Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 10/08/2023, 14:06 (GMT+7)

Bao lâu nên thay ruột gối một lần?

Chúng ta thường chỉ quan tâm đến việc bao lâu thay vỏ gối chứ chưa quan tâm vấn đề vệ sinh và thay ruột gối.

Tác hại của việc sử dụng ruột gối cũ

Nhiều người dùng một chiếc gối cả chục năm trời mà không chịu thay mới, điều này cực kỳ không tốt cho sức khỏe, thậm chí có thể khiến bạn mắc bệnh mà chẳng biết tại sao. Một nghiên cứu tại Anh đã chỉ ra, sau 2 năm sử dụng, trọng lượng của 1 chiếc gối 1/3 sẽ bao gồm: bụi bẩn, mạt bụi, tế bào da chết, rệp giường và các loại cặn bã khác… Đây là những tác nhân khiến bạn bị dị ứng, hắt xì, chảy nước mũi, ho, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy vùng má, cổ hoặc làm bệnh hen suyễn trầm trọng hơn. Phần tiếp xúc với gối nhiều nhất là da sẽ bị nhiễm trùng và nổi mụn. Nếu da mặt bạn bị mụn kéo dài mà không rõ nguyên do rất có thể thủ phạm chính là chiếc gối bẩn mà bạn đang nằm.

ruot goi Tiepthigiadinh H1
Vỏ gối bẩn có hại nhiều cho sức khỏe

Bên cạnh đó, sau một thời gian sử dụng, chất lượng chiếc gối cũng sẽ giảm sút. Gối quá cũ sẽ mất đi khả năng đàn hồi và nâng đỡ ban đầu của nó. Hiện tượng gối xẹp lún tạo ra khoảng trống giữa đầu và vai khi nằm ngủ. Từ đó gây ra tổn thương cổ, cột sống hoặc làm trầm trọng hơn chứng bệnh đau đầu của bạn.

Sử dụng ruột gối bao lâu thì nên thay?

Không thật sự có đáp án chính xác cho câu hỏi trên bởi mức độ không sạch sẽ của ruột gối phụ thuộc vào mức độ sử dụng của từng gia đình, từng người sử dụng đều không giống nhau, và quan trọng là tùy vào chất liệu gối.

Chuyên gia về giấc ngủ tại Mỹ Nancy Rothstein hướng dẫn cách để bạn xác định ruột gối mình sử dụng đã đến lúc vứt bỏ hay chưa. Với chiếc gối làm bằng cao su, hãy gấp đôi chúng lại. Nếu chiếc gối không thể đàn hồi và tự trở về hình dạng ban đầu thì cần bỏ đi ngay.

ruot goi Tiepthigiadinh H2
Ban nên thay ruột gối sau 1-2 năm

Với gối nhồi bông, TS. Michael Breus - chuyên gia tâm lý về giấc ngủ tư vấn nên thay ruột 6 tháng một lần. Với loại gối làm bằng chất liệu memory foam hoặc bất kỳ loại gối nào hỗ trợ nâng đỡ cơ thể, chuyên gia này khuyên bạn nên thay sau khoảng 18-36 tháng.

Như vậy, về thời gian, bạn nên thay ruột gối mới sau khoảng 1-2 năm, tuyệt đối không sử dụng ruột gối quá 3 năm. Nên giặt và phơi ruột gối khi có nắng to khoảng 3 tháng/lần. Đối với vỏ gối, bạn nên giặt sạch mỗi tuần.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xác định thời điểm nên thay ruột gối mới dựa vào cảm nhận của bản thân. Một chiếc gối tốt có thể lấp đầy khoảng trống giữa cổ và vai. Nếu chiếc gối hiện tại không thực hiện được điều này hoặc khiến bạn cảm thấy đau nhức vai, cổ sau mỗi đêm thức dậy thì nên thay ngay.

Cùng chuyên mục