Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 28/08/2023, 09:24 (GMT+7)

Những thực phẩm gây nguy cơ ung thư cao bạn không nên ăn vào buổi sáng

Theo các chuyên gia, bữa sáng đầu tiên trong ngày rất quan trọng đối với sức khỏe. Có những thực phẩm gây ung thư mà bạn không nên ăn vào buổi sáng.

Thịt chế biến

TS. Suneel Kamath - bác sĩ chuyên khoa ung thư trực tràng tại Phòng khám Cleveland (Hoa Kỳ) cho biết: "Để tiết kiệm thời gian, bữa sáng của nhiều gia đình thường có rất nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, như thịt xông khói hoặc xúc xích. Tôi sẽ tránh xa những thứ đó và tập trung nhiều hơn vào nguồn protein nạc". Bác sĩ này khuyên bạn nên ăn ít thịt hơn và đặc biệt là ít thịt chế biến sẵn và thịt đỏ bởi việc này có liên quan đến giảm ung thư đại trực tràng.

thit-che-bien-san
Thịt chế biến sẵn là thực phẩm có nguy cơ gây ung thư cao.

Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt xông khói, thịt hộp… đã được WHO đưa vào danh sách chất gây ung thư loại 1. Do đó, bạn không nên dùng loại thực phẩm này vào bữa sáng trong thời gian dài.

Thực phẩm đóng gói sẵn, có đường 

Theo TS. Jennifer McQuade - giáo sư trợ lý, bác sĩ, nhà khoa học về ung thư y tế khối u ác tính tại Trung tâm Ung thư MD Anderson của Đại học Texas (Hoa Kỳ), thực phẩm ăn sáng đóng gói sẵn như các loại ngũ cốc và bột yến mạch ăn liền, có xu hướng chứa thêm đường và carbohydrate tinh chế, điều mà các chuyên gia thường tránh. Những thực phẩm này cũng có nhiều chất nhũ hóa và chất ổn định, có thể có tác động tiêu cực đến hệ vi sinh vật đường ruột…

TS. Elizabeth Comen - bác sĩ chuyên khoa ung thư y tế điều trị ung thư vú tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering (Hoa Kỳ) cho biết, bánh ngọt ăn sáng cũng thuộc loại thực phẩm nói trên. Chúng có vẻ ngon, hợp khẩu vị nhưng sau đó bạn sẽ đói. Bánh ngọt không có nhiều giá trị dinh dưỡng và cũng không mang lại cho bạn cảm giác no lâu.

Đồ chiên rán

Nhiều người thường chọn ăn sáng bằng đồ chiến rán như làm các loại bánh chiên rán từ bột. Món ăn sáng này có hương vị thơm ngon nhưng tiềm ẩn ung thư cao, được xem là một trong những thực phẩm gây ung thư. Khi chiên rán ở nhiệt độ cao, vitamin và các chất dinh dưỡng trong thực phẩm sẽ bị phá hủy. Nhiệt độ cao cũng có khả năng gây biến tính protein và chất béo, đồng thời sinh ra các chất gây ung thư như benzopyrene và amin dị vòng...

thuc pham Tiepthigiadinh H2
Nhiệt độ cao làm biến đổi chất trong thực phẩm thành có hại.

Việc sử dụng dầu mỡ chiên đi chiên lại nhiều lần còn nguy hiểm hơn bởi có thể tạo ra các chất có hại như: peroxit lipid và hydrocacbon thơm đa vòng. Qua đó làm tăng áp lực trao đổi chất lên cơ quan như gan, thận và gây ra các bệnh tim mạch và khối u. Do đó, bạn chỉ nên thi thoảng ăn bữa sáng chiên rán, đừng nên ăn hằng ngày, nhất là vào bữa sáng.

Đồ ăn cũ tối hôm trước

Thói quen tiết kiệm khiến một số người ăn đồ thừa từ tối hôm trước vào buổi sáng. Đồ ăn cũ trong tủ lạnh sẽ được lấy ra và cho vào lò vi sóng hoặc đun trên bếp để làm nóng lại. Thói quen tiết kiệm này rất tốt cho tài chính nhưng lại không hề tốt cho sức khỏe.

Thức ăn để qua đêm, đặc biệt là hải sản và các loại rau cực kỳ độc bởi hàm lượng nitrite tăng cao đáng kể. Nitrite là một dạng hợp chất của nitơ và oxy, tồn tại phổ biến trong tự nhiên. Chúng có trong đất, nước, thực phẩm và rau củ nhưng với hàm lượng rất nhỏ. Tuy nhiên nếu nitrite đi vào cơ thể con người sẽ tạo thành nitrosamine làm tăng nguy cơ ung thư.

Nếu chưa kịp chuẩn bị bữa sáng, bạn có thể tận dụng lại thực phẩm để qua đêm. Tuy nhiên, thực hành hàng ngày sẽ khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ bị bệnh ung thư sớm thôi.

Cùng chuyên mục