Thứ tư, 30/08/2023, 09:37 (GMT+7)

Chuyên gia chỉ ra 5 bữa sáng tiêu biểu của người trường thọ

Những người sống thọ luôn ăn sáng và coi bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Ăn sáng đầy đủ là một trong những yếu tố để xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh giúp những người ở “Vùng xanh” sống lâu trăm tuổi. “Vùng xanh” là nơi tập trung nhiều người sống thọ trên thế giới bao gồm: Ikaria - Hy Lạp; Loma Linda - California; Sardinia - Ý; Okinawa - Nhật Bản và Nicoya - Costa Rica.

Nhà nghiên cứu chuyên về các “vùng xanh” Dan Buettner đã dành phần lớn cuộc đời để nghiên cứu các thói quen và chế độ ăn uống của những người ở đây. Ông chia sẻ rằng, trong khi mọi người thường có thói quen ăn sáng bằng các loại ngũ cốc chế biến sẵn, bánh mì nướng hoặc những thực phẩm chứa nhiều đường thì những người sống thọ nhất thế giới lại bắt đầu ngày mới với các món ăn giàu dinh dưỡng. Sau đây là 5 món ăn sáng của người trường thọ:

1. Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Chuyên gia Buettner cho biết, người trường thọ ở khu vực Loma Linda, California, Mỹ thường ăn sáng bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt không đường. Họ ăn rất ít các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và cũng không có thói quen hút thuốc hoặc uống rượu.

nguoi truong tho Tiepthigiadinh H1
Ngũ cốc nguyên hạt là sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng

Giải thích về lợi ích của ngũ cốc nguyên hạt, chuyên gia dinh dưỡng Stacey Simon cho biết, ngũ cốc nguyên hạt không thêm đường là lựa chọn tuyệt vời vào buổi sáng, đặc biệt khi kết hợp với chất béo hoặc protein lành mạnh sẽ giúp bổ sung thêm chất dinh dưỡng. Ngũ cốc nguyên hạt chứa chất xơ, vitamin (đặc biệt là vitamin nhóm B) và khoáng chất. Ngũ cốc nguyên hạt đã được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số loại ung thư và bệnh tiểu đường.

2. Súp miso với cơm

Theo chuyên gia Buettner, người dân ở “Vùng xanh” Okinawa, Nhật Bản thường ăn súp miso vào bữa sáng với các loại rau củ và đậu phụ. Ngoài ra, người dân ở đây cũng ăn bữa ăn sáng với khoai lang tím hấp hoặc xào với tỏi, dầu mè và hành lá cùng cơm gạo lứt hoặc gạo trắng. Người Okinawa cũng có thói quen uống trà xanh thường xuyên.

nguoi truong tho Tiepthigiadinh H2
Súp Miso là món ăn đặc trưng của người Nhật

Bữa sáng này có thể cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất từ nhiều loại rau. Trong đó, đậu phụ chứa nhiều vitamin và protein nhưng lại ít chất béo bão hòa, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Nhiều lợi ích từ trà xanh đã được chứng minh bao gồm: giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm cholesterol trong máu, cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm lượng đường trong máu.

3. Sữa chua dê cùng các loại hạt và mật ong

Chuyên gia Buettner cho biết, người Ikaria, Hy Lạp thường ăn sữa chua làm từ sữa dê kèm theo các loại hạt và mật ong vào bữa sáng. Bên cạnh đó, sữa chua dên cũng được ăn kèm với bánh mì và các loại trái cây theo mùa. Người Nhật thích uống trà xanh còn người Ikaria sử dụng đa dạng các loại trà thảo dược như trà oregano, trà hương thảo, trà xô thơm...

nguoi truong tho Tiepthigiadinh H3
Sữa dê chứa nhiều protein hơn sữa bò

Các nghiên cứu đã chứng minh sữa dê chứa nhiều protein hơn sữa bò và có thể giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Các loại hạt là nguồn cung cấp protein và chất béo lành mạnh cho sức khỏe tổng thể. Còn những loại trà được tiêu thụ ở Ikaria có tác dụng tốt trong việc giảm viêm, giúp phòng ngừa bệnh mạn tính.

4. Súp Minestrone

Bữa sáng của người dân ở “Vùng xanh” Sardinia, Ý thường là súp minestrone, rau, mì ống, đậu và phô mai Parmesan. Món súp được ăn kèm với bánh mì làm từ men tự nhiên (sourdough) và phô mai làm từ sữa cừu cũng như uống kèm với một tách cà phê đen.

nguoi truong tho Tiepthigiadinh H4
Súp Minestrone là bữa sáng bổ dưỡng của người dân "Vùng xanh" ở Ý

Chuyên gia Buettner cho biết, súp minestrone là một trong những bữa sáng có hàm lượng chất xơ cao từ đậu và rau. Lượng chất xơ này giúp nuôi dưỡng vi khuẩn trong đường ruột, có lợi cho hệ tiêu hóa và giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Chuyên gia Simon cũng giải thích, sữa cừu chứa omega-3 có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Bánh mì làm từ men tươi sourdough giúp ổn định đường huyết. Và cà phê đen có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh xơ gan, ung thư và bệnh Alzheimer.

5. Đậu đen, bánh tortillas ngô

Bữa sáng quen thuộc của người trường thọ ở Costa Rica là món đậu đen nấu với tỏi, hành tây và lá nguyệt quế, ăn kèm với bánh tortillas ngô, cơm, quả bơ hoặc đu đủ.

nguoi truong tho Tiepthigiadinh H5
Đậu đen và bánh tortillas ngô

Đậu đen chứa nhiều chất xơ, protein, folate, kali và chất chống oxy hóa. Dù đậu đen là một loại carbohydrate nhưng thực tế nó lại không làm lượng đường trong máu tăng đột biến. Quả bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm viêm. Còn đu đủ lại là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời và có thể giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Chuyên gia Buettner cho biết thêm, bạn không nhất thiết phải ăn các món ăn giống hệt những người trường thọ. Quan trọng là tuân thủ ăn đủ 3 bữa, xây dựng chế độ ăn uống giàu các nhóm chất tốt như protein lành mạnh, chất xơ và carbohydrate phức tạp, ít thực phẩm chế biến sẵn để đảm bảo sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật.

Cùng chuyên mục