Thứ tư, 16/08/2023, 14:39 (GMT+7)

Nhà tâm lý học Harvard chỉ ra 9 câu nói giúp bạn vượt qua nghịch cảnh

Người bản lĩnh có khả năng bình tĩnh đối mặt với những khó khăn và không dễ nản lòng trước những nghịch cảnh.

Tiến sĩ tâm lý học Cortney S. Warren tốt nghiệp Đại học Y khoa Harvard và là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng. Bà đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu về tâm lý con người và đưa ra kết luận, sức bật tinh thần hay khả năng phục hồi cảm xúc là chìa khóa của thành công, hạnh phúc. Nếu bạn thường sử dụng 9 câu nói này mỗi ngày thì bạn là người kiên cường và bản lĩnh hơn nhiều người.

1. "Tôi có thể vượt qua chuyện này"

vuot kho Tiepthigiadinh H1
Dù khó khăn thế nào, người bản lĩnh cũng có thể vượt qua

Khả năng phục hồi cảm xúc liên quan đến sự kiên cường và tinh thần chịu đựng bền bỉ. Khi có niềm tin vào năng lực bản thân, bạn sẽ có khả năng vượt qua nghịch cảnh mà không dễ dàng bỏ cuộc.

2. "Tôi sẽ không để mình vào vị trí nạn nhân"

Người mạnh mẽ và kiên cường không bao giờ nghĩ mình và đặt mình vào vị trí nạn nhân. Họ biết cách thay đổi góc nhìn để học hỏi từ trải nghiệm này để trưởng thành hơn. Có thể bản thân đang bất lợi trong hiện tại, nhưng họ không để khó khăn hủy hoại tương lai.

3. "Cuộc sống thật khó khăn"

Câu nói này có vẻ là một suy nghĩ tiêu cực, tuy nhiên đây là cách nhìn thẳng của những người bản lĩnh. Chấp nhận rằng cuộc sống luôn khó khăn giúp chũng ta không cảm thấy bị khó chịu bất cứ khi nào xuất hiện điều không mong muốn. Luôn trong tâm thế sẵn sàng và nhẹ nhõm đón nhận mọi thứ dù vui hay buồn vì đó là một phần của cuộc sống.

4. "Chuyện gì rồi cũng qua thôi"

vuot kho Tiepthigiadinh H2
Mỗi ngày là cơ hội để cảm thấy tốt hơn một chút

Những người kiên cường tin rằng thất bại và thử thách có thể khiến ta cảm thấy khủng khiếp trong hiện tại, nhưng không có gì trong cuộc sống là vĩnh viễn. Ai cũng có thể bị tổn thương và có những vết sẹo tâm lý. Thế nhưng, vết sẹo sẽ liền dần theo thời gian nên chúng ta luôn có cách sửa chữa mọi thứ và hạnh phúc hơn qua thời gian.

5. "Tôi có thể học được gì từ điều này?"

Thay vì câu nói “Tại sao chuyện này lại xảy ra với tôi?” những người kiên cường chuyển nó thành câu nói “Tôi có thể học được gì từ điều này?". Hãy mở lòng đối diện với những điều xảy ra trong cuộc sống và thay đổi góc nhìn, mọi chuyện sẽ tốt lên thôi. 

6. "Tôi cần thêm thời gian"

Người kiên cường và bản lĩnh là người linh hoạt về cảm xúc, có khả năng thích nghi và bình tĩnh trong tình huống nhất định. Họ làm chủ được tình huống và sẵn sàng đề nghị có thêm thời gian trước khi đưa ra bất kỳ quyết định quan trọng nào.

7. "Tôi còn nhiều điều để biết ơn"

Nhưng người kiên cường luôn tìm cách hướng tới mặt tích cực, ngay cả trong lúc khó khăn. Vì thế, bày tỏ lòng biết ơn với những điều tốt đẹp và tìm hướng đi tích cực thể hiện sự kiên cường và bền bỉ.

8. "Sự việc chỉ là như vậy thôi"

Chìa khóa của sự kiên cường không phải là phủ nhận thực tế hay tìm kiếm lý do để cảm thấy dễ chịu hơn với việc đã xảy ra. Chấp nhận sự thật đúng như bản chất của nó tạo ra sức mạnh để vượt qua khó khăn

9. "Tôi sẽ bỏ qua và tiến về phía trước"

Chìm đắm trong sự tức giận, mong muốn trừng phạt hay trả thù chỉ khiến ta ôm khư khư một nỗi đau và mắc kẹt trong quá khứ. Muốn trở thành người kiên cường và bản lĩnh, bạn cần buông bỏ những cảm xúc tiêu cực, nhìn nhận khó khăn trong cuộc sống và tự quyết định để vượt qua chúng.

Cùng chuyên mục