Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 17/08/2023, 09:23 (GMT+7)

Biến kỹ năng dọn dẹp đồ chơi thành hoạt động vui vẻ

Để không phải bực mình khi phải dọn “bãi chiến trường đồ chơi” do con tạo ra, ngay từ nhỏ, bố mẹ cần dạy con kỹ năng dọn dẹp đồ chơi để rèn tính gọn gàng và tự lập.

Khi nào nên dạy bé dọn dẹp đồ chơi?

don do choi Tiepthigiadinh H1
Giáo dục sớm kỹ năng dọn đồ chơi để không phải bực mình khi con bày bừa

Thói quen nào cũng cần được giáo dục càng sớm càng tốt. Từ 2 tuổi, trẻ đã có biết nhận thức rõ ràng, giao tiếp tốt với người lớn nên sau khi chơi đồ chơi xong, cha mẹ nên bắt đầu dạy trẻ dọn dẹp. Đơn giản bằng việc hướng dẫn bé lấy đồ chơi sau khi chơi xong vào vị trí cũ như hộp, giỏ đồ chơi…

Kiên nhẫn đến khi bé chơi xong

Cha mẹ hãy kiên nhẫn đợi đến khi bé đã thực sự chơi xong trò chơi của mình rồi mới yêu cầu trẻ bắt tay vào việc thu dọn. Chẳng hạn như để bé vẽ xong bức tranh hay hoàn thành mô hình lắp ráp. Hãy kiên nhẫn và tạo điều kiện cho trẻ thực hiện xong tác phẩm của mình. Đừng ra lệnh hay yêu cầu trẻ vì điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy việc dọn đồ chơi thật nặng nề.

Đưa ra những chỉ dẫn cụ thể, dễ hiểu

Với những trẻ nhỏ, cha mẹ nên thực hiện nhặt một số đồ chơi vào hộp trước rồi nói với trẻ rằng mình đang dọn đồ chơi. Dạy trẻ biết rằng chơi xong là phải dọn vào để trẻ dần bắt chước theo.

don do choi Tiepthigiadinh H2
Người lớn cần ở bên chỉ dạy để con biết cách dọn đồ chơi

Những bé lớn hơn sẽ được dạy kỹ năng sắp xếp và phân loại đồ chơi sao cho ngăn nắp. Chẳng hạn như để đồ chơi lắp ráp ở đâu, đồ chơi búp bê ở ngăn kéo nào hay xe ô tô đặt ở đâu trên kệ... Có như vậy trẻ sẽ dễ dàng thực hiện và dọn dẹp gọn gàng, đúng cách.

Cha mẹ chú ý không nên để chung đồ chơi của bé với đồ dùng gia đình hoặc dụng cụ của cha mẹ. Hãy phân chúng riêng ra để bé biết đó là phần đồ dùng riêng của mình.

Dọn dẹp đồ chơi theo hướng tích cực

Để làm được điều này, cha mẹ cần làm nổi bật những gì diễn ra tiếp theo sau khi thực hiện xong. Tạo động lực cho con bằng những câu nói như: "Sau khi con dọn đồ chơi xong, cả nhà mình sẽ cùng ăn trưa", "Con dọn dẹp xong thì mình đi đạp xe"... Trẻ sẽ dọn đồ chơi nhanh chóng với tinh thần hăng say và hào hứng hơn.

Dọn dẹp đồ chơi là hoạt động vui vẻ

Nhiều bé cảm thấy việc dọn đồ chơi là hoạt động gây chán nản hoặc dọn với tâm lý chống đối cho xong hoặc ỷ lại để người lớn dọn dẹp. Đừng làm không khí trở nên căng thẳng thêm mà hãy tạo niềm hứng thú để bé dọn dẹp.

don do choi Tiepthigiadinh H3
Hãy biến việc dọn đồ chơi thành hoạt động vui vẻ

Cha mẹ có thể rủ bé chơi trò chơi xem ai nhặt được nhiều đồ chơi hơn hay ai sắp xếp đồ chơi nhanh hơn. Và phần thưởng khi bé làm tốt là một phiếu bé ngoan. Khi tích đủ phiếu bé ngoan thì ba mẹ có thể chọn một phần thưởng để khích lệ nho nhỏ mà bé thích.

Khen ngợi vì trẻ có ý thức dọn dẹp

Đừng tiết kiệm lời khen, hãy khen trẻ khi chúng hoàn thành tốt việc dọn dẹp đồ chơi. Nếu chưa tốt, cha mẹ có thể đưa ra những gợi ý hữu ích để con cải thiện trong những lần sau. Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy việc dọn dẹp là quan trọng và cần thiết.

Cùng chuyên mục