưu điểm như sau:

  • Chi phí mua rẻ hơn do là mẫu truyền thống, cơ bản
  • Hiệu suất năng lượng cũng tiết kiệm hơn nên chi phí vận hành rẻ hơn.
  • Phù hợp với những căn bếp hay ngôi nhà có diện tích nhỏ. 
  • Một vài người dùng sẽ thoải mái hơn khi lấy đồ từ ngăn đá theo hướng trên cao thay vì dưới thấp

Tuy nhiên, một số nhược điểm của tủ lạnh ngăn đá trên cũng được các chuyên gia chỉ ra như sau:

  • Không trang bị nhiều tính năng bổ sung, giúp ích cho việc lưu trữ thực phẩm, ít chỗ để đồ hơn
  • Tổng quan thẩm mỹ có phần không hiện đại, mới mẻ bằng tủ lạnh ngăn đá dưới. 
  • Không phù hợp với người thường xuyên sử dụng ngăn bởi người dùng phải cúi người để lấy thực phẩm ra ngoài.

Đặc điểm của tủ lạnh ngăn đá dưới

Tủ lạnh ngăn đá dưới được thiết kế với ngăn đá phía bên dưới tủ mát, với dạng ngăn kéo. Xuất hiện sau tủ lạnh ngăn đá trên như loại ngăn đá dưới rất được quan tâm trong nhiều năm trở lại đây. Ở tủ lạnh ngăn đá dưới, máy nén được đặt ở bên dưới, gần buồng đông cùng với công nghệ làm lạnh kép thay vì làm lạnh đối lưu. Từ đó, hơi lạnh sẽ được duy trì riêng tại 2 ngăn. 

Cũng bởi đặc điểm về nguyên lý hoạt động này mà các chuyên gia đánh giá, tủ lạnh ngăn đá có những ưu điểm sau:

  • Thiết kế mới mẻ và hiện đại hơn
  • Nhiều diện tích để lưu trữ ở ngăn đông/ngăn đá hơn
  • Tích hợp nhiều công nghệ hiện đại như: hệ thống lọc nước, lấy nước hoặc đá ngoài tủ, khay đá riêng biệt để không ảnh hưởng tới thực phẩm hay màn hình điện tử, điều khiển tủ thông minh...
  • Người dùng không cần với lên khu vực cao nhất của tủ lạnh để cất đồ mà chỉ cần thao tác vừa tầm.
tu lanh Tiepthigiadinh H3
Tủ lạnh ngăn đá dưới có thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều công nghệ

Với những tính năng và kiểu dáng hiện đại, tủ lạnh ngăn đá dưới cũng có một số nhược điểm như:

  • Giá thành của tủ lạnh ngăn đá dưới thường đắt hơn so với tủ lạnh ngăn đá trên ở những thiết bị cùng chủng loại, thương hiệu hay dung tích.
  • Cơ chế hoạt động làm lạnh kép nên tủ lạnh với ngăn đá dưới sẽ tốn điện hơn tủ lạnh ngăn đá trên. 

Nên chọn mua loại tủ lạnh nào?

Tùy vào điều kiện và nhu cầu sử dụng mà mỗi cá nhân, gia đình lựa chọn thiết bị sao cho phù hợp. Những gia đình điều kiện tài chính vừa phải, không gian đặt tủ không quá lớn, không cần thiết nhiều tính năng quá hiện đại, cần tìm một thiết bị vừa bảo quản thực phẩm tốt, vừa tiết kiệm, thì tủ lạnh ngăn đá trên là lựa chọn tốt hơn cả. 

Những gia đình có tài chính tốt hơn, không gian đặt tủ cũng lớn hơn, yêu thích việc được trải nghiệm những tính năng thông minh, hiện đại thì có thể tham khảo tủ lạnh ngăn đá dưới.

Cùng chuyên mục