Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 12/08/2023, 07:10 (GMT+7)

Không nên uống những loại nước này sau khi vừa ngủ dậy

Uống nước vào buổi sáng là một thói quen tốt. Tuy nhiên có những loại nước bạn không nên uống vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy, keo ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không nên uống gì khi vừa thức dậy?

Nước muối

Nhiều người uống nước muối loãng vào buổi sáng như một thói quen có lợi. Nước muối có tác dụng khử trùng, làm sạch cổ họng, tuy nhiên 1 cốc nước muối loãng vào buổi sáng lại cực kỳ nguy hiểm.

uong nuoc Tiepthigiadinh H1
Không nên uống nước muối vào buổi sáng

Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi ngủ con người ta không uống nước, sau đó hít thở, đổ mồ hôi cũng như đang trong quá trình hoạt động tiết niệu, các hoạt động sinh lí này sẽ làm mất nước. Uống nước muối vào lúc này có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp.

Mật ong

Mật ong được mệnh danh là thảo dược chống tiêu viêm, lão hóa... rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, uống mật ong khi vừa ngủ dậy lại không thật sự tốt. Hàm lượng lớn fructose và glucose trong mật ong khiến đường huyết tăng cao, làm cơ thể không có cảm giác đói, gây ảnh hưởng đến việc hấp thụ bữa sáng.

Fluctose trong mật ong phải thông qua trao đổi chất để chuyển hóa thành glucose mới được cơ thể hấp thụ. Do đó, sẽ mất đi tác dụng bài trừ độc tố trong cơ thể của cốc nước đầu tiên vào buổi sáng sớm, ngoài ra chất dinh dưỡng trong mật ong cũng không được hấp thụ một cách hiệu quả.

Nước giải khát

Nhiều người rất thích các sản phẩm nước giải khát vì hương vị rất ngon, đem đến cảm giác tỉnh táo ngay lập tức như: cà phê pha sẵn, nước ngọt, nước hương vị hoa quả, sữa bò... Tuy nhiên, trong nước giải khát có chứa chất làm ngọt, soda và chất tạo ga như axit citric, chất bảo quản, phụ gia thực phẩm... Hơn nữa còn có thể chứa caffein, gamma hydroxybutyrate...

uong nuoc Tiepthigiadinh H2
Tuyệt đối không uống cà phê và nước ngọt khi vừa ngủ dậy

Nếu uống khi bụng đói, những chất này sau khi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến chức năng của đường tiêu hóa. Đồng thời, sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, phá hủy cấu trúc của thận. Quá trình chuyển hóa của nước cũng sẽ làm tăng tốc độ bài tiết canxi vào đúng thời điểm mức canxi trong máu thấp. Các loại nước giải khát thường chứa nhiều đường fructose, tiêu thụ vượt quá giới hạn cho phép dễ dẫn đến béo phì và tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

Trà để qua đêm

Uống trà vào buổi sáng là thói quen của nhiều người, đặc biệt là những người lớn tuổi. Tuy nhiên, uống trà khi bụng rỗng có thể làm tăng axit trong dạ dày dẫn đến đau dạ dày.

Một số người tiếc và không nỡ đổ bỏ nước trà cũ của ngày hôm trước. Đây là sai lầm tai hại bởi sau 1 đêm, các chất dinh dưỡng trong trà đã bị mất đi rất nhiều, nước trà cũng dễ bị ôi thiu. Uống trà để qua đêm vào thời điểm này sẽ tăng gánh nặng cho cơ thể và làm tổn thương nhiều cơ quan như dạ dày, thận.

Nước quá nóng hoặc quá lạnh

Giới trẻ ngày nay rất thích uống nước lạnh, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức. Mặc dù uống nước đá có thể khiến người ta cảm thấy mát mẻ trong chốc lát, nhưng cơ thể phải trả giá rất đắt cho việc này. Khi dạ dày đang ở trạng thái trống rỗng mà đột nhiên gặp nước lạnh thì có thể dẫn đến việc kích thích đường tiêu hóa, gây đau bụng dữ dội và có cảm giác buồn nôn...

Uống nước quá nóng cũng không tốt cho sức khỏe bởi uống nước nóng vào buổi sáng có thể gây tổn thương trực tiếp đến thực quản và dạ dày. Đặc biệt thức uống nếu nóng trên 65 độ sẽ gây ung thư thực quản do làm hỏng các tế bào màng nhầy của miệng và dạ dày.

Có nên uống nước khi vừa ngủ dậy không?

Bác sĩ Lu Jinli (bác sĩ phẫu thật tại Bệnh viện Trung ương 153 của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc) cho biết, uống nước ngay sau khi ngủ dậy không hề gây hại cho dạ dày. Ngược lại, thói quen này mang lại nhiều lợi ích bất ngờ.

uong nuoc Tiepthigiadinh H3
Uống nước vào sáng sớm có thể nói là một cách "đánh thức" các tế bào hoạt động

Uống nước lúc này giúp bổ sung độ ẩm. Sau một đêm ngủ, cơ thể đã bị mất nước thông qua hơi thở, bài tiết nước tiểu và mồ hôi. Uống nước vào sáng sớm giống như một cách kích thích nhu động ruột, giúp đẩy nhanh quá trình bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể kịp thời.

Loại nước thích hợp để uống khi vừa ngủ dậy là nước ấm khoảng 35-40 độ. Nó có ích trong việc giải khát, đồng thời có thể cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể, đẩy nhanh quá trình thải độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể. Bác sĩ khuyên mỗi sáng thức dậy, bạn nên uống 1-2 cốc nước ấm (khoảng 200 - 300ml) để giúp dạ dày giữ ấm, giảm tỷ lệ mắc chứng máu đông, hỗ trợ hấp thụ các chất dinh dưỡng trong ngày.

Cùng chuyên mục