Thứ tư, 13/12/2023, 09:38 (GMT+7)

7 siêu thực phẩm tăng cường miễn dịch, phòng cúm trong mùa đông

Thời tiết thay đổi khiến cơ thể dễ bị suy giảm miễn dịch. Lựa chọn thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày là cách đơn giản để tăng cường đề kháng và phòng cúm hiệu quả.

1. Khoai lang

thuc pham phong cum
Khoai lang rất hữu ích trong việc tăng cường sức đề kháng da

Khoai lang rất dồi dào beta-caroten và vitamin A - một chất dinh dưỡng quan trọng cho làn da khỏe mạnh. Da chiếm diện tích lớn trên cơ thể con người và cũng là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại vi trùng bên ngoài. Làn da khỏe mạnh sẽ làm giảm nguy cơ vi khuẩn và virus xâm nhập vào bên trong cơ thể.

2. Hải sản

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá thu đao… rất giàu axit béo omega-3. Chúng có thể làm giảm viêm trong cơ thể và bảo vệ phổi khỏi mối đe dọa cảm lạnh cũng như nhiễm trùng đường hô hấp.

Các loại hải sản có vỏ như hàu, tôm, cua... rất giàu selen, có thể giúp các tế bào bạch cầu tạo ra cytokine và loại bỏ virus cảm lạnh.

3. Thịt bò

thuc pham phong cum
Ăn thịt bò vừa đủ giúp cung cấp lượng selen cần thiết

Kẽm có nhiều trong thịt bò. Đây là một khoáng chất quan trọng thúc đẩy khả năng miễn dịch nhờ kích hoạt các tế bào bạch cầu. Cơ thể thiếu kẽm có nguy cơ nhiễm trùng cao, vì thế tiêu thụ thịt bò ở mức độ vừa phải sẽ rất tốt cho việc cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

4. Yến mạch và lúa mạch

Yến mạch rất giàu β-glucan - một chất xơ kháng khuẩn và chống oxy hóa, giúp thúc đẩy khả năng miễn dịch, tăng tốc độ phục hồi vết thương. Chất này cũng đẩy mạnh hiệu quả nếu bạn phải dùng kháng sinh.

5. Nấm

thuc pham phong cum
Chất dinh dưỡng trong nấm rất tốt cho sức khỏe

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nấm có thể làm tăng sự phát triển và hoạt động của các tế bào bạch cầu, cải thiện khả năng chống lại vi trùng của cơ thể. Nấm rất giàu chất dinh dưỡng như selen, vitamin B2 và niacin giúp giảm nguy cơ cảm lạnh và hỗ trợ miễn dịch.

6. Tỏi

Một nghiên cứu của Anh trên 146 người tham gia cho thấy những người ăn tỏi ít bị cảm lạnh hơn tới hơn 60%. Tỏi rất giàu allicin có tác dụng chống nhiễm trùng và vi khuẩn. Ăn tỏi có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt trong đường ruột, duy trì sức khỏe đường ruột và tăng khả năng miễn dịch.

7. Sữa chua

thuc pham phong cum
Sữa chua tốt cho tiêu hóa và miễn dịch

Các chế phẩm sinh học trong sữa chua có thể làm sạch ruột và giảm vi khuẩn gây bệnh. Đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp bạn có sức đề kháng mạnh mẽ. Các chuyên gia khuyên bạn nên chọn sữa chua tự nhiên, không đường (hoặc ít đường) và ít chất phụ gia, để không tăng gánh nặng cho cơ thể.

Cùng chuyên mục