Thứ sáu, 01/12/2023, 09:54 (GMT+7)

5 cách ăn tỏi cải thiện sức khỏe trong mùa lạnh

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tỏi là loại gia vị mạnh, chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Sau đây là những cách ăn tỏi mà bạn có thể áp dụng cho gia đình.

Ăn tỏi sống

Tỏi sống có chứa một thành phần gọi là allicin, giúp làm loãng máu và giảm mức cholesterol. Bổ sung tỏi vào chế độ ăn có thể ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, cải thiện sức khỏe tim mạch, tôt cho não...

an toi Tiepthigiadinh H1
Ăn 3 tép tỏi sống mỗi ngày có hiệu quả trong việc giảm kim loại nặng trong cơ thể

Buổi sáng là "thời điểm vàng" để ăn tỏi bởi tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi bụng còn đói, các đặc tính của tỏi sẽ tác động đến các vi khuẩn tốt bên trong cơ thể, kích thích hoạt động của chúng.

Uống trà tỏi

Ăn tỏi sống có vẻ khó khăn với nhiều ngưởi bởi mùi vị hăng nồng. Tuy nhiên, nếu vẫn muốn tận dụng tối đa ích lợi từ tỏi, bạn có thể uống một cốc trà tỏi. Cách dễ nhất để làm trà tỏi là đập dập 1 củ tỏi và thêm 1 cốc nước vào chảo và đun sôi trà trong một thời gian. Khi trà đã đủ nóng, thêm 1/2 thìa quế vào. Để hỗn hợp ủ trong 2 phút và tắt lửa. Đổ nó vào cốc và thêm 1 thìa cà phê mật ong và 1/2 thìa nước cốt chanh. Hoặc bạn cũng có thể đơn giản hóa nó chỉ bằng cách đun sôi vỏ tỏi và uống với một chút quế.

Ăn tỏi ngâm mật ong

an toi Tiepthigiadinh H2
Thêm tỏi vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh

Tỏi có vị cay, tính ôn, chứa các loại tinh dầu và giàu vitamin sẽ giúp sát khuẩn, tiêu đờm, giải độc tốt. Mật ong lại có tính chống viêm, sát khuẩn. Tỏi ngâm mật ong là sự kết hợp tuyệt vời, đem đến những lợi ích cho phổi, gan và dạ dày, đặc biệt là đường hô hấp. Món ăn này còn góp phần giảm căng thẳng, giúp bạn có làn da mịn mang, đẹp từ bên trong.

Ăn tỏi ngâm đường phèn

Nếu không có mật ong, bạn có thể làm tỏi ngâm đường phèn, cũng rất tốt cho hệ hô hấp khi thời tiết chuyển lạnh. Đường phèn là nguyên liệu giúp bổ trung ích khí, hòa vị nhuận phế. Sự kết hợp giữa tỏi và đường phèn có tác dụng giảm ho, bổ phổi, phòng ngừa cảm cúm, do đó nếu ai thường dễ bị ốm vặt vào mùa lạnh thì đây là cách chữa trị hiệu quả.

Ăn tỏi hầm

an toi Tiepthigiadinh H3
Bổ sung tỏi vào các món hầm rất bổ dưỡng

Tỏi hầm là món ăn đặc biệt tốt cho sức khỏe và phù hợp với thời tiết lạnh. Để làm món tỏi hầm, bạn hãy rửa sạch 1 phần thịt gà tùy thích và cắt thành miếng vừa ăn. Sau đó, lấy nồi áp suất, cho 1 muỗng cà phê bơ vào, cho 4 tép tỏi tỏi băm vào, phi thơm và thêm 1 củ hành tây băm nhỏ, sau đó cho 4 hạt tiêu, 1 muỗng cà phê ngò tây vào, đảo đều trong 1 phút. Sau đó cho thịt gà và 4 tép tỏi, 1 ít gừng băm và 3 cốc nước vào. Nấu trong nồi áp suất cho chín rồi dùng nóng với lá ngò.

Lưu ý khi ăn tỏi

Việc ăn tỏi thường xuyên với liều lượng khoảng 1 củ tỏi mỗi ngày vẫn đảm bảo an toàn và rất hiếm khi bị dị ứng. Lượng tỏi được các chuyên gia khuyến nghị là từ 1/2-1 củ tỏi mỗi ngày (khoảng 3.000-6.000mcg allicin).

Cùng chuyên mục