Thứ sáu, 18/08/2023, 09:19 (GMT+7)

Nên làm gì để phòng tránh ung thư?

Duy trì lối sống lành mạnh là phương pháp hữu hiệu giúp bạn phòng tránh ung thư. Ngay từ bây giờ, hãy rèn luyện những thói quen này để có một cơ thể khỏe mạnh.  

Tập thể dục thể thao

Vận động thường xuyên rất tốt cho sức khỏe. Sau khi vận động, thể chất và khả năng miễn dịch trở nên mạnh hơn và khả năng tái phát ung thư sẽ nhỏ hơn. Tập thể dục giúp ngăn ngừa và giảm loãng xương, giảm tai biến.

Bạn nên chọn bài tậo phù hợp với thời gian và thể lực của bản thân như: đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội, yoga… Đừng bắt cơ thể vận động quá sức với những bài tập có cường độ quá cao.

Ăn uống lành mạnh

Thịt đỏ và các loại thịt đã qua xử lý như thịt xông khói, xúc xích… có liên quan đến nguy cơ ung thư ruột kết và dạ dày cao hơn. Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người không ăn quá 500gam thịt đỏ/tuần.

phong ung thu Tiepthigiadinh H1
Ăn đủ chất, ít thịt đỏ, ít đường... nhằm giảm nguy cơ ung thư

Trái cây và rau quả rất giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và phytochemical (hóa chất thực vật)... Kết hợp với nhau có thể giúp ngăn ngừa thiệt hại tế bào có thể dẫn đến ung thư sau này, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, không nên ăn kiêng mù quáng vì chỉ hại cho sức khỏe của bạn hơn. Cố gắng cân bằng dinh dưỡng, ăn đủ chất đạm và kiêng kỵ hợp lý mới giúp cơ thể có đủ dinh dưỡng, nâng cao khả năng kháng bệnh, phục hồi thể lực. Không nên lạm dụng các chất bổ sung.

Bạn cũng nên cắt giảm lượng đường tỏng bữa ăn hằng ngày. Thực phẩm hoặc đồ uống có nhiều đường sẽ cung cấp nhiều calo hơn. Nếu ăn chúng thường xuyên, bạn có nhiều khả năng hấp thụ nhiều calo hơn mức đốt cháy trong một ngày, gây ra tăng cân và tăng nguy cơ ung thư.

Bên cạnh đó, bạn cần bỏ thói quen hút thuốc lá và uống nhiều bia rượu. Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân lớn gây ung thư, rất hại cho hệ hô hấp của con người, chất nicotin có thể gây ung thư trong tế bào. Uống nhiều rượu gây kích thích mạnh vào màng nhầy của đường tiêu hóa. Nó sẽ làm tăng áp lực đối với quá trình chuyển hóa gan, lâu dần có thể dẫn đến ung thư gan.

Giữ cân nặng bình thường

phong ung thu Tiepthigiadinh H2
Béo phì ảnh hưởng đến sự tái phát của ung thư gấp nhiều lần

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng béo phì có thể ảnh hưởng đến sự tái phát của ung thư gấp nhiều lần so với những người có cân nặng bình thường. Số cân thừa sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư thực quản, tuyến tụy, ruột kết, thận và tuyến giáp… Những phụ nữ béo phì có nguy cơ tử vong vì ung thư cao hơn 88%. Vì vậy, hãy cố gắng chú ý giữ gìn vóc dáng, đây cũng là biện pháp để ngừa ung thư.

Tránh xa bức xạ

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, an toàn cho cơ thể con người khi tiếp nhận lượng bức xạ không quá 5mSv/năm. Mặc dù dưới góc độ tầm soát khối u, việc kiểm tra CT có lợi cho sức khỏe nhưng chụp CT quá nhiều trong thời gian ngắn cũng có hại. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên có thể giúp bảo vệ bạn dưới tác động tiêu cực của tia cực tím.

Không thức khuya

Các nghiên cứu đã chỉ ra, giấc ngủ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, những người ngủ đủ giấc có hiệu suất kích hoạt các tế bào T trong cơ thể cao hơn những người ngủ kém. Rối loạn giấc ngủ là một biến chứng phổ biến của bệnh nhân ung thư, cơn đau vết mổ và những cảm xúc tiêu cực khác nhau sau khi phẫu thuật có thể khiến bạn không thể ngủ yên.

Do đó, hãy cố gắng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đi ngủ và thức giấc vào một giờ cố định và kiên trì trong thời gian dài, tắt máy tính và các thiết bị điện tử khác trước khi đi ngủ; tránh ăn no trước khi đi ngủ; tắm nước nóng, đọc sách, thiền trước khi đi ngủ…

Tâm trạng tốt

phong ung thu Tiepthigiadinh H3
Hãy luôn cười tươi mỗi ngày

Tâm trạng không tốt như lo lắng, trầm cảm, căng thẳng, sợ hãi… liên quan mật thiết đến sự xuất hiện, phát triển, di căn và tiên lượng của tế bào ung thư. Nhiều nghiên cứu lâm sàng cho thấy, những bệnh nhân đã điều trị ung thư, những bệnh nhân có tâm trạng tốt, tinh thần lạc quan có tỷ lệ tái phát bệnh thấp và thời gian sống lâu hơn, trong khi những bệnh nhân bi quan, chán nản có tỷ lệ tái phát cao và thời gian sống sót ngắn. Vì vậy, việc duy trì tâm trạng tốt là điều rất quan trọng để đẩy lùi các tế bào ung thư.

Khám sức khỏe định kỳ để sàng lọc ung thư

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư được phát hiện càng sớm thì khả năng hồi phục của càng cao. Do đó, kiểm tra định kỳ sức khỏe để sàng lọc ung thư là cách tốt nhất giúp bạn sớm phát hiện được bệnh tật.

Cùng chuyên mục