Thứ sáu, 11/08/2023, 09:21 (GMT+7)

Người có EQ cao sẽ nói 5 câu này ở nơi làm việc

Trí tuệ cảm xúc (EQ) là kỹ năng sống quan trọng giúp bạn thành công trong công việc và cuộc sống. EQ cao giúp xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn và đối phó với căng thẳng tốt hơn.

EQ cao Tiepthigiadinh H1
Chỉ số EQ cao trong công việc bắt đầu bằng việc giao tiếp rõ ràng, đồng cảm

Trí tuệ cảm xúc (EQ - Emotional Quotient) mô tả khả năng, năng lực, kỹ năng hay khả năng tự nhận thức để xác định, đánh giá và điều tiết cảm xúc của chính mỗi người, của người khác, của các nhóm cảm xúc. EQ có thể được thể hiện qua cách chúng ta quản lý hành vi, đưa ra quyết định và điều hướng các tình huống xã hội khác nhau.

Theo nhiều nghiên cứu, EQ có thể là một yếu tố dự đoán mạnh mẽ về thành công, thậm chí vượt qua cả IQ (chỉ số thông minh) và kinh nghiệm. Chỉ số EQ cao giúp bạn xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn, xoa dịu xung đột và đối phó với căng thẳng tốt hơn.

Gần 3/4 các chuyên gia cho rằng để thăng tiến trong công việc thì chỉ số EQ cao quan trọng hơn chỉ số IQ cao. Daniel Goleman, nhà nghiên cứu, nhà tâm lý học Harvard cho biết, việc phát triển trí tuệ cảm xúc không đến một cách tự nhiên.

Một cuộc khảo sát đã tiến hành hỏi các chuyên gia những câu nói nào học thích nghe nhất và xác định được 5 câu nói phổ biến nhất mà mọi người sử dụng để thể hiện EQ cao tại nơi làm việc. Các câu nói như sau:

  • "Tôi đánh giá cao bạn/công việc của bạn."
  • "Tôi có thể làm gì để giúp bạn không?"
  • "Tôi nghe bạn đây."
  • "Quan điểm của bạn là gì?"
  • "Tôi muốn nghe thêm về ... Chúng ta sắp xếp thời gian nói chuyện được không?"

Đứng đầu danh sách là câu nói “Tôi đánh giá cao bạn/công việc của bạn”. Có tới 34% chuyên gia xếp hạng đây là câu mà họ muốn nghe nhất từ đồng nghiệp và sếp của mình. HLV nghề nghiệp Dawid Wiacek giải thích về lý do cụm từ này có hiệu quả là bởi đây là cách đơn giản để bày tỏ lòng biết ơn và có thể "tác động tích cực sâu sắc" đối với người nhận được lời khen.

EQ cao Tiepthigiadinh H2
Dù có vẻ rất đơn giản nhưng câu nói "Tôi đánh giá cao bạn" sẽ khiến mọi người cảm thấy được trân trọng và có giá trị

Các câu nói "Tôi có thể làm gì để giúp bạn không?" và "Tôi nghe bạn đây" đứng các vị trí tiếp theo trong danh sách vì chúng thể hiện sự đồng cảm và quan tâm của bạn đối với người khác cũng như kỹ năng lắng nghe của bạn.

Để trở thành người có EQ cao, bạn cần phải là một người lắng nghe tích cực. Đừng làm nhiều việc cùng lúc trong khi trò chuyện với đồng nghiệp. Nếu ai đó đang chia sẻ điều gì đó về họ, có thể là một câu chuyện vặt, một vấn đề liên quan đến công việc hoặc một chủ đề hoàn toàn khác, đừng chuyển trọng tâm cuộc trò chuyện sang bạn.

Hầu hết mọi người thường vội vàng chia sẻ câu chuyện, quan điểm của riêng mình khi đồng nghiệp nói với họ điều gì đó, và điều này rất gây khó chịu. Thay vì vội vàng kéo chủ đề về mình, bạn nên yên tĩnh lắng nghe khi người khác đang nói chuyện. Khi họ chia sẻ xong thì bạn có thể hỏi thêm về câu chuyện đó, hoặc đơn giản nói là "Tôi nghe bạn đây".

Trí tuệ cảm xúc là một đặc điểm quan trọng tạo ra sự khác biệt giữa những người đạt thành tích cao với đồng nghiệp của họ. Bởi ai cũng muốn “được nhìn thấy, được lắng nghe và được công nhận” trong công việc cũng như trong cuộc sống cá nhân của họ.

Cùng chuyên mục