Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 26/10/2023, 18:00 (GMT+7)

Cách làm cơm cháy từ cơm nguội cực đơn giản

Cách làm cơm cháy từ cơm nguội giúp bạn tận dụng số cơm còn lại sau bữa ăn và tạo ra một món ăn nhẹ ngon miệng. Cơm cháy được coi là món ăn đặc sản ở một số vùng miền. Vị đậm đà kết hợp với vị giòn đặc trưng của cơm cháy tạo nên một bữa ăn vô cùng hấp dẫn. Hãy cùng tìm hiểu cách chế biến món ăn ngon miệng này trong bài viết dưới đây!

Cách làm cơm cháy từ cơm nguội cực đơn giản

Cơm cháy là món ăn ngon, hấp dẫn nhiều người bởi hương vị thơm dẻo, mặn mà, dậy lên bởi mùi thơm của hành phi, vị đậm đà của ruốc kết hợp với vị giòn đặc trưng của cơm cháy tạo nên một bữa ăn vô cùng hấp dẫn.

Cơm cháy mỡ hành

Cách làm cơm cháy từ cơm nguội thơm phức, giòn tan, phảng phất chút cay nồng sẽ mang đến một trải nghiệm vị giác độc đáo và thú vị cho người thưởng thức. Đây cũng chính là lý do cơm cháy mỡ hành được ưa chuộng và phổ biến. Cách làm cơm cháy mỡ hành giòn đơn giản, tiết kiệm thời gian mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon. Với cách làm cơm cháy từ cơm nguội này, bạn sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị và hấp dẫn cùng gia đình.

Nguyên liệu: 

  • 2 bát cơm nguội

  • Dầu ăn (có thể thay bằng mỡ lợn)

  • Nước mắm ngon

  • Hành lá, ớt tươi

  • Tóp mỡ (có thể thay bằng tóp gà xé)

Cách làm cơm cháy mỡ hành:

Bước 1: Chuẩn bị mỡ hành

Hành và ớt rửa sạch sau đó thái nhỏ. Làm nóng chảo, cho một ít dầu ăn vào, sau đó cho tỏi và ớt vào xào chín rồi tắt bếp. Chú ý xào hành để giữ được màu xanh đẹp mắt, không bị vàng. Cho một thìa cà phê nước tương, một thìa cà phê ớt bột, một thìa cà phê đường vào chảo, trộn đều rồi chắt bỏ phần dầu hành này.

Bước 2: Cách làm cơm cháy từ cơm nguội

Trải cơm nguội ra và để bề mặt cơm hơi khô. Sau đó làm nóng chảo, cho 2 thìa dầu ăn vào. Khi dầu nóng, dàn đều cơm trên chảo và dùng thìa ấn nhẹ xuống để bề mặt cơm giòn. Nấu trên lửa vừa trong khoảng 5 đến 7 phút. Lưu ý không nên sử dụng quá nhiều cơm nguội vì mặt cơm dày sẽ lâu giòn.

Bước 3: Rưới nước sốt lên cơm chiên giòn

Khi cơm bắt đầu khô và mặt dưới chuyển sang màu vàng giòn thì rưới 2 thìa dầu hành lên trên rồi dùng thìa dẹt dàn nhẹ xung quanh rồi lật cơm lại. Tiếp tục chiên cơm đến khi vàng giòn thì rưới thêm một lớp sốt lên trên rồi tắt bếp.

Bước 4: Xào hành lá

Sau khi làm nước sốt, lấy 200g hành lá rửa sạch, thái nhỏ rồi bắc chảo dầu nóng, cho hành lá vào xào thơm. Lưu ý, hành chỉ nên phi thơm và hơi héo, không nên phi vàng hết vì sẽ ảnh hưởng đến hương vị món ăn.

Bước 5: Hoàn thành và thưởng thức cơm cháy mở hành

Xếp cơm cháy ra đĩa, sau đó thêm một ít nước tương và dầu hành. Cuối cùng, rắc một ít thịt lợn băm nhỏ lên trên và món ăn đã sẵn sàng để phục vụ.

Thật đơn giản phải không nào? Chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã có ngay đĩa cơm giòn ngon, thơm phức bằng cách làm cơm cháy bằng cơm nguội.

cach-lam-com-chay-tu-com-nguoi-com-chay-mo-hanh
Cơm cháy mỡ hành

Cơm cháy kho quẹt

Ngày nay, món “cơm cháy kho quẹt” vẫn được ưa thích trong những thực đơn của các nhà hàng như một món ăn ngon, độc đáo và lạ miệng được chế biến với nhiều nguyên liệu phong phú hơn. 

