Thứ bảy, 26/08/2023, 08:25 (GMT+7)

Làm việc nhà chưa đầy 5 phút/ngày có thể giảm nguy cơ ung thư

Làm việc nhà có thể là khuyến nghị đầy hứa hẹn để giảm nguy cơ ung thư ở những người không muốn hoặc không thể tập thể dục.

lam viec nha Tiepthigiadinh H1
Làm việc nhà giúp giảm nguy cơ ung thư

Theo nghiên cứu của Đại học Sydney (Úc) mới được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ JAMA Oncology, chỉ cần 3 - 4 phút làm việc nhà cũng đủ để giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hoạt động của 22.000 người tham gia trong suốt 7 năm. Trong số 22.000 người, có khoảng 2.356 người bị ung thư ở độ tuổi trung bình là 62. Những người tham gia không tập thể dục và được đeo máy theo dõi để ghi lại mức độ hoạt động thể chất, bao gồm cả làm việc nhà.

Nghiên cứu mang lại một kết quả tuyệt vời. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, chỉ 3,5 phút làm cật lực các công việc trong nhà là đủ để giảm 18% nguy cơ mắc tất cả các loại ung thư. Đặc biệt, kết quả còn cho thấy chỉ cần tăng thời gian làm những công việc nhà lên 4,5 phút, mức giảm nguy cơ ung thư lên đến 32%.

Những việc nhà giúp giảm nguy cơ ung thư bao gồm: hút bụi, lau nhà, lau chùi kính cửa sổ, cọ rửa phòng tắm, làm vườn…

GS. Emmanuel Stamatakis thuộc Đại học Sydney cũng là tác giả nghiên cứu cho biết, những kết quả này là rất đáng chú ý. Chỉ cần làm công việc nhà cật lực trong thời gian ngắn đã có thể giúp người trung niên ngăn chặn được ung thư.

Theo GS. Stamatakis, các công việc nhà đã nêu trên khá giống với tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT). Nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng thuyết phục về "mối liên hệ chặt chẽ" giữa hoạt động thể chất mạnh không liên tục và giảm nguy cơ ung thư. Nghiên cứu cũng cho thấy, làm việc nhà nặng nhọc có thể là khuyến nghị đầy hứa hẹn để giảm nguy cơ ung thư ở những người không muốn hoặc không thể tập thể dục.

Cùng chuyên mục