Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 09/08/2023, 09:11 (GMT+7)

Dấu hiệu sau khi vừa thức dậy cảnh báo đường huyết cao

Thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động và nhiều nguyên nhân khác dẫn tới lượng đường trong máu tăng cao. Đừng chủ quan, hãy đi khám ngay nếu phát hiện những bất thường sau đây khi vừa thức dậy.

Buồn ngủ, đổ mồ hôi

Nếu bạn có một đêm không ngon giấc hoặc cơ thể đang ốm thì việc khó thức dậy ngay vào buổi sáng là dễ hiểu. Nhưng nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên khiến sáng nào bạn cũng cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng, buồn ngủ, không thể thức dậy ngay cả khi đã đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc thì nên cảnh giác với bệnh tiểu đường.

duong huyet cao Tiepthigiadinh H1
Buồn ngủ ngay cả khi đã ngủ đủ giấc là triệu chứng bất thường

Nguyên do là lượng đường trong máu thấp qua đêm có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bệnh nhân tiểu đường và dẫn đến khó thức dậy vào buổi sáng hôm sau và mệt mỏi suốt cả ngày. Đặc biệt, bạn cần chú ý nếu có thêm triệu chứng đổ mồ hôi nhiều sau khi thức dậy thì cần đi kiểm tra đường huyết ngay.

Hôi miệng bất thường

Sau một đêm, lượng vi khuẩn tích tụ trong miệng nhiều dẫn đến mùi hôi. Nhưng nếu sau khi đánh răng mà cảm thấy hơi thở vẫn nặng mùi thì có thể lượng đường huyết trong máu bạn quá cao. Khi lượng đường trong máu quá cao, cơ thể sẽ không sản xuất đủ insulin, khiến các tế bào không nhận đủ lượng glucose cần thiết để cung cấp năng lượng. Cơ thể lúc này buộc phải đốt cháy chất béo, tạo năng lượng để các cơ quan có thể tiếp tục hoạt động. Quá trình này tạo ra xeton, gây ra mùi hôi miệng bất thường.

Khô miệng

Người có đường huyết cao cũng thường cảm thấy khô miệng khi thức dậy. Lượng đượng huyết cao gây ra tình trạng viêm nhiễm các cơ quan, hệ tiết niệu nếu bị kích thích gây viêm nhiễm sẽ gây ra hiện tượng đi tiểu bất thường. Từ đó, thúc đẩy nhanh tốc độ mất nước và dễ gây khô miệng.

Tay chân tê và lạnh

Lượng đường trong máu quá cao trong thời gian dài, dễ khiến máu lưu thông kém, chuyển hóa tế bào bị chậm lại, giảm sinh nhiệt. Do đó, tay chân sẽ dễ bị lạnh dù vào mùa hè. Ngay cả khi bạn mặc ấm, đắp chăn đi ngủ thì sáng thức dậy vẫn thấy lạnh, tê cứng hoặc đau nhẹ ở tay chân, nhất là các khớp.

duong huyet cao Tiepthigiadinh H2
Đường huyết cao khiến máu lưu thông kém dẫn đến tê bì chân tay

Tình trạng tăng đường huyết kéo dài cũng có thể làm tổn thương dây thần kinh và dễ dẫn đến bệnh lý thần kinh ngoại biên, dây thần kinh bị tổn thương cũng khiến tay chân tê bì, vô cùng khó chịu.

Da bị ngứa, mẩn đỏ

Đổ nhiều mồ hôi khi thức dậy trong khi đường huyết tăng cao sẽ dẫn tới đường đi qua tuyến mồ hôi bài tiết lên bề mặt da. Khi ngủ dậy, mồ hôi và dầu trên bề mặt da chưa được làm sạch kết hợp với nhiều vi khuẩn trong đường, vi khuẩn phân hủy tạo ra các axit hữu cơ bao gồm axit propionic, giấm, axit, axit lactic… Các chất axit này sẽ gây kích ứng da, gây ngứa và mẩn đỏ.

Ngoài ngứa và mẩn đỏ, việc mất đi nhiều nước thông qua bài tiết mồ hôi và nước tiểu sẽ khiến da bị khô hơn.

Giảm thị lực

Những người có đường huyết cao thường bị mờ mắt sau khi ngủ dậy. Lý do là lượng đường trong máu cao dễ dẫn tới mắc các bệnh về mạch máu, dẫn đến xơ cứng động mạch, hẹp lòng mạch, tắc nghẽn mạch máu. Từ đó có thể gây thoái hóa thiếu máu cục bộ võng mạc nên làm giảm thị lực.

Nên đi kiểm tra ngay bởi triệu chứng này chỉ xuất hiện vào buổi sáng, có thể giảm hoặc mất hẳn triệu chứng này vào buổi chiều, khiến nhiều người chủ quan. Nhưng nếu không kịp thời can thiệp, tiểu đường có thể khiến thị lực giảm sút rõ rệt, thậm chí là gây mù lòa.

Nhịp tim nhanh

duong huyet cao Tiepthigiadinh H3
Tim đập nhanh sau khi thức dậy cũng có thể lầ dấu hiệu của đường huyết cao

Nếu bạn vừa ngủ dậy, chưa vận động và tập thể dục mà nhịp tim vẫn đập nhanh và nhịp thở gấp gáp, bạn cũng nên cảnh giác với lượng đường trong máu cao. Lượng đường trong máu cao sẽ gây rối loạn chức năng tự chủ, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, từ đó sinh ra các triệu chứng trên.

Theo các chuyên gia sức khỏe, tiểu đường đang phổ biến và trẻ hóa nhanh hơn, nhất là tiểu đường tuýp 2. Đường huyết cao mãn tính trong thời gian dài gây nên những rối loạn chuyển hóa carbohydrate, protide, lipide, gây tổn thương ở nhiều cơ quan khác nhau. Đặc biệt là ở tim, mạch máu, thận, mắt, thần kinh và có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Cùng chuyên mục