Thứ ba, 21/11/2023, 15:38 (GMT+7)

Dùng nước mắm ướp thịt sống, nên hay không?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Dùng nước mắm ướp thịt sống là cách làm có trong nhiều công thức nấu ăn. Tuy nhiên, cách làm này lại ảnh hưởng đến độ ngon của món ăn.

Tại sao không dùng nước mắm để ướp thịt sống?

Nước mắm là gia vị đặc trưng của ngườ Việt. Nó không chỉ được dùng làm đồ chấm, để nêm nếm khi nấu ăn mà còn được dùng để ướp thực phẩm trước khi chế biến. Tuy nhiên, các đầu bếp khuyên bạn không nên dùng nước mắm để ướp thịt sống. Bởi làm như vậy thì thịt lợn, bò, gà… sau khi nấu sẽ bị cứng và khô hơn. Những người ưa chuộng đồ ăn mềm, ẩm sẽ đặc biệt cảm thấy không ngon nữa.

nuoc mam Tiepthigiadinh H1
Nên ướp thịt sống bằng các loại gia vị để giữ được độ mềm ẩm

Do đó, để món thịt được đậm đà mà vẫn mềm, bạn nên ướp thịt với một chút muối, bột canh hoặc hạt nêm, tiêu, đường… Khi món ăn gần chín, bạn có thể thêm chút nước mắm vào để dậy mùi thơm hơn. Cho nước mắm vào khi đồ ăn gần chín cũng giúp giữ lại các vi chất, khiến chúng không bị hủy bởi nhiệt độ cao.

Đối với tôm, tép và các món ăn cần độ giòn như nem rán cũng không nên sử dụng nước mắm để ướp nguyên liệu. Những món này cần đảm bảo sự khô ráo, nếu ra nhiều nước sẽ kém giòn, trong khi nước mắm chính là tác nhân làm món ăn tiết ra nhiều nước.

Du vậy, nếu bạn thích ăn thịt có phần săn cứng hơn là mềm, ẩm thì vẫn có thể giữ thói quen ướp thịt bằng nước mắm.

Vài lưu ý khi dùng nước mắm trong nấu ăn

Bạn nên chọn nước mắm có màu từ vàng rơm đậm đến vàng cánh gián. Loại nước mắm này được làm từ nguyên liệu cá tươi ngon và chất lượng. Sau thời gian mở nắp và tiếp xúc với không khí, nước mắm ngon sẽ chuyển màu sẫm hơn. Đây chính là hiện tượng tự nhiên của nước mắm truyền thống, khi độ đạm trong nước mắm bị oxy hóa.

nuoc mam Tiepthigiadinh H2
Nước mắm ngon có màu vàng đậm và mùi vị thơm ngon đặc trưng

Để chọn nước mắm ngon, bạn có thể dốc ngược chai nước mắm dưới ánh sáng. Nếu quan sát thấy nước mắm trong và không có cặn là tốt, còn nếu có cặn và lắc không tan thì đó là tạp chất. Nước mắm ngon thường có mùi hương cá thơm dịu, đặc trưng và vị mặn the nơi đầu lưỡi khi tiếp xúc nhưng sau đó sẽ ngọt và đằm ở cổ họng.

Nước mắm vốn là hỗn hợp muối với các axit amin được chuyển biến từ protein trong cá sau quá trình thuỷ phân. Nước mắm còn chứa các khoáng chất như canxi, sắt, phốt pho… Do đó, bạn không nên đun nước mắm quá lâu kẻo sẽ phá hủy chất dinh dưỡng hay làm nước mắm bị biến đổi mùi vị.

Cùng chuyên mục