Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 17/08/2023, 14:49 (GMT+7)

Những thực phẩm tăng cường Estrogen cho phái đẹp

Estrogen giảm theo thời gian là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên thông qua chế độ dinh dưỡng, phụ nữ có thể làm chậm quá trình này bằng cách bổ sung thực phẩm giàu Estrogen.

Nội tiết tố nữ (Estrogen) là hormone được tiết ra ở buồng trứng bắt đầu từ giai đoạn dậy thì và tăng cao khi ở tuổi thanh xuân. Estrogen là nhân tố giúp duy trì và phát triển hệ sinh sản cũng như quyết định các đặc trưng của phái nữ. Nó góp phần cải thiện sức khỏe nhận thức, sức khỏe xương khớp, các chức năng của hệ tim mạch và nhiều quá trình khác trong cơ thể. 

Theo thời gian, Estrogen giảm dần khiến phụ nữ thay đổi về nhan sắc, da trở nên khô nhám, xuất hiện các nếp nhăn... Tuy nhiên thông qua chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh phụ nữ có thể làm chậm quá trình này bằng việc bổ sung các thực phẩm giàu Estrogen.

Đậu nành

Đậu nành là thực phẩm được nhiều người biết tới với hàm lượng Estrogen rất cao. Trong đậu nành còn có chất Isoflavone làm tăng hoóc môn giúp chống lão hóa, ngăn ngừa u xơ tử cung, ung thư vú… Isoflavone có thể tạo ra hoạt động giống như Estrogen trong cơ thể bằng cách bắt chước tác động của Estrogen tự nhiên. Chúng có thể làm tăng hoặc giảm nồng độ Estrogen trong máu.

tang cuong Estrogen Tiepthigiadinh H1
Sữa đậu nành là thức uống giúp tăng cường Estrogen

Một nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ bổ sung protein đậu nành trong 12 tuần đã giảm mức độ Estrogen trong máu vừa phải so với nhóm đối chứng. Các chị em có thể ăn trực tiếp đậu nành hoặc các chế phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành, giá đỗ…

Hạt lanh

Hạt lanh chứa Lignans gấp 800 lần so với các loại thực phẩm thực vật khác. Lignans là một nhóm hợp chất hóa học có chức năng như Phytoestrogen, bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương liên quan đến lão hóa. Phytoestrogen trong hạt lanh có thể có tác dụng chống lão hóa sớm, hạt lanh còn giảm nguy cơ ung thư vú, nhất là ở phụ nữ sau khi mãn kinh. Hạt lanh được dùng trong nhiều món ăn như nướng với bánh mỳ và bánh quy, hoặc trộn trong các món sinh tố.

Hạt vừng

tang cuong Estrogen Tiepthigiadinh H2
Hạt vừng rất giàu Phytoestrogen

Vừng cũng là loại hạt giàu Phytoestrogen và cung cấp lượng chất xơ phong phú cho cơ thể. Nhiệt nghiên cứu đã chỉ ra, thường xuyên ăn hạt vừng có thể làm tăng hoạt động của Estrogen ở nữ giới. Những phụ nữ tham gia nghiên cứu sử dụng 50g bột hạt vừng/ngày trong 5 tuần không chỉ tăng hoạt động của Estrogen mà còn cải thiện chất lượng Cholesterol trong máu, giúp giảm nguy cơ huyết áp, tim mạch ở tuổi mãn kinh.

Đậu xanh

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu xanh có tác dụng kích thích tố nữ mạnh mẽ thông qua hoạt động của Phytoestrogen. Điều này rất quan trọng vì đậu xanh đóng vai trò kép trong việc mang lại lợi ích cho những người có lượng Estrogen thấp bằng cách phục hồi sức khỏe của xương.

Các loại rau cải

Bắp cải, bông cải xanh, cải Brussels… là một số loại rau họ cải phổ biến nhất giúp tăng nồng độ Estrogen trong cơ thể. Chúng rất giàu Polyestrogen và Lignans, có đặc tính phòng chống ung thư và chống viêm. Những loại rau cải được dùng để chế biến trong nhiều món ăn ngon như làm salad, hấp, làm sinh tố…

Quả mọng

tang cuong Estrogen Tiepthigiadinh H3
Phytoestrogen trong quả mọng duy trì hoạt động của Estrogen

Các loại quả mọng vốn nổi tiếng với việc cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và các hợp chất thực vật. Bên cạnh đó, chúng còn chứa cả Phytoestrogen có giá trị trong việc duy trì hoạt động của Estrogen và cải thiện sức khỏe sinh sản. Dâu tây, nam việt quất, mâm xôi là những loại quả mong giàu Phytoestrogen nhất.

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô rất giàu chất dinh dưỡng, thơm ngon, dễ thưởng thức và là một nguồn dồi dào các Phytoestrogen khác nhau. Quả chà là, mận khô và mơ khô ô có hàm lượng Phytoestrogen cao nhất. Trái cây sấy khô cũng chứa đầy chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác nên được rất nhiều người ưa dùng như  một món ăn nhẹ lành mạnh.

Cùng chuyên mục