Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 29/08/2023, 16:09 (GMT+7)

Rau dền xanh hay rau dền đỏ ăn ngon và bổ hơn?

Mọi người thường biết đến hai loại rau dền phổ biến là rau dền xanh và rau dền đỏ. Giữa hai loại này có điểm gì khác nhau không? Ăn loại nào bổ dưỡng hơn?

Với mùi vị đặc trưng, chế biến thành nhiều món ăn ngon, rau dền trở thành món ăn quen thuộc trong bữa cơm của người VIệt từ lâu. Trên thực tế, rau dền có nhiều loại như rau dền xanh, rau dền đỏ, rau dền cơm, rau dền gai… Phổ biến nhất trong các loại rau dền là rau dền đỏ và rau dền xanh. Sự khác biệt về hương vị và độ bổ dưỡng của hai lại rau dền này là gì?

Hình dáng

rau den Tiepthigiadinh H1
Rau dền đỏ khi chế biến chiết ra nước màu đỏ

Rau dền đỏ có lá nhỏ bằng 2 ngón tay chụm lại, toàn thân và lá đều có màu đỏ tía. Khi chế biến, rau dền đỏ chiết ra nước màu đỏ. Loại rau này thường được trồng để cho ra củ dền cũng có màu đỏ tía tương tự.

Rau dền xanh là loại rau dền được nhiều người biết đến nhất. Rau dền xanh có thân cứng hơn so với rau dền đỏ, màu sắc cũng không bắt mắt bằng. Khi chế biến, rau dền xanh chiết nước màu xanh như nhiều loại rau xanh khác.

Cách chế biến phù hợp

Rau dền xanh thường được sử dụng cho món xào vì sẽ có độ giòn, dai nhất định. Rau dền đỏ phù hợp hơn để luộc hay nấu canh vì đem lại cảm giác mềm mại, mọng nước và nhanh chín. Hơn nữa, màu đỏ của dền đỏ sẽ khiến nước canh, nước luộc trông bắt mắt hơn.

Dinh dưỡng

Rau dền đỏ chứa nhiều vitamin A, B1, B6, B12. Hàm lượng sắt và canxi trong rau dền đỏ khá cao nhưng lại ko có axit oxalic, nên hai chất này được cơ thể hấp thụ và tận dụng dễ dàng. Hàm lượng sắt rất lớn trong rau dền sẽ giúp tăng lượng hemoglobin và tế bào hồng cầu. Vì thế, ăn rau dền đỏ rất tốt cho người bệnh thiếu máu. Bên cạnh đó, rau dền đỏ có vị ngọt, tính mát, thanh nhiệt, mát máu, lợi tiểu, sát trùng, trị mụn nhọt…

rau den Tiepthigiadinh H2
Vị ngọt, tính hàn của rau dền xanh rất tốt để giải nhiệt, làm mát gan...

Rau dền xanh chứa vitamin A, B1, B2, C, magie, phốt pho, lysin, niacin, kali, canxi. Vị ngọt, tính hàn của rau dền xanh có tác dụng trong việc giải nhiệt, trị táo bón, bỏng da, viêm họng, thông tiểu, vôi hóa cột sống... Mỗi bộ phận của cây rau dền xanh được dùng với mục đích trị bệnh khác nhau.

Cả rau dền đỏ và rau dền xanh đều chứa hàm lượng chất xơ và chất dinh dưỡng cao, lượng calo thấp nên đều có thể sử dụng cho những người muốn giảm cân, hạ cholesterol, tốt cho người bị tiểu đường, thiếu máu. Như vậy, mỗi loại rau dền đều có hương vị riêng và bổ dưỡng với các loại bệnh khác nhau. Bạn có thể lựa chọn rau dền dựa theo khẩu vị hoặc nhu cầu sử dụng bởi loại nào cũng tốt cả. 

Cùng chuyên mục