Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 10/08/2023, 08:20 (GMT+7)

Tại sao nhiều học sinh giỏi ra xã hội lại không thành công?

Những học sinh có điểm số xuất sắc khi còn đi học luôn được ngưỡng mộ, là tấm gương mà phụ huynh đặt ra cho con em mình noi theo. Tuy nhiên, khi đi làm nhiều học sinh giỏi lại có công việc bình thường, thậm chí rơi vào cảnh khó khăn.

Các chuyên gia giáo dục lý giải có hai nguyên nhân chính khiến một số em học giỏi khi ra đời trở nên bình thường đó là thiếu kỹ năng xã hội và thiếu tính thực tế.

Thiếu kỹ năng xã hội

Khi bước chân vào xã hội, những người thích nghi được với thử thách sẽ nổi bật lên và tỏa sáng. Ngược lại, những người không thích nghi được sẽ bị đào thải. Ở trường, học sinh chỉ cần học giỏi, đạt điểm cao là có thể khẳng định bản thân với thầy cô, gia đình, bạn bè.

khong thanh cong tiepthigiadinh H1
Học giỏi thôi là chưa đủ mà còn cần có kiến thức phong phú, kỹ năng xã hội tốt

Tuy nhiên, khi ra xã hội, bất kể người đó có từng là học sinh giỏi hay không, nếu thiếu đi những kỹ năng cần thiết cũng sẽ bị tụt lại phía sau. Những kỹ năng sống sẽ giúp bạn nhiều hơn khi làm việc để có thể giải quyết vấn đề một cách dễ dàng. Khi đi làm, bạn không chỉ chăm chăm vào công việc mà còn có những mối quan hệ đồng nghiệp, cấp trên, làm việc nhóm… Ngay cả khi bạn là học sinh giỏi nhưng nếu thiếu kỹ năng giao tiếp, ứng xử, hợp tác… thì bạn không thể làm việc trong một tập thể được.

Kỹ năng xã hội kém khiến bạn vô tình làm mất lòng người khác,khó khăn trong các mối quan hệ. Kỹ năng xã hội kém khiến bạn luôn căng thẳng, sợ hãi khi chịu áp lực công việc. Kỹ năng xã hội kém khiến bạn e dè, thiếu tự tin trước đám đông...

Thực tế là trong cuộc sống và công việc, có rất nhiều trường hợp bị đánh giá thấp tài năng do kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội kém. Chính vì vậy, trước khi muốn chứng tỏ năng lực của bản thân, cần phải tự tin hòa nhập xã hội trước.

Thiếu thực tế

khong thanh cong tiepthigiadinh H2
Những người thích cuộc sống bình thường sẽ dễ hài lòng với cuộc sống và không có đam mê theo đuổi mục tiêu

Khá nhiều người trẻ hiện nay có tâm lý không thích tranh giành danh lợi. Họ chỉ muốn sống một cuộc sống bình thường và ổn định. Tài năng của họ cũng vì thế mà mai một đi bởi khi không được rèn giũa, phấn đấu hằng ngày, khả năng và sức sáng tạo của con người sẽ không phát triển được. Thời gian trôi qua, cơ hội đã được những người có tài và thực dụng nắm bắt, còn những người không thích tranh giành thì im lặng và "chìm nghỉm", không ai biết họ từng là học sinh giỏi.

Mức độ thành tựu của một người phần lớn phụ thuộc vào sự theo đuổi của họ. Chỉ khi chúng ta dám theo đuổi thì mới có mục tiêu và có thể tiến tới mục tiêu.

Cùng chuyên mục