Thứ năm, 30/11/2023, 16:29 (GMT+7)

Làm ướt bàn chải trước hay cho kem đánh răng trước?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ai cũng có thói quen đánh răng riêng, nhưng có bao giờ bạn thắc mắc nên làm ướt bàn chải hay cho kem đánh răng trước không?

Làm ướt bàn chải trước có lợi ích gì?

Ông Payal Bhalla - Giám đốc lâm sàng của Quest Dental (Anh) khuyến cáo mọi người cần làm ướt bàn chải trước khi cho kem đánh răng lên. Đây là thói quen rất nhỏ nhưng làm không đúng có thể gây hại cho nướu răng. Ông giải thích rằng, làm ướt bàn chải giúp lông bàn chải mềm hơn. Bàn chải ướt phủ kem đánh răng lên thì kem sẽ bảo phủ đều trên mặt bàn chải hơn. Cách làm này giúp nâng cao hiệu quả làm sạch răng và tránh hại cho nướu răng.

Khi làm ướt, lông bàn chải mềm hơn nên khi chải răng sẽ làm sạch nhẹ nhàng và đi vào các kẽ răng làm sạch các mảng bám tốt hơn. Đặc biệt những ngày thời tiết lạnh khô, lông bàn chải có thể bị cứng. Nên việc nhúng bàn chải vào nước 1 phút rồi hãy cho kem đánh răng lên là rất quan trọng.

danh rang Tiepthigiadinh H1
Các chuyên gia khuyên bạn nên làm ướt bàn chải trước rồi cho em đánh răng lên

Hơn nữa làm ẩm lông bàn chải giúp kem đánh răng hoạt động tốt hơn, tăng hiệu quả chống lại vi khuẩn và nhờ đó răng miệng được chăm sóc tốt hơn. Đó là bước rất đơn giản nhưng lại quan trọng trong hướng dẫn nha khoa.

Đến đây thì ai cũng nghĩ, vậy thì làm ướt bàn chải sau khi cho kem đánh răng cũng cho kết quả tương tự. Thực tế không phải vậy, nếu bạn cho kem đánh răng lên bàn chải rồi mới nhúng vào nước thì kem đánh răng trôi đi mất hoặc không đều trên bề mặt bàn chải.

Hơn nữa, phủ kem đánh răng khô lên bàn chải, thì ngay cả khi bạn ngậm nước phun ra lúc chải lông bàn chải chưa kịp mềm và chưa ẩm bên dưới sẽ làm cho men răng bị bào mòn nguy hại hơn, răng dễ ố, và những người bị bệnh về nướu sẽ tăng nặng hơn… Về lâu dài thì tình trạng ê buốt răng tăng cao hơn, làm tăng nguy cơ bị sâu răng.

Chải răng khi bàn chải khô cũng dễ làm tăng nguy cơ bị tụt nướu và không hiệu quả trong việc loại bỏ mảm bám răng. Việc đánh răng không đúng cách này về lâu dài làm hôi miệng và khiến răng mất độ trắng sáng, lông bàn chải cũng nhanh mòn hơn nên chúng kém tác dụng hơn.

Lưu ý để đánh răng đúng cách

- Vệ sinh răng miệng sau khi ăn xong khoảng 30 phút là tốt nhất, không nên đánh răng liền sau khi ăn đặc biệt là các thức ăn có tính axit như cam, bưởi, các loại dưa muối…

- Đánh răng 2-3  lần/ngày giúp giữ gìn răng miệng sạch sẽ và hơi thở không có mùi.

danh rang Tiepthigiadinh H2
Đánh răng đúng cách để có hàm răng sạch sẽ, trắng sáng

- Nhúng ướt bàn chải vài phút cho lông bàn chải mềm đều từ trên xuống dưới, sau đó hãy cho kem đánh răng lên.

- Lấy một lượng nhỏ kem đánh răng vừa phải (vừa bằng hạt đậu) để kem đánh răng phát huy hết công dụng của mình mà không làm hại răng.

- Đánh răng tối thiểu 2 phút/lần và cần thiết phải đánh theo chuyển động tròn, không chà sát bàn chải hay kéo bàn chải quá mạnh.

- Lưu ý làm sạch lưỡi khi đánh răng vì đa số vi khuẩn tồn tại trên lưỡi của bạn.

- Sử dụng kem đánh răng có thành phần thích hợp sẽ giúp răng bạn trắng sáng hơn và hơi thở thơm mát kéo dài.

- Sử dụng bàn chải có độ mềm lông vừa phải, quá cứng sẽ gây chảy máu, còn quá mềm khiến răng không sạch.

- Thay bàn chải định kỳ 3 tháng 1 lần, nếu thấy lông bàn chải cứng và tòe thì nên vứt bỏ, ngay cả khi chúng chưa đến thời hạn.

Cùng chuyên mục