Thứ năm, 24/08/2023, 10:27 (GMT+7)

Sáng ngủ dậy nên đánh răng trước hay uống nước trước?

Bạn có bao giờ thắc mắc sau khi ngủ dậy nên làm việc gì đầu tiên hay không? Bạn nên đánh răng trước hay uống nước trước?

Nên đánh răng trước hay uống nước trước?

Buổi sáng vừa ngủ dậy là thời điểm nước bọt chứa nhiều amylase - loại enzym giúp cho đường tiêu hóa của chúng ta khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, lúc này nước bọt là có môi trường kiềm có nhiều lợi khuẩn, giúp trung hòa bớt một phần axit trong dạ dày. Nếu không uống nước ngay khi ngủ dậy mà lại đánh răng trước, chúng ta sẽ làm lãng phí mất nguồn lợi khuẩn trong khoang miệng. Cùng với đó, cơ thể đã sử dụng hết nguồn nước cung cấp vào ban đêm trong lúc ngủ, vì vậy uống một ly nước ấm lúc thức dậy là điều kiện giúp bù lại lượng nước đã mất cho cơ thể.

uong nuoc Tiepthigiadinh H1
Cơ thể thiếu lượng nước lớn sau một đêm dài

Ngoài ra, uống nước khi vừa ngủ dậy còn mang lại những lợi ích sau:

Làm sạch hệ tiêu hóa

Uống nước khi vừa thức dậy là lúc dạ dày còn rỗng. Việc này giúp điều hòa chức năng chuyển hóa trong đường tiêu hóa. Các chất cặn bã sẽ được loại bỏ ra ngoài, giúp thanh lọc cơ thể, làm sạch hệ tiêu hóa.

Giải độc 

Một ly nước ấm vào buổi sáng giúp làm ấm cơ thể, tăng tiết mồ hôi và giải độc cơ thể theo nhiều cách.

Ngăn ngừa sỏi thận

Uống nước giúp bài tiết nước tiểu nhiều hơn, hạn chế nguy cơ hình thành sỏi thận.

Ngăn ngừa lão hóa

Việc uống nước ấm vào buổi sáng giúp điều chỉnh tế bào da, tăng độ đàn hồi và độ ẩm cho da, giảm ảnh hưởng bởi các gốc tự do có hại.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch của bạn sẽ được tăng cường khi uống nước vào lúc bụng đói, từ đó giúp cơ thể chống lại các yếu tố gây bệnh.

Có thể thấy rằng, uống nước sau khi vừa ngủ dậy là việc làm mang lại nhiều ích lợi cho sức khỏe. Vì thế, vào buổi sáng, bạn nên uống nước trước rồi mới đánh răng.

Những lưu ý khi uống nước sau khi vừa ngủ dậy

Để có thể yên tâm uống ngay một cốc nước ấm sau khi tỉnh dậy, bác sỹ khuyên mọi người nên đánh răng trước khi đi ngủ vào tối hôm trước. Việc này nhằm đảm bảo sáng hôm sau, khoang miệng không có nhiều vi khuẩn xấu.

uong nuoc Tiepthigiadinh H2
Uống một cốc nước ấm khi vừa ngủ dậy rất tốt cho sức khỏe

Một cốc nước ấm khoảng 300 - 400ml ở nhiệt độ 25 - 30 độ C sẽ giúp thúc đẩy tuần hoàn máu và tăng cường sức đề kháng. Bạn nên uống thành từng ngụm nhỏ, tránh uống quá nhanh vì sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng, lại dễ khiến cơ thể bị sặc nước. Đứng để tạo "cú đấm nước" làm sạch hệ tiêu hóa là tư thế uống nước tốt nhất.

Bạn không nên uống nước quá nóng hoặc quá lạnh vì có thể gây tổn thương thành dạ dày và tăng nguy cơ loét dạ dày. Uống nước xong, hãy vận động nhẹ để làm sạch ruột, kích thích nhu cầu đi vệ sinh. Rồi sau đó, bạn mới nên đánh răng rửa mặt buổi sáng.

Cùng chuyên mục