Còn trong những bữa ăn gia đình hằng ngày của các chị em thì cách làm cơm cháy từ cơm nguội của những bữa trước sẽ giúp bạn tự tay làm món cơm cháy kho quẹt ngay tại gian bếp của mình để cả nhà quây quần vừa thưởng thức vừa kể những câu chuyện để gắn kết gia đình.

Nguyên liệu của cách làm cơm cháy từ cơm nguội bao gồm:

  • Cơm nguội: 1 tô lớn (có thể điều chỉnh lượng tùy theo sở thích)

  • Đối với món xào:

  • Ba chỉ heo: 250g

  • Tôm khô: 100g

  • Nước mắm ngon: 100ml

  • Đường: 70g

  • Nước lọc: 100ml

  • Hành lá, tỏi, hành khô, ớt tươi.

Cơm cháy kho quẹt với cách làm cơm cháy từ cơm nguội:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thịt ba chỉ và mỡ heo rửa sạch, thấm khô rồi thái miếng nhỏ.

  • Tôm khô ngâm nước khoảng 15 phút, vớt ra để ráo, băm nhuyễn.

  • Băm nhuyễn tỏi và thái nhỏ hành lá.

Bước 2: Lọc mỡ và xào thịt

Cho tất cả mỡ lợn vào chảo. Nấu trên lửa vừa cho đến khi chất béo trở nên giòn và vàng. Đổ mỡ lợn đã làm vào một cái lọ nhỏ để sử dụng sau.

Cho thịt ba chỉ vào chảo và xào cho đến khi thịt săn lại và có màu vàng nâu.

Bước 3: Kho quẹt

Thêm 2 muỗng canh mỡ hoặc dầu ăn và 1 muỗng canh đường vào chảo để tạo thành caramen cho nước sốt. Khi đường tan chảy và chuyển sang màu caramel, thêm tỏi băm nhỏ và xào cho đến khi có mùi thơm.

Thêm thịt ba chỉ vào chảo với tỏi. Khuấy đều để phủ thịt với nước sốt. Sau đó nêm 4 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh đường, 2 thìa canh bột ngọt. Khuấy đều.

Tiếp theo cho tôm khô băm nhỏ (50g) và 3 muỗng canh nước vào. Khuấy đều và đậy nắp chảo. Nấu khoảng 10 phút.

Sau 10 phút, mở nắp ra và thêm tóp mỡ, ớt (tùy theo sở thích ăn cay của bạn), ½ muỗng cà phê tiêu đen và hành lá xắt nhỏ. Hương vị và điều chỉnh gia vị nếu cần thiết. Tắt lửa. Món thịt kho nên có vị hơi mặn và ngọt.

Nếu thích ăn cay hơn, bạn có thể đập dập ớt trước khi cho vào.

Bước 4: Cách làm cơm cháy từ cơm nguội

Chuẩn bị một cái chảo lớn và cho cơm nguội vào đó. Dùng thìa dàn đều cơm khắp mặt chảo. Nấu trên lửa vừa cho đến khi mặt dưới trở nên giòn và vàng. Rắc một lớp hành lá băm nhỏ lên trên cơm chiên giòn. Gấp cơm làm đôi và tắt bếp.

Bước 5: Thành phẩm

Khi ăn, bạn cho cơm cháy ra đĩa cùng với một ít nước chấm. Bạn có thể để nguyên cơm cháy và xé thành từng miếng nhỏ để chấm với nước sốt, hoặc cắt thành miếng vừa ăn và bày ra đĩa. Món cơm cháy kho quẹt càng ngon hơn khi ăn vào mùa đông hay những ngày se lạnh. Cơm cháy kho quẹt tuy có cách làm cơm cháy từ cơm nguội đơn giản lại mang đến không khí gia đình đầm ấm, tượng trưng cho sự đoàn kết, yêu thương.

cach-lam-com-chay-tu-com-nguoi-2
Cơm cháy kho quẹt

Cơm cháy chà bông

Cơm cháy chà bông heo là món ăn nhanh thơm ngon, phổ biến, không chỉ được trẻ em mà cả người lớn cũng yêu thích.

Nguyên liệu làm cơm cháy chà bông:

  • Gạo nếp: 125g

  • Gạo thường: 125g

  • Chà bông heo: 100g

  • Hành lá

  • Dầu ăn, nước mắm, đường, muối, ớt bột.

Cơm cháy chà bông với cách làm cơm cháy từ cơm nguội:

Bước 1: Cách làm cơm cháy từ cơm nguội

Bắc chảo lên bếp, để lửa vừa, đổ dầu nóng vào. Thêm cơm nguội vào chảo và chiên cho đến khi vàng. Khi cơm cháy vàng đều thì vớt ra để trên giấy thấm dầu cho bớt dầu.

