Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 30/11/2023, 06:30 (GMT+7)

Những thực phẩm lành mạnh màu trắng đặc biệt tốt cho sức khỏe

Các loại thực phẩm màu trắng này rất giàu chất chống oxy hóa, giúp chống viêm và phòng chống ung thư, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ…

Màu "trắng" trong rau củ quả đến từ các sắc tố thực vật gọi là anthoxanthins.

Súp lơ trắng

thuc pham mau trang Tiepthigiadinh H1
Thường xuyên ăn súp lơ trắng giúp tránh được nguy cơ ung thư dạ dày, đại tràng và ung thư gan...

Súp lơ trắng chứa các vitamin C, K, B6 và các khoáng chất như kali mangan, magie và photpho giúp tăng cường sức khỏe và tăng cường miễn dịch. Ăn súp lơ trắng giúp làn da trắng sáng và trẻ trung. Chất glucoraphanin trong súp lơ có tác dụng chống viêm, tốt hệ tiêu hóa... Chất isothiocyanate trong súp lơ giúp chống lại nguy cơ bị bệnh ác tính của dạ dày.

Để đảm bảo được các chất dinh dưỡng chứa trong bông cải trắng, bạn nên hấp hoặc xào chúng thay vì luộc. Có thể thêm một chút gia vị để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Su hào

Vitamin C trong su hào giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, giảm viêm, cải thiện khả năng miễn dịch và giảm cholesterol. Su hào cũng rất giàu folate - chất dinh dưỡng quan trọng đối với phụ nữ mang thai vì nó có thể giúp ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh.

Su hào là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp có thể giúp cải thiện cảm giác no và kiểm soát đường huyết. Các chất chống oxy hóa trong su hào bảo vệ các mô trong cơ thể bạn khỏi tổn thương gốc tự do có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng. Bên cạnh đó, su hào có nhiều canxi và magie nên nó góp phần giúp xương chắc khỏe hơn.

Củ cải trắng

thuc pham mau trang Tiepthigiadinh H2
99% lượng canxi trong củ cải tập trung ở phần vỏ, cho nên khi dùng không nên gọt bỏ vỏ

Trong củ cải trắng chứa nhiều vitamin B, C nên có tác dụng hỗ trợ phòng ung thư. Chất xơ có trong củ cải trắng hỗ trợ đắc lực cho bộ máy tiêu hóa, giúp loại bỏ thức ăn tích tụ lâu ngày, tăng tiết dịch tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

Củ cải trắng cung cấp nước cho cơ thể, giúp cơ thể của có nhiều sức sống và khỏe mạnh hơn. Thực phẩm này có khả năng hỗ trợ điều trị ho, viêm họng, đặc biệt là ho có đờm, rất thích hợp ăn trong mùa lạnh

Bạn có thể kết hợp củ cải với các món như cari, đồ ăn kèm, parathas, salad… hoặc xào, hầm cùng các loại thịt.

Nấm trắng

Trong nấm có các thành phần protein và các chất dinh dưỡng quan trọng có thể thay thế các loại thịt. Ngoài ra, nó có ít hàm lượng calo không chứa chất béo, cung cấp riboflavin vitamin D, selen… hàng loạt chất có lợi cho sức khỏe. Bổ sung nấm trong chế độ ăn uống hằng ngày giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm viêm và cải thiện lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng. 

Chúng cũng chứa vitamin B, đồng và selen. Ngoài việc là nguồn chống oxy hóa có hàm lượng calo thấp, nấm còn có đặc tính chống ung thư tiềm năng.

Để đảm bảo giá trị dinh dưỡng  của nấm không nên nấu chúng quá chín. Kết hợp chúng với các món khai vị tuyệt vời như súp, bánh mì, sandwich, salad và cari.

Hành tây

thuc pham mau trang Tiepthigiadinh H3
Hành tây có tính sát khuẩn và kháng khuẩn

Hành tây là nguồn cung cấp inulin prebiotic tuyệt vời để hỗ trợ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Hành tây có chứa flavanol, cung cấp hoạt động chống oxy hóa và chống viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Trong hành tây có chứa chất Quercetin – hợp chất chất chống viêm có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư, viêm khớp, các bệnh tiểu đường và tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng hành tây trong các món salad hay xào, nướng đều được.

Tỏi

Tỏi là một trong những thực phẩm lành mạnh, làm tăng thêm hương vị đậm đà cho bất kỳ món ăn nào. Có nhiều cách để sử dụng tỏi, như phi thơm, xào, ngâm dấm, làm gia vị hoặc nước sốt… Nhưng cách tốt nhất để thu được lợi ích đối với sức khỏe của tỏi là ăn tỏi sống.

Tỏi chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe như mangan, selen, vitamin C, vitamin B6 và các chất chống oxy hóa khác. Tỏi đã được chứng minh là giúp cho mạch máu khỏe mạnh, giảm cholesterol, tốt cho tim, chống viêm, kích thích hệ thống miễn dịch, tốt cho trí não (giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ) và giúp gan thải độc.​

Cùng chuyên mục