Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 23/07/2023, 10:30 (GMT+7)

4 loại nước tuyệt đối không nên uống ngay khi ngủ dậy vì cực kỳ nguy hiểm

Chúng ta thường có nhu cầu uống nước vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy, tuy nhiên có 4 loại nước bạn tuyệt đối phải tránh xa nếu không muốn làm hại cho cơ thể.

Nước đóng vai trò quan trọng với sức khỏe. Việc uống thiếu nước hay thừa nước đều khiến cơ thể phải chịu tổn thương. Đồng thời, việc uống nước không đúng cách cũng làm hại tới sức khỏe.

4 loại nước tuyệt đối không uống ngay sau khi ngủ dậy

Nước đá lạnh

Theo Gia đình & Xã hội, nhiều người có thói quen mở tủ lạnh lấy nước uống vào buổi sáng cho tỉnh táo đặc biệt vào mùa hè, tuy nhiên đây lại là loại nước tối kỵ bạn không nên uống vào buổi sáng.

Vì sau khi mới ngủ dậy, cơ thể vẫn chưa hoạt động bình thường, nước lạnh hay nước đá sẽ làm co mạch máu của niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng và kích thích tiêu hóa, tăng tốc nhu động đường ruột, thậm chí gây đau bụng nhẹ, hoặc đau dạ dày hay tiêu chảy.

22-7.3_20230722075202
Ảnh minh họa.

Nước nóng

Không chỉ có nước lạnh, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo không nên uống nước quá nóng. Bởi uống nước nóng vào buổi sáng có thể gây tổn thương trực tiếp đến thực quản và dạ dày. Đặc biệt thức uống nếu nóng trên 65 độ sẽ gây ung thư thực quản do làm hỏng các tế bào màng nhầy của miệng và dạ dày.

Không nên uống nước muối loãng              

Nước muối loãng giúp khử trùng rất tốt. Chúng ta có thói quen súc miệng nước muối để chữa viêm họng, diệt vi khuẩn gây hôi miệng, làm chắc răng, khỏe lợi. Tuy nhiên, bạn lưu ý tuyệt đối không được uống nước muối loãng vào sáng sớm bởi chế độ ăn nhiều muối từ lâu đã được cảnh báo rằng có thể gây cao huyết áp, tổn thương thận...

Chưa kể lúc mới ngủ dậy, dạ dày đang không có gì, uống nước muối sẽ khiến thực quản, niêm mạc dạ dày bị tác động, lâu ngày gây viêm loét.

nuoc-muoi-1689743326372828964583
Ảnh minh họa.

Các loại nước giải khát

Rất nhiều người thích sản phẩm nước giải khát bởi hương vị rất ngon, đem lại cảm giác sảng khoái, tỉnh táo ngay lập tức. Tuy nhiên, bác sĩ cho rằng, các loại nước giải khát thường có chứa chất làm ngọt, chất bảo quản, phụ gia thực phẩm... Hơn nữa còn có thể chứa caffein, Gamma Hydroxybutyrate... 

Nếu uống khi bụng đói, những chất này sau khi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến chức năng của đường tiêu hóa. Đồng thời, sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, phá hủy cấu trúc của thận và tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường.

Vậy buổi sáng nên uống gì?

Thực tế, ngay khi vừa ngủ dậy, loại nước thích hợp nhất là nước lọc.

Sau khi thức dậy, chúng ta nên uống tầm 200-300ml nước lọc, ấm để đường tiêu hóa nhanh chóng hấp thụ và làm loãng máu, đánh thức cơ thể tỉnh táo hơn.

Cùng chuyên mục