Thứ tư, 29/11/2023, 09:15 (GMT+7)

Uống cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc ung thư gan

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thói quen uống cà phê có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích về sức khỏe, trong đó có cả việc rất tốt cho chức năng gan.

Uống cà phê mỗi ngày tốt cho sức khỏe gan

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Public Health đã chỉ ra mối liên hệ giữa uống cà phê và bệnh gan dựa trên 494.000 người trong độ tuổi từ 40 - 69 tuổi tại Biobank (cơ sở dữ liệu y sinh của Anh). Những người tham gia gồm 384.818 người thích uống cà phê và 109.767 người không thích uống, được các nhà nghiên cứu theo dõi sức khỏe gan trong hơn 11 năm.

uong ca phe Tiepthigiadinh H1
Uống khoảng 3 ly cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan và các bệnh gan khác

Theo kết quả nghiên cứu, những người thích uống cà phê xay có chứa caffeine hoặc đã khử caffeine sẽ nhận được nhiều lợi ích cho gan, những người uống cà phê hòa tan thì hiệu quả kém hơn. Cụ thể, những người uống cà phê sẽ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính thấp hơn 21%, mắc bệnh gan nhiễm mỡ thấp hơn 20% và nguy cơ tử vong vì bệnh gan mãn tính thấp hơn 49% so với những người không uống cà phê.

Trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia của Đại học Southampton và Đại học Edinburgh (Anh) đã kiểm tra dữ liệu từ 26 thử nghiệm với hơn 2,25 triệu người tham gia. Nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào gan ở những người uống 1 cốc cà phê mỗi ngày thấp hơn 20% so với những người không uống cà phê. Còn khi uống 2 cốc cà phê, con số thấp hơn tới là 35%.

Tác giả chính của nghiên cứu, TS. Oliver Kennedy của Đại học Southampton (Anh) chia sẻ: “Nhiều người tin rằng cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và những phát hiện mới này của chúng tôi càng khẳng định rằng đồ uống này có thể tác động tích cực để nguy cơ ung thư gan”.

“Tùy thuộc vào liều lượng, cà phê có thể làm giảm bệnh xơ gan và ung thư gan. Đồ uống này cũng được cho là có tác dụng giảm nguy cơ tử vong do nhiều bệnh lý nguyên nhân khác. Nghiên cứu của chúng tôi còn bổ sung thêm bằng chứng cho thấy, nếu dùng ở mức độ vừa phải, cà phê có thể là một loại thuốc tự nhiên tuyệt vời”, GS. Peter Hayes của Đại học Edinburgh (Anh) cho biết thêm.

uong ca phe Tiepthigiadinh H2
Cà phê là một "loại thuốc" tuyệt vời khi sử dụng với liều lượng hợp lý

Khi cơ thể tiêu hóa caffeine sẽ tạo ra một chất hóa học có tên paraxanthine. Chất này làm chậm sự phát triển của mô sẹo liên quan đến xơ hóa, khiến tình trạng sẹo gan, xơ gan, bệnh gan nhiễm mỡ không liên quan đến rượu cũng được cải thiện khi thường xuyên uống 2-3 ly cà phê mỗi ngày. Axit trong cà phê có thể có tác dụng chống lại virus gây bệnh viêm gan B.

Theo bà Vanessa Hebditch thuộc Tổ chức Liver Trust (Anh), điều quan trọng là mọi người phải cải thiện sức khỏe gan không chỉ bằng cách uống cà phê mà còn phải cắt giảm đồ uống có cồn cũng như giữ cân nặng hợp lý bằng cách tập thể dục và ăn uống lành mạnh.

Những lưu ý khi uống cà phê

Dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, vẫn có những lưu ý khi uống cà phê.

- Một người bình thường có thể uống 250 - 400mg caffeine, tương đương 2-3 ly/ngày, hạn chế các chất tạo ngọt như đường, sữa. Tránh uống quá nhiều caffeine có thể gây các tác dụng phụ như mất ngủ, tăng nhịp tim, buồn nôn, đau dạ dày…

- Không uống cà phê vào buổi sáng khi bụng đói bởi gây kích thích tiết axit dịch vị và làm tăng nồng độ axit dịch vị. Uống quá nhiều cà phê espresso khi bụng đói có thể làm tăng nhịp tim, dẫn đến tức ngực và đánh trống ngực, đồng thời đẩy nhanh tốc độ tiêu hao năng lượng và dễ gây hạ đường huyết.

- Không uống cà phê sau buổi chiều tối bởi sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ đêm.

- Những đối tượng sau không nên uống cà phê: người mắc bệnh tim mạch, dạ dày, người bị rối loạn giấc ngủ, phụ nữ có thai hoặc cho con bú, trẻ em...

Cùng chuyên mục