Thứ tư, 29/11/2023, 09:52 (GMT+7)

Ngộ độc nặng, suy gan thận sau khi ăn mật cá trắm

Vì tin rằng ăn mật cá trắm tốt cho sức khỏe, sau khi sử dụng, sức khỏe của bệnh nhân đã nguy kịch khi nhập viện.

Ngộ độc vì ăn mật cá trắm

Mới đây, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân ngộ độc mật cá trắm trong tình trạng rất nặng, phải điều trị tích cực.

Trường hợp thứ nhất là nữ bệnh nhân 77 tuổi ở Thái Bình. Người thân cho biết, do tin mật cá trắm có công dụng tốt cho sức khỏe nên bà nuốt mật đã được nấu chín tới. Sau vài giờ đồng hồ, bà thấy buồn nôn và nôn nhưng giấu không cho gia đình biết. Khi triệu chứng nặng như nôn ói, bí tiểu bà mới báo và được gia đình đưa đến bệnh viện tỉnh cấp cứu. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bà bị suy gan, suy thận nên chuyển tiếp đến Bệnh viện Bạch Mai.

mat ca tram
Bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

Trường hợp thứ hai là nam bệnh nhân 47 tuổi ở Phú Thọ. Sau khi ăn món cá trắm kho (gồm thịt cá, lòng cá và mật cá) cùng 2 người bạn thì ông có biểu hiện ngộ độc như: đau tức bụng, buồn nôn và nôn. Ông được gia đình nhanh chóng đưa đến trạm y tế xã để sơ cứu, sau đó được chuyển lên bệnh viện tỉnh rồi đến Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

TS, BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, hai bệnh nhân trên đều nhập viện trong tình trạng suy thận, vô niệu, viêm gan nặng do ngộ độc chất có trong mật cá trắm. Hai bệnh nhân đều phải lọc máu, điều trị tích cực.

Tại sao bị ngộ độc sau khi ăn mật cá trắm?

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, người dân thường có quan niệm rằng nuốt mật cá tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, mật cá các loại đều độc. Mật cá mè, cá trôi, cá trắm hay cá tầm… đều có chứa một loại độc tố có tên 5α Cyprinol. Độc tố bền vững với nhiệt, giữ độc tính khi nấu chín nên kể cả khi nấu chín ăn vào vẫn sẽ gây ngộ độc, gây tổn thương, gây viêm, loét đường tiêu hóa, gây đau bụng, nôn và tiêu chảy…

mat ca tram
Cyprinol chỉ có ở mật, gan và tụy của cá nước ngọt chứ không có ở thịt cá

Sau đó, độc tố làm tổn thương, suy thận, hoại tử ống thận, tổn thương gan gây suy gan. Mức độ gây ảnh hưởng của mật cá trắm tới sức khỏe phụ thuộc vào liều lượng đưa vào cơ thể. Nhiều bệnh nhân ngộ độc phải điều trị tích cực, điều trị dài ngày với chi phí tốn kém, nguy cơ tử vong rất cao.

Bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn mật cá dù cá to hay nhỏ thậm chí pha mật với rượu hay các chế phẩm khác để uống.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, độc tố chính trong mật cá trắm là một Alcol steroid có 27 C gọi là 5α Cyprinol và gây tổn thương chủ yếu là viêm gan, thận. Không ít người dân quan niệm mật cá trắm có thể điều trị nhức mỏi, giảm thị lực, hen, mề đay... bằng cách nuốt sống trực tiếp hoặc pha trộn túi mật với nước, rượu hoặc mật ong. Tuy nhiên, đến nay chưa có tài liệu khoa học nào khẳng định việc nuốt mật cá có tác dụng chữa bệnh mà thực tế có nhiều trường hợp ngộ độc, thậm chí tử vong. Vì thế, không được sử dụng mật cá trắm dưới bất kỳ hình thức và mục đích nào.

Cùng chuyên mục