Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 24/11/2023, 09:37 (GMT+7)

Cho trẻ ăn những thực phẩm nào để tăng sức đề kháng trong mùa lạnh?

Vitamin C, vitamin E, omega-3, beta-caroten, kẽm và selen... là các chất quan trọng để hỗ trợ hệ miễn dịch. Mẹ nên bổ sung chúng thông qua những thực phẩm để tăng sức đề kháng cho trẻ.

Khoai lang

tang de khang Tiepthigiadinh H1
Cháo, súp khoai lang bổ dưỡng cho cả trẻ em và người lớn

Khoai lang cung cấp lượng tinh bột và cả chất xơ, trong 100g khoai lang chứa 3g chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, khoai lang cũng rất giàu vitamin A và vitamin C. Vitamin A cần thiết cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, hỗ trợ màng nhầy và niêm mạc bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn và virus gây bệnh. Vitamin C trong khoai lang giúp tăng sức đề kháng cho trẻ.

Mẹ có thể luộc, hấp, nướng khoai lang cho trẻ ăn. Hoặc thêm khoai lang vào các món súp, bánh, chè… trẻ sẽ rất thích thú.

Bông cải xanh

Tương tự khoai lang, bông cải xanh chứa nhiều vitamin C và A rất tốt cho hệ thống miễn dịch. Mẹ có thể luộc, hấp, xào bộng cải cho trẻ ăn, hoặc cũng có thể kết hợp với các loại rau củ và trái cây khác để tạo nên ly nước ép nhiều vitamin.

Cải bó xôi

Cải bó xôi cung cấp một lượng lớn chất xơ, bao gồm cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan, giúp duy trì sự khỏe mạnh của hệ tiêu hóa. Ngoài ra, loại rau này còn chứa nhiều vitamin C, A. canxi, sắt… Cải bó xôi nấu canh hay xào đều ngon và dễ ăn.

Hành tây

tang de khang Tiepthigiadinh H2
Mẹ có thể làm bánh có hành tây để kích thích bé ăn món này

Hành tây chứa các chất chống vi khuẩn và chất kháng vi khuẩn tự nhiên bao gồm allicin cùng các hợp chất có tác dụng kháng vi khuẩn và kháng nấm. Việc tiêu thụ hành tây có thể giúp ngăn chặn và đối phó với các nhiễm trùng vi khuẩn và virus trong mùa lạnh.

Hành tây khá khó ăn trực tiếp với trẻ nhỏ. Mẹ có thể khéo léo thái nhỏ hành tây làm nguyên liệu cho các món xào hoặc làm bánh có hành tây…

Bơ là một nguồn cung cấp omega-3 lành mạnh, vitamin E, kali và axit folic. Vitamin E là một chất chống oxi hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do các gốc tự do. Bơ nghiền sữa là món ăn ưa thích của nhiều trẻ nhỏ. Với những trẻ lớn hơn, mẹ có thẻ trộn bơ để làm món salad ngon miệng và bổ dưỡng. 

Cam, quýt, bưởi

tang de khang Tiepthigiadinh H3
Uống nước cam nhiều vitamin C tăng sức đề kháng

Trái cây họ cam quýt chứa nhiều vitamin C - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và cần thiết cho hệ thống miễn dịch. Vitamin C giúp tăng cường sản xuất các tế bào miễn dịch, cung cấp khả năng chống lại vi khuẩn, virus và vi khuẩn gây bệnh. Mẹ cho trẻ ăn trực tiếp hoặc vắt nước sẽ khiến trẻ uống được nhiều nước hơn.

Các chất chống oxy hóa như flavonoid, quercetin và catechin trong quả lê giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do các gốc tự do. Chúng cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng.

Ngoài cách cho trẻ ăn trực tiếp lê hoặc làm nước ép, mẹ có thể làm lê hấp đường phèn. Đây là món ăn có tác dụng làm dịu cổ họng, giảm ho và kháng viêm. Vì vậy, khi trẻ bị ho, nhiều bà mẹ cho trẻ ăn thêm món này để giảm triệu chứng.

Cùng chuyên mục