Thứ ba, 27/06/2023, 09:14 (GMT+7)

Những vật dụng trong phòng tắm chứa đầy vi khuẩn, cần thay mới thường xuyên

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Phòng tắm là nơi thường xuyên ẩm ướt, chứa nhiều tóc, da chết... Đây là môi trường hoàn hảo để vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên thường xuyên thay mới vật dụng trong phòng tắm.

Bàn chải đánh răng

Lông bàn chải đánh răng luôn ẩm ướt mỗi khi bạn sử dụng bàn chải đánh răng. Nếu được bảo quản trong phòng tắm, bàn chải đánh răng sẽ càng tích tụ thêm nhiều vi khuẩn. Bởi phòng tắm là nơi lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, nảy nở. Do đó, bạn nên tìm đến những nơi khô ráo để cất giữ bàn chải.

Bàn chải cần được đặt theo chiều thẳng đứng, để ráo nước và thay mới 3 tháng/lần nhằm phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh răng miệng.

Khăn mặt và khăn tắm

Khăn mặt hay khăn tắm còn rất mới, thơm tho sạch sẽ nhưng vẫn có thể là nơi trú ngụ của hàng triệu vi khuẩn sau một thời gian sử dụng. Chất liệu bông, cotton của khăn mặt và khăn tắm cũng là nơi vi khuẩn dễ ký sinh và khó làm sạch, đặc biệt trong môi trường ẩm ướt. Việc phơi nắng hay luộc với nhiệt độ cao chỉ tạm thời khống chế không làm cho số lượng vi khuẩn sinh sôi. Hơn nữa, khăn dùng lâu cũng sẽ cứng, có hại cho da.

phong tam Tiepthigiadinh H1
Không nên dùng chung khăn mặt và khăn tắm với người khác

Khá nhiều người có thói quen dùng khăn mặt cả năm, thậm chí dùng đến khi cũ, sờn rách mới thay. Đây là một thói quen có hại. Tốt nhất nên thay chúng khi đã sử dụng được từ 3-4 tháng/lần. Với khăn tắm, mỗi người nên có 2-3 chiếc để thay phiên sử dụng. Bạn nên giặt khăn tắm 1-2 lần/tuần để loại bỏ vi khuẩn rồi phơi khô. Không nên dùng khăn tắm quá lâu so với thời gian sử dụng của chúng, đừng để đến khi vải khô cứng, sờn rách mới thay.

Bông tắm

Sử dụng bông tắm mỗi ngày sẽ khiến cho lượng da chết tích tụ trong bông tắm ngày càng nhiều lên. Cùng với điều kiện ẩm thấp và ẩm ướt của phòng tắm, vi khuẩn sẽ càng có cơ hội để phát triển. Do đó, nên thay bông tắm 3-4 tuần/lần và phải kiểm tra nấm mốc thường xuyên.

Lưỡi dao cạo râu

Một sai lầm phổ biến của nam giới là để dao cạo ở những nơi ẩm ướt, điều này thúc đẩy nhanh sự phát triển của vi khuẩn. Hơn nữa, dao cạo râu cũ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da và gây nổi mụn trứng cá do vi khuẩn tích tụ lâu dài.

phong tam Tiepthigiadinh H2
Dao cạo râu cần được thay mới thường xuyên

Sau khi cạo, hãy rửa sạch lưỡi dao rồi để khô ráo hoặc cất vào nơi thoáng mát. Để hạn chế tối đa khả năng lây lan của vi khuẩn, bạn cũng nên thay lưỡi dao sau 5-7 lần cạo.

Bàn chải cọ rửa

Bàn chải cọ rửa có thể được giữ trong nhà tắm nhiều năm bởi chúng thường được cất vào vị trí kín đáo. Ngay cả khi bạn làm sạch bàn chải hàng tuần, vẫn không thể nào loại bỏ hết vi khuẩn trên bàn chải. Vì vậy, bạn cần thay mới bàn chải khi lông của nó bị biến dạng hoặc bắt đầu chuyển sang màu vàng.

Rèm cửa nhà tắm

Khi rèm cửa phòng tắm bị bẩn, xuất hiện những vệt đen hay trắng li ti tức là chúng đã bị nấm mốc. Vì thế, nên giặt rèm ít nhất 1 lần/tháng, sau 1 năm sử dụng nên thay rèm mới.

Thảm lau chân

phong tam Tiepthigiadinh H3
Thảm lau chân phòng tắm thường trong tình trạng ẩm ướt, dễ tích tụ vi khuẩn

Thảm lau chân ngoài tác dụng thấm nước, chất bẩn để chân được sạch sẽ thì còn là vật dụng chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà. Nguyên do là bởi thảm lau chân luôn trong tình trạng ẩm ướt và lông của thảm sẽ dễ lưu lại chất bẩn và vi khuẩn. Do đó, phải thay mới định kỳ thảm chùi chân, tốt nhất là thay sau 6 tháng để đảm bảo sức khỏe

Cùng chuyên mục