Thứ ba, 28/11/2023, 11:28 (GMT+7)

5 đặc điểm chân của người phụ nữ sống thọ

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ngoài việc xác định thông qua thăm khám, phụ nữ có thể biết được mình sống thọ hay không qua 5 đặc điểm sau ở đôi chân.

Số liệu năm 2019 của WHO cho thấy, tuổi thọ trung bình của phụ nữ trên toàn cầu là 74,2, trong khi nam là 69,8. Theo Tổng cục Dân số, tuổi thọ trung bình của người Việt là 73,6 tuổi. Trong đó, tuổi thọ trung bình của nữ là 76,1 tuổi, còn của nam giới là 71,1 tuổi. Có thể thấy, tuổi thọ trung bình của phụ nữ cao hơn nam giới.

Các chuyên gia cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này, nổi bật nhất là khác biệt về bộ gene, nội tiết tố và lối sống. Phụ nữ mang nhiễm sắc thể XX, cấu trúc cơ thể nhỏ trong khi nam giới có nhiễm sắc thể XY nên dễ bệnh tật hơn. Hormone estrogen ở nữ có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch tốt hơn. Phụ nữ cũng có ý thức bảo vệ sức khỏe cao hơn, ít có thói quen hại sức khỏe như uống rượu bia, hút thuốc… Ngoài ra, phụ nữ có những đặc điểm này ở chân có khả năng sống thọ hơn.

Bàn chân hồng hào

song tho Tiepthigiadinh H1
Bàn chân hồng hào

Bàn chân là nơi xa tim nhất của cơ thể con người, nếu khí huyết lưu thông không ổn định thì bàn chân sẽ cảm nhận thấy trước tiên. Những phụ nữ lớn tuổi có da bàn chân hồng hào chứng tỏ mạch máu của họ hoạt động tốt. Lượng estrogen trong cơ thể cũng rất dồi dào.

Ngược lại, nếu phụ nữ có bàn chân trắng nhợt nhạt, xám xịt, thiếu sức sống thì phải cảnh giác trước sự tấn công của bệnh. Khi động mạch chi dưới bị xơ vữa thì nguy cơ hình thành huyết khối cũng rất cao, một khi huyết khối xảy ra, màu sắc của chân người bệnh sẽ thay đổi.

Bàn chân ấm áp

Theo các chuyên gia, người thường xuyên bị lạnh tay chân, ngay cả trong mùa hè thường ít sống thọ hơn những người có tay chân ấm áp. Bàn chân lạnh gây ra nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng, rối loạn đông máu, tiểu đường, Hội chứng Raynaud do hẹp động mạch rất nguy hiểm. Người có bàn chân lúc nào cũng lạnh có sức đề kháng kém hơn, hormone trong cơ thể không ổn định, trao đổi chất kém.

song tho Tiepthigiadinh H2
Bàn chân ấm áp bởi máu lưu thông tốt

Nhưng nếu sau khi mãn kinh, bàn chân của bạn vẫn ấm áp thì chức năng mạch máu của bạn vẫn rất tốt, lượng estrogen đang đầy đủ.

Móng chân mịn, không nứt gãy

Người sống thọ sẽ có móng chân mịn, không nứt gãy, hồng hào và căng bóng. Nếu móng chân sần sùi, nứt gãy, có màu nâu hoặc đen, có các sọc đen… thì chứng tỏ bạn không khỏe mạnh. Nhẹ thì là thiếu chất, đề kháng yếu, lưu thông máu không tốt. Còn nặng thì có thể là do mắc các bệnh nghiêm trọng về gan, thận, suy tim, mạch máu tắc nghẽn…

Ngón chân cái dài và dày

Người có ngón chân cái dài và dày thường sống thọ, sống khỏe hơn. Các chuyên gia cho rằng, ngón chân cái liên quan mật thiết đến tuổi thọ, phản ánh tình trạng thận khí trong cơ thể, những người có thận khí đầy đủ thì sức khỏe mới tốt được.

Không bị phù chân, tê chân

song tho Tiepthigiadinh H3
Phù chân và tê chân là dấu hiệu của nhiều bệnh tật

Người phụ nữ tuổi thọ kém thường có dấu hiệu khó di chuyển, bị phù chân, tê chân... Một số phụ nữ bị phù chân nghiêm trọng đến mức khi dùng tay ấn vào sẽ xuất hiện một vết lõm. Chân bị phù nề có thể là dấu hiệu bệnh tim, gan, thận…

Nhiều phụ nữ lớn tuổi thường bị tê chân do bệnh thần kinh ngoại biên do tiểu đường, thoát vị đĩa đệm thắt lưng, tắc mạch chi dưới, bệnh mạch máu não... Phụ nữ bị thiếu máu, thiếu hụt một số vitamin, ít vận động… cũng hay bị tê chân.

Khi có những dấu hiệu này, nên đến bệnh viện kiểm tra thật kỹ để phát hiện nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục