Thứ bảy, 08/07/2023, 09:17 (GMT+7)

Vỏ gối và ga trải giường bẩn đến mức nào?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nghiên cứu cho thấy, vỏ gối và ga giường không giặt sau 1 tuần có thể sản sinh ra 3 triệu vi khuẩn, gấp 17.000 lần so với bệ ngồi bồn cầu.

vo goi Tiepthigiadinh H1
Vỏ gối và ga giường không giặt sau 1 tuần có thể sản sinh ra 3 triệu vi khuẩn

Đại học Bang North Carolina (Mỹ) đã được thực hiện một cuộc khảo sát trên 2.250 người trưởng thành. Khảo sát tìm hiểu tần suất thay ga trải giường của mọi người và cho kết quả: hơn 50% người có thói quen thay ga trải giường 4 tháng/lần, thậm chí có 12% người chỉ thay ga trải giường vào các dịp lễ, cuối năm hay ngày quan trọng.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng nếu 1 tuần không được giặt, vỏ gối và ga trải giường sẽ tồn tại rất nhiều bụi bẩn, nấm mốc và vi khuẩn. Thậm chí, tổ nghiên cứu còn nhấn mạnh mức độ bẩn của vỏ gối và ga trải giường không giặt sau 1 tuần bằng cách so sánh là “bẩn như hang của tinh tinh”.

Tiến sĩ da liễu Hoàng Xuân (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, cách so sánh này thoạt nghe có vẻ hơi quá, nhưng số thực tế thì còn có thể kinh khủng hơn vậy. Ông trích dẫn số liệu của khảo sát trên và báo cáo khoa học đăng tải trên Amerisleep - trang web uy tín nhất Hoa Kỳ về lĩnh vực sức khỏe giấc ngủ, kết quả cho thấy:

- Vỏ gối và ga giường không giặt sau 1 tuần: có thể sản sinh ra 3 triệu vi khuẩn, tức là gấp 17.000 lần so với bệ ngồi bồn cầu.

- Vỏ gối và ga giường không giặt sau 2 tuần: có thể sản sinh 5,98 triệu vi khuẩn.

- Vỏ gối và ga giường không giặt sau 3 tuần: có thể sản sinh 8,51 triệu vi khuẩn.

- Vỏ gối và ga giường không giặt sau 4 tuần: có thể sản sinh 10 triệu vi khuẩn.

Các vi khuẩn này phát triển nhanh chóng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nhất là với những người bị hen suyễn, dị ứng mãn tính. Chúng cũng là tác nhân gây các bệnh về da, hô hấp cũng như khiến bạn khó ngủ, mất ngủ thường xuyên…

vo goi Tiepthigiadinh H2
Nên hình thành thói quen giặt vỏ gối và ga giường 1 - 2 lần/tuần

Trước con số giật mình trên, bạn sẽ thắc mắc vậy bao lâu nên giặt vỏ gối và khăn trải giường? TS. Hoàng Xuân cho rằng, nên hình thành thói quen giặt vỏ gối và ga giường 1 - 2 lần/tuần. Đặc biệt là vào mùa nóng, những người hay đổ mồ hôi đêm, gia đình có trẻ nhỏ, người hay bôi kem dưỡng da khi ngủ, người nhiều da chết, bị rụng tóc nhiều cần giặt ga giường và vỏ gối 2 - 3 lần/tuần. Những người đang mắc hoặc điều trị các bệnh về phổi, da liễu nên thay chúng cách ngày và chọn loại ít bám bụi, dễ giặt sạch cũng như nhanh khô hơn.

Khi mới mua vỏ gối và ga giường về, bạn không được dùng ngay mà phải giặt sạch và phơi khô chúng dưới nắng hoặc sấy khô hoàn toàn rồi mới sử dụng.

Vỏ gối và ga giường đã sử dụng cần làm sạch qua bằng cách giũ mạnh, quét hoặc dùng máy hút bụi chuyên dụng trước khi giặt. Không giặt chung hay phơi chung vỏ gối và ga giường với tất hay đồ lót. Khi phơi vỏ gối và ga giường, bạn nên lộn mặt trái lại để tránh ánh nắng chiếu thẳng vào mặt vải chính, dễ bị phai màu, bụi bẩn ngoài không khí bám vào.

Cùng chuyên mục