Thứ tư, 25/10/2023, 16:00 (GMT+7)

Cách nấu nước mắm thơm ngon, để được lâu cực dễ làm

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách nấu nước mắm chua ngọt thơm ngon, đậm đà chuẩn vị được rất nhiều chị em nội trợ quan tâm. Bởi trong bữa cơm, nước mắm gần như là thứ quyết định linh hồn của món ăn. Vậy làm thế nào để nước chấm đủ vị chua, cay, mặn, ngọt, đặc sánh mà lại để được lâu?

Hôm nay Tạp Chí Tiếp Thị và Gia Đình sẽ gửi đến các bạn cách nấu nước mắm chua ngọt với công thức chuẩn, ngon và bảo quản được lâu.

Cách nấu nước mắm

Nước mắm được coi như là món “quốc hồn, quốc túy” của người Việt Nam. Nước mắm là thứ làm cho ẩm thực Việt khác biệt với phần ẩm thực còn lại của thế giới. Có lẽ vì thế mà những tín đồ nước mắm gốc Việt đã khẳng định rằng nước mắm chính là sản phẩm duy nhất của riêng người Việt.

Cách nấu nước mắm chua ngọt tỏi ớt không mất quá nhiều thời gian. Đặc biệt, bạn có thể làm để dự trữ rất lâu mà không bị hỏng, không tốn thời gian chuẩn bị mỗi khi cần ăn. Để có được một chén nước mắm ngon, người pha phải biết cách pha làm sao cho đúng tỷ lệ để nước mắm thành phẩm có vị mặn vừa phải xen lẫn vào đó là vị chua nhẹ và ngọt thanh giúp kích thích vị giác người dùng.

Nguyên liệu chuẩn bị

Để nấu nước mắm chua ngọt đặc biệt theo công thức này, thông tin quan trọng nhất cần nhớ, tỷ lệ các nguyên liệu chính gồm nước mắm, đường, nước lọc sẽ là 1:1:1. Do vậy, có thể chuẩn bị các nguyên liệu như sau:

  • 1 chén nước mắm
  • 1 chén đường
  • 1 chén nước lọc
  • 6 muỗng canh tắc (quất)
  • 10 nhánh tỏi
  • 2 trái ớt sừng to
  • 1/2 muỗng canh muối
cach-nau-nuoc-mam-nguyen-lieu
Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết để nấu nước mắm chua ngọt

Cách nấu nước mắm 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tỏi đem bóc vỏ thái lát, ớt cũng thái lát rồi cả hai nguyên liệu đem băm chung cho nhỏ.

Tắc vắt lấy nước, lọc qua rây để bỏ hạt.

Tỏi và ớt bạn nên băm nhỏ chứ không nên đập dập quá mạnh tay bởi sẽ khó làm chúng nổi lên khi làm nước chấm.

Lưu ý: Nếu không dùng tắc thì bạn có thể thay thế bằng 5 muỗng nước chanh hoặc giấm đều được. Tuy nhiên tắc sẽ giúp nước mắm dậy mùi thơm hấp dẫn nhất. Đối với ớt, nếu bạn vừa thích màu đẹp, vừa thích ăn cay một chút thì có thể sử dụng lẫn cả 1-2 trái ớt cay cùng với 1 trái ớt sừng to không cay.

Bước 2: Nấu nước mắm

Cho chén nước lọc vào nồi, đun sôi. Nước sôi sẽ giúp nước mắm ít bọt và được trong hơn.

Khi nước sôi, bạn cho chén đường và chén nước mắm vào, dùng muỗng khuấy để đường tan hết ra. Vặn lửa vừa, nấu cho hỗn hợp sôi. Lúc này cho thêm ½ muỗng muối. Muối sẽ giúp nước mắm để được lâu hơn.