Bước 2: Làm sốt dầu hành

Trộn đều: 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê ớt bột, 2 muỗng cà phê đường. Khuấy đều cho đến khi mọi thứ được hòa tan.

Bắc chảo lên bếp, cho khoảng 3-4 thìa dầu ăn vào, để lửa vừa, đợi dầu sôi lăn tăn. Thêm hành lá xắt nhỏ vào chảo và khuấy trong khoảng 1 phút. Sau đó cho hỗn hợp nước mắm đã chuẩn bị vào và tiếp tục khuấy đều cho đến khi nước sốt hơi đặc lại. Tắt lửa.

Bước 3: Trang trí

Cho cơm cháy chiên ra đĩa. Rưới đều nước sốt dầu hành lên trên, đảm bảo có cả hành và nước sốt trên cơm. Rắc ít thịt chà bông lên trên là món ăn đã hoàn thành.

cach-lam-com-chay-tu-com-nguoi-4
Cơm cháy chà bông

Cách làm cơm cháy từ cơm nguội bằng nồi chiên không dầu

Cách làm cơm cháy từ cơm nguội được ưa chuộng trong cơm thức nấu ăn của nhiều gia đình. Tuy nhiên, chiên ngập dầu theo phương pháp truyền thống có thể dẫn đến hàm lượng calo cao và gây nguy hiểm cho sức khỏe. Chị em nội trợ có thể sử dụng nồi chiên không dầu để chế biến món cơm cháy giòn một cách nhanh chóng, dễ dàng mà vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe.

Dưới đây là hướng dẫn từng bước cách làm cơm cháy từ cơm nguội bằng nồi chiên không dầu:

Bước 1: Chuẩn bị cơm nguội

Chuẩn bị một tô lớn và cho các nguyên liệu như cơm nguội, vừng đen, trứng, nước tương…

Trộn đều các nguyên liệu và cho vào túi bảo quản thực phẩm hoặc màng bọc thực phẩm.

Dùng cây cán bột cán mỏng cơm thành hình dẹt có độ dày khoảng 1 cm. Dùng lực vừa phải khi cán để tránh làm nát cơm.

Dùng dao cắt đều cơm thành những miếng vuông nhỏ dễ ăn. Bạn cũng có thể dùng khuôn để tạo ra những chiếc bánh giò với nhiều hình dạng khác nhau tùy theo sở thích.

Bước 2: Cách làm cơm cháy từ cơm nguội bằng nồi chiên không dầu

Bật nồi chiên không dầu và làm nóng trước ở nhiệt độ 170oC trong khoảng 5 phút. Bước này sẽ giúp món cơm cháy ngon và giòn hơn.

Đặt một miếng giấy sáp hoặc giấy nhôm đã bôi dầu ăn ở đáy nồi chiên không dầu. Sau đó, cho các miếng cơm đã cắt vào.

Phết thêm một lớp dầu ăn lên miếng cơm và bắt đầu chiên. Sau 10-12 phút, lật miếng cơm và tiếp tục chiên thêm 10 phút nữa.

Lưu ý: Điều chỉnh thời gian và nhiệt độ nấu theo công suất hoạt động của nồi chiên không dầu để tránh cơm bị cháy.

Thực hiện theo các bước sau đây, bạn có thể làm món cơm cháy giòn thơm ngon, an toàn cho sức khỏe bằng nồi chiên không dầu.

cach-lam-com-chay-tu-com-nguoi-5
Cách làm cơm cháy từ cơm nguội bằng nồi chiên không dầu

Mẹo bảo quản cơm cháy lâu nhất

Mẹo bảo quản cơm cháy lâu nhất:

  • Để bảo quản cơm cháy được lâu hơn mà không bị nhão, bạn nên để cơm nguội hẳn rồi mới cho vào túi nilon kín hoặc hộp có nắp đậy kín. Phương pháp này đảm bảo cơm chiên vẫn giòn và ngon. Nó cũng giúp kéo dài thời hạn sử dụng của gạo, ngăn không cho gạo bị mốc hoặc bị sũng nước.

  • Bạn cũng có thể bảo quản nước sốt riêng trong hộp đậy kín và để trong tủ lạnh khoảng 3 - 4 ngày.

  • Khi ăn, bạn có thể chiên lại cơm nhanh chóng và rưới nước sốt lên trên để có một bữa ăn ngon miệng.

Với cách làm cơm cháy từ cơm nguội cực đơn giản mà tạp chí Tiếp thị và Gia đình chia sẻ trong bài viết trên, sau 20 phút là bạn đã có thể thưởng thức một món ăn ngon, tiết kiệm. Chúc các bạn thành công và có những giây phút vui vẻ cùng gia đình thân yêu!

Cùng chuyên mục