Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 25/08/2023, 09:48 (GMT+7)

Bí quyết ăn bánh trung thu không lo béo

Nhiều người sợ ăn bánh trung thu bởi lo ngại hàm lượng đường và năng lượng cao trong bánh sẽ gây tăng cân và tích tụ mỡ thừa.

Bánh trung thu đang được bày bán tại nhiều quầy bánh trên phố hay các cửa hàng, hội nhóm online… Đây là món ăn đặc trưng cho ngày Rằm Tháng 8. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể giữ tâm lý thoải mái để ăn nhiều bánh trung thu. Bánh trung thu dù ngon nhưng lại chứa nhiều đường, nhiều năng lượng. Trung bình một chiếc bánh trung thu nhân trứng muối có chứa 790 calo, tức là gấp 5 lần bát cơm vừa và 2,5 lần bát phở bò. Để tiêu thụ hết lượng calo này, mỗi người cần chạy bộ khoảng 2,5 giờ.

Từ giờ, bạn có thể thoải mái ăn bánh trung thu mà không lo béo hay tích mỡ nếu áp dụng bí quyết sau đây.

Không ăn bánh trung thu khi quá đói hoặc quá no

Bánh trung thu chứa nhiều calo nên là một lựa chọn cho bữa sáng khi mọi người cần bổ sung năng lượng sau một đêm ngủ ngon. Tuy nhiên, không nên ăn bánh trung thu khi đang đói vì lúc này khả năng hấp thu của dạ dày tăng đến cực điểm, có thể ăn được với số lượng nhiều hơn bình thường. Cũng không nên ăn bánh trung thu vào buổi tối và ngay sau khi ăn no vì điều đó sẽ làm năng lượng tích tụ, dễ gây thừa cân, béo phì và tăng cholesterol trong máu.

banh trung thu Tiepthigiadinh H1
Không nên ăn bánh trung thu khi đói và khi quá no

Thời điểm tốt nhất để ăn bánh trung thu là sau khi ăn bữa cơm chính cùng gia đình khoảng 1 tiếng. Bánh trung thu lấp đầy những khoảng trống trong bao tử, giúp bạn có thể ăn đúng với số lượng vừa đủ thì bạn sẽ không bị tăng cân. Bạn cần lưu ý ăn bánh trung thu chỉ nên ăn cho vui chứ không nên ăn để no.

Ăn 1 miếng bánh, bớt 1 bát cơm

Nếu bạn ăn một nửa cái bánh trung thu thì trong ngày nên bớt khoảng 1 bát cơm và lượng thức ăn tương ứng, tăng lượng rau xanh để chất béo được đào thải ra ngoài.

Bên cạnh đó, bạn có thể ước lượng lượng calo mà mình sẽ nạp vào trong cơ thể cũng như các thành phần dinh dưỡng mà ở trên bao bì những chiếc bánh trung thu đã ghi rõ. Đó là cách để bạn xác định lượng ăn bánh trung thu hợp lý nhất. Bạn cũng có thể chọn bánh trung thu ít đường hoặc không đường để giảm lượng calo nạp vào cơ thể xuống mức thấp nhất.

Những người ít vận động mỗi ngày nên nạp từ 150-200 calo đồ ngọt vào trong cơ thể (tương ứng với 1/4 chiếc bánh trung thu). Người lao động nhẹ nhàng nên nạp từ 250-300 calo (tương đương với nửa chiếc bánh trung thu) và những người thường xuyên vận động sẽ nạp từ 500-550 calo (tương đương 1 cái bánh trung thu).

Ăn chậm, từng miếng nhỏ 

Việc ăn đồ ngọt nhiều và ăn nhanh sẽ làm lượng đường trong máu tăng cao hơn bình thường. Do đó, bạn nên cắt bánh trung thu thành từng miếng nhỏ và ăn chậm rãi để tránh nạp quá nhiều đường một lúc. Bản chất của các mẹo ăn bánh trung thu không tăng cân chính là hạn chế lượng bánh ăn vào nhưng vẫn đem lại cảm giác hài lòng.

Kết hợp với uống trà khi ăn bánh trung thu

banh trung thu Tiepthigiadinh H2
Ăn bánh trung thu rất thích hợp uống trà

Thưởng thức bánh trung thu và uống chén trà thơm không chỉ mang lại cảm giác ngon miệng mà còn có ích cho việc thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường trong bánh. Trà xanh, trà bạc hà là loại trà phù hợp để giảm bớt độ ngọt của bánh trung thu. Bạn nên pha trà ở nhiệt độ vừa phải, tốt nhất là dưới 70 độ, vì nếu nóng quá sẽ làm giảm vitamin C và acid catechin có trong trà.

Vận động nhiều hơn

Khi nạp một lượng calo lớn vào cơ thể, tức là bạn phải đào thải năng lượng dư thừa ra thì mới không lo tăng cân. Đừng chỉ ngồi một chỗ ăn bánh và uống trà. Hãy tăng cường tập luyện bằng cách đi bộ, chạy bộ, đạp xe… để tiêu hao năng lượng tốt hơn.

Cùng chuyên mục