Thứ bảy, 11/11/2023, 07:08 (GMT+7)

Ích lợi của món ăn được coi là "thực phẩm trường thọ" của người Nhật

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đậu phụ là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn của người Nhật. Không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng có lợi, đậu phụ còn mang lại nhiều lợi ích khác.

Số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản năm 2020 cho thấy, tuổi thọ bình quân ở nữ giới ở nước này là 87,74 tuổi và 81,64 tuổi đối với nam giới. Nhờ vào lối sống lành mạnh, chế độ ăn đa dạng với các món ăn giàu dinh dưỡng nên người Nhật không chỉ sống thọ mà còn rất khỏe mạnh, với tỷ lệ mắc các bệnh mạn tính ở mức rất thấp. Có một món ăn không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Nhật, đó là đậu phụ. Những lợi ích bạn có được khi ăn đậu phụ như sau:

Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng

dau phu Tiepthigiadinh H1
Đậu phụ được coi là “thực phẩm hoàn hảo” vì chứa tất cả 8 loại acid amin thiết yếu mà con người cần để sống

Đậu phụ có chứa nhiều dưỡng chất như: protein, mangan, calci, Sslen, magie, đồng, sắt, kẽm, folate; một lượng nhỏ vitamin B6, riboflavin, thiamine, kali và vitamin K.

Với sự có mặt của các amino acid thiết yếu, đậu nành được coi là một nguồn thực phẩm đạm hoàn chỉnh. Vì thế, đậu phụ - sản phẩm làm từ đậu nành cũng có thể cung cấp chất đạm cho cơ thể. Để có được cùng một lượng chất dinh dưỡng như thịt, bạn phải ăn đậu phụ nhiều gấp đôi so với thịt, nhưng đậu phụ có hàm lượng calo thấp hơn nên sẽ cân bằng.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Đậu phụ chứa chất isoflavine - thành phần được chứng minh có khả năng giảm mức cholesterol xấu (LDL). Đậu phụ cũng có ít cholesterol, ít chất béo trung tính và ít cholesterol “xấu” hơn thịt. Vì vậy, thường xuyên thay thế thịt bằng đậu phụ có thể giúp bạn giảm những chỉ số này.

Thay thế protein động vật bằng protein từ đậu phụ có thể giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, huyết áp cao. Đậu phụ còn chứa các chất chống oxy hóa, chất béo không bão hòa và chất xơ quan trọng. Tất cả những thành phần này kết hợp lại tạo nên loại thực phẩm tuyệt vời để bảo vệ và duy trì sức khỏe tim mạch.

Giảm nguy cơ ung thư dạ dày

Các nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Đông Ngô ở Tô Châu (Trung quốc) đã kết luận rằng ăn đậu phụ và các chế phẩm từ đậu nành có thể giúp giảm nguy cơ ung thư dạ dày.

dau phu Tiepthigiadinh H2
Đậu phụ là thực phẩm cần thiết cho một chế độ ăn uống lành mạnh

Tốt cho tiêu hóa

Chất xơ đặc biệt trong đậu phụ có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, kiểm soát lượng đường trong máu, giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích và giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ, và cũng giúp đại tiện thường xuyên.

Thúc đẩy giảm cân

Lượng protein trong đậu phụ khiến bạn no lâu. Do đó, đưa đậu phụ vào khẩu phần ăn mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều. Đậu phụ chứa ít calo nên bạn sẽ tiêu thụ ít calo hơn về tổng thể, từ đó có thể giúp chống lại béo phì.

Nguồn cung cấp acid béo omega-3 tốt

Khoa học đã chứng minh rằng đậu phụ có chứa lượng acid béo omega-3 tốt. Theo WebMD, a xít béo omega-3 có thể giúp giảm chất béo trung tính, giảm trầm cảm, giảm viêm và giúp giảm bớt chứng viêm khớp dạng thấp.

Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Life Hack cho biết, đậu phụ cũng chứa selen. Selen có đặc tính chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa sự chết của tế bào và giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

dau phu Tiepthigiadinh H3
Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn tối đa 100g đậu phụ mỗi ngày

Giảm nguy cơ lạc nội mạc tử cung

Đậu phụ đã được chứng minh là giúp làm giảm một số triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung ở một số người. Nguyên nhân có thể là nhờ isoflavone - khi vào cơ thể, chúng hoạt động giống như estrogen và một trong những phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung phổ biến là liệu pháp hoóc môn.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2 thường gắn liền với các vấn đề thận khiến cơ thể mất điều chỉnh việc bài tiết protein qua nước tiểu. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ protein từ đậu phụ có thể giảm lượng protein bài tiết so với việc tiêu thụ protein từ thực phẩm động vật. Từ đó có thể giảm tải cho hệ thống thận, cải thiện chức năng cũng như bảo vệ sức khỏe toàn diện của người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Cùng chuyên mục