Khi hỗn hợp sôi, bạn vặn nhỏ lửa để hỗn hợp sôi liu riu, đồng thời dùng muỗng hớt hết bọt nếu có. Đun đến khi lượng hỗn hợp nước bằng ⅔ lượng ban đầu, nước tương đối sánh lại thì có thể tắt bếp. Khi hỗn hợp nguội đi chúng sẽ còn keo và sánh đặc hơn nữa. Còn nếu bạn muốn nước mắm sánh kẹo hơn để ăn các món như hủ tiếu xào, bánh cuốn, bánh đúc… thì có thể nấu lâu hơn chút nữa.

cach-nau-nuoc-mam
Đun sôi nước lọc, mắm và đường cho đến khi hỗn hợp sánh lại

Bước 4: Pha nước mắm chua ngọt

Để hỗn hợp nước mắm nguội hoàn toàn, sau đó bạn cho nước cốt tắc/chanh vào. Tiếp theo đổ tất cả tỏi ớt đã băm vào là hoàn thành.

Vậy là đã hoàn thành xong món nước mắm chua ngọt, thơm ngon và cực kỳ dễ làm.

Lưu ý, khi nấu nước mắm chua ngọt, bạn cần trộn tỏi ớt với nước cốt chanh và nước trước, sau đó cho hỗn hợp này vào chén nước mắm thì ớt tỏi sẽ nổi lên.

Thành phẩm

Như vậy là với 4 bước cơ bản, nồi nước mắm chua ngọt sánh quện, các vị chua cay mặn ngọt hài hoà đã hoàn thành. Ớt tỏi nổi lên vô cùng đẹp mắt. Với cách nấu nước mắm này, bạn có thể chấm bất kỳ món gì mình thích, từ cơm tấm, thịt luộc, rau sống, ốc, gỏi cuốn, bánh cuốn, hoặc thậm chí đơn giản là ăn với cơm trắng.

Nước mắm chua ngọt nấu theo cách này bạn cho vào hũ hoặc chai khô và sạch, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần trong khoảng 2 tuần. Việc làm sẵn này rất cần thiết và tiện lợi, đặc biệt vào các dịp lễ tết. Lúc này bạn sẽ rất bận rộn, thường xuyên đãi khách. Có món nước chấm hảo hạng này sẵn trong tủ sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, mà các món ăn bạn làm cũng ngon hơn bội phần.

cach-nau-nuoc-mam-thanh-pham
Thành phẩm là chén nước chấm đủ vị chua, cay, mặn, ngọt, đặc sánh mà lại để được lâu

Lưu ý để nấu nước mắm thơm ngon

  • Khi nấu nước mắm chua ngọt, bạn cần trộn tỏi ớt với nước cốt chanh và nước trước, sau đó cho hỗn hợp này vào chén nước mắm thì ớt tỏi sẽ nổi lên. Nếu cho ớt tỏi vào nước mắm, sau đó mới cho nước cốt chanh và nước vào chén thì ớt tỏi sẽ bị chìm xuống, hãy cho các thành phần vào chén theo đúng thứ tự.
  • Nếu có thời gian, bạn nên tự tay làm tỏi ớt băm thay vì mua sẵn. Vì như vậy, tỏi ớt băm sẽ còn tươi và có thể giúp cho bát nước mắm trở nên ngon miệng hơn.
  • Để bảo quản nước mắm tỏi ớt được lâu thì chúng ta phải đun sôi hỗn hợp nước, có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tới cả tháng. Chai hay lọ đựng nước mắm cũng phải rửa sạch, để khô ráo.
  • Nguyên liệu quan trọng nhất để làm nước mắm chua ngọt chính là nước mắm. Muốn nước mắm chua ngọt “ngon thần sầu”, bạn phải có nước mắm ngon. Nước mắm ngon là nước mắm cốt nguyên chất. Bạn có thể dùng  tự nhiên từ 35 – 43 độ đạm. Với độ đạm này, nước mắm chua ngọt làm ra sẽ rất thơm, ngon và đậm đà.
  • Chanh chọn quả vỏ mỏng cho được nhiều nước, hoặc dùng chanh đào thì càng ngon
  • Dùng ớt sừng pha, nó có vị cay nhẹ, trẻ con có thể ăn được. Bạn nào ăn cay hơn thì dùng thêm ớt chỉ thiên.
  • Khi muốn điều chỉnh độ ngọt, mặn hay chua thì bạn có thể thêm đường trực tiếp vào tô, nhưng nếu muốn thêm nước mắm hoặc chanh, bạn nên múc ra chén và cho vào chén. Nếu bạn cho trực tiếp vào tô sẽ làm tỏi ớt bị chìm hết xuống đáy.
  • Ngoài dùng nước lọc, người miền Tây còn dùng nước dừa tươi để pha nước mắm. Cách làm này sẽ giúp nước mắm có vị ngọt thanh và mùi thơm rất đặc trưng.
  • Bạn cũng có thể tăng giảm lượng nước mắm, đường, nước cốt chanh, nước, sao cho vừa khẩu vị, miễn sao vẫn phải đảm bảo tỷ lệ 1:1:1 thì chắc chắn bát mắm chua ngọt của bạn sẽ ngon đậm đà.
cach-nau-nuoc-mam-luu-y
Những điều cần lưu ý khi nấu nước mắm chua ngọt

