Thứ bảy, 26/08/2023, 09:12 (GMT+7)

Bác sĩ chỉ ra những món ăn mặn tăng nguy cơ đột quỵ

Lựa chọn thực phẩm ít muối để phòng tránh nguy cơ tăng huyết áp, tăng cholesterol, góp phần giảm nguy cơ đột quỵ.

Đột quỵ là một trường hợp cấp cứu y tế đe dọa tính mạng xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho một phần não bị cắt. Có những thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Bác sĩ gia đình nổi tiếng người Anh Sarah Jarvis chia sẻ với Express.co.uk rằng, nếu bạn có nguy cơ bị đột quỵ, bạn nên tránh những thực phẩm làm tăng huyết áp. Bởi huyết áp cao và cholesterol cao là hai trong số những yếu tố nguy cơ lớn nhất dẫn đến đột quỵ và đau tim.

dot quy Tiepthigiadinh H1
Ăn đồ thực phẩm nhiều muối tăng nguy cơ đột quỵ

Lượng muối trong chế độ ăn đặc biệt quan trọng, quá nhiều muối sẽ làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Cơ quan Y tế Công cộng Anh đã gọi đó là một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng nhất mà mọi người có thể thay đổi.

Theo Bác sĩ Jarvis, muối làm tăng huyết áp bằng cách làm cho cơ thể giữ nhiều nước hơn, gây áp lực lên thành mạch máu. Chất lỏng dư thừa tạo sức ép lên thành động mạch - thứ mang máu từ tim đi khắp cơ thể bạn, dẫn đến cao huyết áp. Huyết áp cao sau đó có thể dẫn đến tắc nghẽn các động mạch cung cấp máu cho não, dẫn đến đột quỵ.

Bác sĩ Jarvis khuyến cáo mọi người nên tránh các loại thực phẩm chứa nhiều muối. Thực phẩm chế biến và hun khói như salami, cá hun khói, thịt nguội và xúc xích có hàm lượng muối rất cao. Các món ăn vặt có muối như khoai tây chiên giòn và các loại hạt tẩm muối cũng tương tự.

nguy co dot quy Tiepthigiadinh H2
Đồ ăn đóng hộp chứa nhiều muối

Những thực phẩm nhiều muối kể trên đã được nhiều người biết đến. Nhưng có những thực phẩm cũng có lượng muối lớn mà ít người để ý hơn. Đó là: súp đóng hộp, món hầm đóng hộp, nước tương, tương cà chua, dưa chuột muối chua, pizza, bữa ăn làm sẵn và cả bánh mì.

Hãy chú ý đến lượng muối hằng ngày bạn nạp vào cơ thể. Theo các chuyên gia, không nên ăn nhiều hơn 6g muối mỗi ngày. Ngoài ra, để giảm nguy cơ đột quỵ, bác sĩ Jarvis khuyên bạn nên tập thể dục thường xuyên và giữ cân nặng trong giới hạn lành mạnh sẽ giúp kiểm soát cả huyết áp và cholesterol. Bạn cũng không nên hút thuốc bởi nó cũng là một yếu tố quan trọng dẫn đến đột quỵ.

Cùng chuyên mục