Thứ năm, 23/11/2023, 11:15 (GMT+7)

Tỷ phú nổi tiếng Bill Gates dạy con theo nguyên tắc nào?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Có những nguyên tắc mà Bill Gates và vợ cũ luôn áp dụng để giáo dục nên những đứa trẻ thông minh, tự lập và có trách nhiệm.

Bill Gates là tỷ phú được nhiều người biết đến với vai trò là nhà đồng sáng lập Microsoft hay câu chuyện từng bỏ học trường đại học danh tiếng thế giới Havard. Là một người giàu có và thành công, ông và vợ cũ Melinda French không chiều chuộng con cái quá mức mà nuôi dạy con theo những nguyên tắc nhất định. Bill Gates và Melinda French có với nhau 3 người con là Jennifer Katharine, Rory John, Phoebe Adele. Sau đây là những nguyên tắc mà nhà Gates dạy con:

Cho con tự do khám phá đam mê

Các con của tỷ phú Bill Gates đều được định hướng vừa học tập nghiêm túc vừa phát triển niềm đam mê trong cuộc sống. Con gái cả Jennifer yêu thích cưỡi ngựa. Cô đã theo đuổi hoạt động này một cách nghiêm túc từ khi còn nhỏ. Cô có tham gia thi đấu đua ngựa và đã giành được một số giải thưởng.

Bill Gates Tiepthigiadinh H1
Jennifer Katharine Gates đam mê cưỡi ngựa nhưng không từ bỏ việc học ngành y

Đam mê cưỡi ngựa nhưng Jennifer vẫn là sinh viên ưu tú của ngành y tại Đại học Stanford. Dù có những thời điểm vất vả vì phải tìm cách cân bằng giữa việc học tập và việc theo đuổi thú vui, nhưng Jennifer không bao giờ từ bỏ cưỡi ngựa.

Cô con gái út Phoebe lại đam mê múa ba-lê. Phoebe đã có nhiều năm tháng theo học tại những trường nghệ thuật danh tiếng hàng đầu ở Mỹ. Giống như chị gái mình, cô cũng được bố mẹ cung cấp những điều kiện tốt nhất để học tập tốt mà vẫn theo đuổi đam mê.

"Tình yêu và Logic"

Bill và Melinda Gates dạy con theo phương pháp "Tình yêu và Logic". Phương pháp này được phát triển từ những năm 1970. Theo đó, bố mẹ hạn chế các phản ứng cảm xúc như khiển trách trẻ nhỏ và khuyến khích con cái tự giải quyết vấn đề của mình.

Bill Gates Tiepthigiadinh H2
Gia đình tỷ phú Bill Gates

Hạn chế sử dụng điện thoại theo độ tuổi

Là chủ tịch của công ty công nghệ nhưng Bill Gates rất nghiêm khắc với con cái trong việc sử dụng công nghệ. Các con của ông không được phép sử dụng điện thoại di động cho đến năm 14 tuổi. Bill cũng giới hạn thời gian sử dụng thiết bị của các con vì cho rằng nó "giúp chúng ngủ vào thời điểm hợp lý". Ngoài ra, sử dụng các thiết bị công nghệ trên bàn ăn cũng là điều cấm kỵ trong nhà Gates.

Làm việc nhà cùng nhau

Bill và Melinda luôn sắp xếp để làm việc nhà cùng các con. Khi còn chung sống với nhau, rửa bát là truyền thống mỗi tối của nhà Gates. Đây là ý tưởng của Melinda bởi bà quan niệm rằng việc nhà không phải chỉ dành riêng cho phụ nữ. Cùng nhau rửa bát giúp mối quan hệ gia đình khăng khít hơn.

Bill Gates Tiepthigiadinh H3
Rory John Gates tốt nghiệp Đại học Chicago vào tháng 6/2022, đạt được "chuyên ngành kép và thạc sĩ" chỉ sau 4 năm

Tự học cách kiếm tiềm

Nếu muốn giàu như bố mẹ, các con của Bill Gates sẽ phải tự cố gắng làm việc chăm chỉ. Bill Gates tuyên bố dành phần lớn tài sản cho hoạt động thiện nguyện và chỉ dành cho mỗi con 10 triệu USD để Jennifer, Phoebe và Rory học được cách sống tự lập.

Cùng đi nhà thờ

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Rolling Stone, Bill Gates tiết lộ gia đình ông rất tích cực tham gia các hoạt động ở nhà thờ Công giáo. Ông tiết lộ: "Chúng tôi đã nuôi dạy con cái theo quan điểm tôn giáo. Chúng thường đến nhà thờ cùng chúng tôi dịp cuối tuần". Ông cũng cho biết 3 người con có sở thích làm từ thiện giống bố mẹ.

Cùng chuyên mục