Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 25/08/2023, 08:20 (GMT+7)

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ cách nhận biết bánh trung thu ngon và an toàn thực phẩm 

Bánh trung thu là sản phẩm không thể thiếu vào mỗi dịp rằm tháng 8. Tuy nhiên, làm thế nào để chọn được chiếc bánh ngon, an toàn thực phẩm thì không phải ai cũng biết.

Dấu hiệu nhận biết bánh trung thu đảm bảo

Trên thị trường hiện nay có hàng loạt dòng bánh trung thu khác nhau, đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, hương vị và giá cả. Tuy nhiên, để lựa chọn được một chiếc bánh ngon, đảm bảo là không hề dễ dàng.

Trao đổi với PV Tiếp thị & Gia đình, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết: "Bánh trung thu ngon có vỏ bánh nướng mềm vừa phải, sắc màu vàng đậm và không quá nhiều dầu. Còn bánh trung thu dẻo phải có lớp bột áo mỏng trên mặt. Nhân bánh nếu vị thập cẩm phải có đủ hương vị thơm ngon, vị mặn ngọt, độ bùi béo. Nhân đỗ phải thật thơm, mịn, quyện nhuyễn vào nhau; Bánh không ướt, mùi vị không thơm ngon đặc trưng, không bị nấm mốc và đặc biệt chú ý còn hạn sử dụng".

photo-1-1564478853416898413267
PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Để chọn bánh trung thu tươi ngon, người tiêu dùng cũng cần biết các thông tin về quá trình chế biến như thế nào, các nguyên liệu làm bánh có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.

Năm 2020, Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam ban hành bộ tiêu chuẩn Việt nam TCVN dành cho bánh trung thu, bao gồm bánh nướng, bánh dẻo, giúp các nhà sản xuất tuân thủ tiêu chuẩn quốc gia đồng bộ, và đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Đây là tiêu chí quan trọng để người tiêu dùng chọn lựa được bánh trung thu ngon mà lại an toàn với sức khỏe.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cũng chia sẻ thêm: "Bánh dẻo nên chọn loại hơi có phủ bột nhẹ trên mặt bánh. Khi ấn vào cảm thấy vỏ mềm nhưng không dính, nhão. Bánh nướng nên chọn loại có độ bóng vừa phải, khi ấn vào thấy có độ mềm và đàn hồi nhẹ là bánh ngon. Bánh có mùi thơm đặc trưng, trứng không có mùi tanh, không bể nát khi cắt".

Để đảm bảo an toàn, bạn nên chọn mua bánh Trung thu của những thương hiệu lâu đời, đáng tin cậy…. Việc làm này sẽ giúp cho bạn an tâm hơn về chất lượng bánh cũng như an toàn. Dù là bánh truyền thống hay của công ty cũng cần có nguồn gốc, nguyên liệu rõ ràng, còn hạn sử dụng, bánh không bị dập nát, hay ướt, có hình ảnh nấm mốc.

kd-4--bai-2-1630397435466396746761
Nên lựa chọn bánh trung thu của những thương hiệu uy tín. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

Theo TCVN 2020, bánh trung thu cần đạt các tiêu chí về thành phần nguyên liệu theo quy định, yêu cầu cảm quan, các chỉ tiêu lý hóa, giới hạn phụ gia thực phẩm, đóng gói bao bì… Với hàng loạt các tiêu chí khắt khe, TCVN 2020 chính là mốc đánh dấu chất lượng bánh trung thu ngon lại an toàn với sức khỏe người sử dụng.

Ăn bánh Trung thu không đảm bảo gây ảnh hưởng thần kinh

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết, vấn đề bánh trung thu dùng hóa chất, chất tạo mùi công nghiệp ảnh hưởng đến sức khỏe là không phải bàn cãi. 

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại bánh handmade, mà bánh handamde thường dùng nhiều loại màu khác nhau nên chúng ta cần cẩn trọng với loại bánh này. "Tùy theo các loại màu, tạo mùi, nếu không phải trọng danh mục phụ giá được phép sử dụng thì đều có tác hại với cơ thể", PGS.TS nói.

Theo vị chuyên gia này, việc ăn phải bánh trung thu không đảm bảo gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Có thể gây rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt... dấu hiệu của ngộ độc thần kinh.

banh-3-16004390939092146870878-78-0-392-600-crop-1600439111384895660510
Nên lưu ý kỹ khi lựa chọn bánh trung thu. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

Vì vậy, nếu muốn bánh Trung thu đảm bảo an toàn thì chúng ta chỉ được sử dụng chất tạo màu tạo mùi được cấp phép bởi Bộ y tế. Ngoài ra, nguồn nguyên liệu làm bánh cần tươi ngon, đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cùng chuyên mục