Thứ ba, 29/08/2023, 09:30 (GMT+7)

Ăn dưa chuột đắng có hại sức khỏe không?

Một số quả dưa chuột khi ăn có vị đắng. Nhiều người thắc mắc rằng liệu vị đắng từ dưa chuột có hại không, có phải do nhiễm hóa chất không?

Cẩn trọng khi ăn dưa chuột đắng

Dưa chuột là loại quả có quanh năm và xuất hiện trong gian bếp của nhiều nhà. Dưa chuột có thể dùng để ăn trực tiếp hoặc làm nguyên liệu trong nhiều món ăn như: salad, nấu canh, ép nước… và có nhiều công dụng trong việc làm đẹp. Dưa chuột chứa đến 95% nên khi ăn sẽ cung cấp độ ẩm, giúp cơ thể giải nhiệt và giải độc tốt. Dưa chuột cũng chứa ít calo, không chứa chất béo và cholesterol, vỏ dưa chuột có nhiều chất xơ, giúp chống táo bón, bảo vệ đường ruột.

dua chuot dang Tiepthigiadinh H1
Nên bỏ phần đắng của dưa chuột khi ăn

Dưa chuột thường không có vị nhưng nhiều người khi ăn đã gặp phải tình trạng dưa chuột đắng và băn khoăn không biết có hại cho sức khỏe không. Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia về Công nghệ thực phẩm cho biết, dưa chuột đắng không phải do còn tồn dưa hóa chất. Đa số dưa chuột hay bị đắng phần đầu quả màu đậm hơn. Vị đắng ở đầu quả dưa chuột là do chất cucurbitacin có trong cây giúp tránh các loại côn trùng gây hại xâm nhập vào phần đầu quả. Cucurbitacin với liều lượng nhỏ sẽ giúp lợi tiểu và tốt cho cơ thể, nhưng nếu lượng cucurbitacin nhiều sẽ có vị đắng càng cao và ăn nhiều có thể gây ngộ độc.

PGS. TS. Thịnh giải thích thêm, nếu hóa chất còn trên quả dưa chuột, đến khi chế biến thành món ăn mà vẫn cảm nhận được cả mùi và vị của hóa chất thì chắc chắc sẽ bị ngộ độc cấp tính.

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cũng khẳng định dưa chuột có vị đắng không phải tàn dư hoá chất. Bác sĩ Hưng khuyến cáo mọi người không nên ăn nhiều dưa chuột có vị đắng, ngoài làm bữa ăn mất ngon thì cũng có thể gây hại cho sức khỏe, bởi ăn thực phẩm có chứa nhiều chất cucurbitacin có thể gây ngộ độc.

Một số lưu ý khi ăn dưa chuột

Không nên ăn quá nhiều dưa chuột bởi sẽ dẫn tới tình trạng khó tiêu. Đặc biệt không ăn nhiều dưa chuột vào buổi tối, sẽ dẫn đến đi tiểu nhiều, có thể khiến cơ thể bị mất nước. Việc thanh lọc cơ thể liên tục cũng khiến cơ thể bị suy kiệt khiến chúng ta có cảm giác mệt mỏi.

dua chuot dang Tiepthigiadinh H2
Không nên ăn quá nhiều dưa chuột bởi chứa hàm lượng kali lớn không tốt cho sức khỏe

Dưa chuột có hàm lượng kali lớn, trong 100g dưa chuột có tới 147 mg kali. Ăn dưa chuột quá nhiều có thể dẫn tới dư thừa kali bởi dưa chuột cũng là nguồn cung cấp kali dồi dào. Tăng kali máu là một dạng triệu chứng bệnh lý phát sinh do sự hiện diện của hàm lượng kali cao trong cơ thể, dẫn tới đầy hơi, đau bụng. Những người bị suy thận không nên ăn nhiều dưa chuột bởi kali không tốt với chức năng của thận

Người bị các bệnh hô hấp như viêm xoang cũng nên hạn chế ăn dưa chuột vì các hiệu ứng làm mát của loại rau củ này có thể khiến các biểu hiện bệnh của bạn thêm trầm trọng.

Những người có cơ địa dị ứng không nên ăn dưa chuột. Dị ứng dưa chuột thường xuất hiện ở khoang miệng, với các triệu chứng như ngứa và sưng trong miệng.

Ngoài ra, những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm không nên ăn nhiều dưa chuột. Chất cucurbitacin trong dưa chuột rất khó tiêu sẽ khiến bạn bị đầy hơi và phù nề do cơ thể đang cố loại thải các độc tố bằng cách tống đẩy lượng khí gas tích tụ bên trong ra ngoài. Phụ nữ có thai cũng nên cẩn trong khi ăn quá nhiều dưa chuột.

Cùng chuyên mục