Cách bảo quản nước mắm được lâu

Khi chế biến xong nước mắm chua ngọt nhưng bạn chưa biết cách làm sao để bảo quản  được lâu. Hãy chú ý những điều dưới đây:

  • Mỗi lần nấu nước mắm chua ngọt thường mất khá nhiều thời gian, vì vậy, bạn có thể nấu nhiều một lần, sau đó bảo quản để dùng dần. Cách nấu nước mắm để lâu không hỏng, bạn nên cho thêm một vài khoanh dứa vào đun cùng nước mắm, đun càng lâu, nước mắm càng khó hỏng.
  • Nước mắm sau khi nấu xong bạn cần để nguội hoàn toàn sau đó mới cho vào hũ đậy nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Với cách làm này nước mắm của chúng ta có thể bảo quản tới 1 tháng mà không lo bị hỏng.
  • Bạn nên lưu ý những hũ mà chúng ta dùng để bảo quản nước mắm cũng cần được vệ sinh thật sạch sẽ, tiệt trùng sạch và để khô ráo trước khi đổ nước mắm vào hũ.
  • Mỗi lúc ăn, bạn lấy ra một ít và dùng hết, tuyệt đối đừng cho nước mắm còn thừa trở lại chai, cũng đừng dùng đũa/muỗng đang ăn dở để khuấy mắm trong chai nhé.
  • Tránh dùng nước dừa tươi mà hãy thay bằng nước lọc nếu bạn muốn giữ nước mắm được lâu.
  • Ngoài ra, các nguyên liệu làm nước mắm cũng đòi hỏi phải còn tươi ngon, không có dấu hiệu hư hỏng hay có mùi lạ.
  • Nếu thấy nước chấm có hiện tượng lên men hay có vị khác lạ hay xuất hiện nấm mốc thì bạn nên bỏ ngay. Nước mắm lúc này  đã bị oxy hóa và không còn an toàn nữa.
cach-nau-nuoc-mam-cach-bao-quan
Cách nấu nước mắm chua ngọt và mẹo bảo quản nước mắm được lâu mà bạn cần lưu ý

Trên đây là chia sẻ của Tạp Chí Tiếp Thị và Gia Đình về cách nấu nước mắm chua ngọt thơm ngon, chuẩn vị và bảo quản được lâu. Chỉ mất vài phút thôi là đã có ngay một bát nước chấm tỏi ớt đậm vị, tăng hương vị cho món ăn. Hy vọng công thức mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn có thể tự tay chế biến những chén nước mắm chua ngọt thật hấp dẫn trong những bữa cơm gia đình. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Cùng chuyên mục