Thứ ba, 08/08/2023, 14:51 (GMT+7)

Ăn trái cây sấy có tốt như trái cây tươi không?

Mọi người thường nghĩ ăn trái cây tươi mới tốt cho sức khỏe nhưng có một số loại trái cây sấy bổ dưỡng không kém.

trai cay say Tiepthigiadinh H1
Trái cây sấy chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

Trái cây sấy khô là trái cây đã loại bỏ gần như toàn bộ lượng nước thông qua các phương pháp sấy khô. Hàm lượng dinh dưỡng trong một miếng trái cây sấy khô tương đương với trái cây tươi, nhưng cô đặc trong một gói kích thước nhỏ hơn. Tính theo trọng lượng, trái cây sấy khô chứa tới 3,5 lần chất xơ, vitamin và khoáng chất so với trái cây tươi. Do đó, một khẩu phần có thể cung cấp tỷ lệ lớn lượng tiêu thụ hàng ngày của nhiều loại vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như folate.

Marisha Baurai - nhà công nghệ thực phẩm tại Ấn Độ cho biết, bạn có thể cân nhắc mua những loại trái cây sấy sau đây cho cả nhà thưởng thức, vừa bảo quản được lâu nhưng lợi ích không thua kém gì đồ tươi.

Nho khô

Nho khô là trái cây sấy phổ biến nhất, xuất hiện trong gia đình vào dịp lễ Tết. Nho khô cung cấp nhiều chất xơ, kali và các hợp chất thực vật mang lại lợi cho sức khỏe như: hạ huyết áp, tăng cảm giác no, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giảm các dấu hiệu viêm và cholesterol trong máu… Đặc biệt hơn, nho khô còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như polyphenol và flavonoid. Những chất này có khả năng ngăn chặn sự tổn hại của các gốc tự do trong cơ thể, giúp bảo vệ tế bào khỏi quá trình oxy hóa và ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Giá trị chỉ số đường huyết thực phẩm của nho khổ trong khoảng thấp đến trung bình, chỉ số insulin cũng thấp. Vì thế ăn nho khô không gây ra đột biến lớn về lượng đường trong máu hoặc insulin sau bữa ăn.

Chà là khô

Những năm gần đây, quả chà là khô đã trở nên quen thuộc hơn với người dân Việt Nam. Chà là khổ được sử dụng trong y học cổ truyền hàng nghìn năm và là thức ăn ưa chuộng ở các nước phương Tây. Tương tự như nho khô, chà là khô có chỉ số đường huyết thực phẩm thấp nên không gây ra đột biến lớn về lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, các chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin và khoáng chất trong chà là khô đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể, hỗ trợ chức năng miễn dịch, cải thiện thị lực, bảo vệ da và cải thiện quá trình tiêu hóa. Hàm lượng lớn carbohydrate trong chà là khô giúp tăng cường năng lượng và quá trình chuyển hóa trong cơ thể, rất tốt cho nhóm người hay vận động.

trai cay say Tiepthigiadinh H2
Ăn đều đặn chà là khô giúp ngăn ngừa táo bón và phân hủy chất béo tốt hơn

Bà Katherine Marengo - chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Louisiana (Mỹ) cho biết, quả chà là khô rất giàu chất chống oxy hóa như polyphenol và flavonoid. Chúng giúp cơ thể chống lại tác động của các gốc tự do, ngăn chặn quá trình oxy hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư và các vấn đề liên quan đến lão hóa sớm...

Các nhà nghiên cứu cũng khuyên phụ nữ mang thai và chuyển dạ nên ăn chà là khô. Ăn chà là thường xuyên trong vài tuần cuối của thai kỳ có thể giúp tạo điều kiện cho cổ tử cung giãn nở, cũng như giảm các cơn chuyển dạ giả.

Mận khô có thể giúp bạn chống táo bón

Mận khô là một loại trái cây sấy khô rất bổ dưỡng, giàu chất xơ, kali, beta-carotene (vitamin A) và vitamin K. Nhờ chứa hàm lượng chất xơ cao và rượu đường có tên sorbitol, mận khô được biết đến với tác dụng nhuận tràng tự nhiên. Mận khô thậm chí được đánh giá hiệu quả hơn trong việc làm giảm táo bón so với psyllium, một loại thuốc trị táo bón chứa chất xơ.

Mận khô còn chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể ức chế quá trình oxy hóa của cholesterol LDL và giúp ngăn ngừa bệnh tim và ung thư. Mận khô cũng rất giàu khoáng chất tự nhiên boron, có thể giúp chống loãng xương. Hơn nữa, việc ăn mận không gây tăng đột biến lượng đường trong máu

Sung khô

Quả sung tươi hay phơi khô đều là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào. Quả sung phơi khô tuy ít chứa nước nhưng vẫn đảm bảo đa dạng dưỡng chất, vitamin, chất xơ, carbs… không kém quả sung tươi.

trai cay say Tiepthigiadinh H3
Sung khô sở hữu nhiều lợi ích tiềm năng cho sức khỏe tổng thể, phòng ngừa nhiều bệnh

Quả sung khô chứa rất nhiều hợp chất thực vật polyphenol với đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn oxy phản ứng với các hóa chất khác gây tổn thương cho tế bào và mô. Ăn quả sung khô thường xuyên sẽ giúp trì hoãn lão hóa, bảo vệ làn da khỏi tác động của gốc tự do.

Ăn sung khô cũng cung cấp lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể bạn. Khi đi vào cơ thể, chất xơ giúp duy trì chức năng ruột và hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn, ngăn chặn táo bón. Chúng cũng duy trì cảm giác no lâu hơn và ổn định đường huyết, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh béo phì.

Cùng chuyên mục