Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 19/11/2023, 13:00 (GMT+7)

Cách luộc tiết lợn thơm ngon, mềm mịn cực đơn giản 

Cách luộc tiết lợn mặc dù khá đơn giản nhưng để món ăn này thật sự thơm ngon và giữ lại được dinh dưỡng từ tiết lợn không phải ai cũng biết. Tiết lợn là món ăn bổ và mát rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các chị em. Trong tiết lợn chứa nhiều sắt sẽ giúp chị em bổ sung sắt tự nhiên, giảm thiểu bệnh thiếu sắt và giúp hạn chế các bệnh tim mạch.

Ngay bây giờ, hãy cùng Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu cách luộc tiết lợn thơm ngon, mềm mịn đơn giản trong nội dung dưới đây.  

Cách luộc tiết lợn 

Tiết lợn ngày nay được bán nhiều ở ngoài chợ, được chế biến sẵn rất tiện lợi. Tuy nhiên khi mua ở ngoài thường không đảm bảo vệ sinh. Nên món ăn này thường được các chị em mua về và tự chế biến để đảm bảo an toàn cho gia đình. Hãy cùng chúng tôi chuẩn bị các nguyên liệu để làm món tiết lợn luộc nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị 

Để bắt đầu tìm hiểu cách luộc tiết lợn ngon. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau để tiến hành luộc tiết lợn

  • Tiết lợn: 500ml (tương đương 500gr)

  • Rau thơm: rau răm, rau ngổ, gừng

  • Gia vị: hạt tiêu, ớt, muối, mì chính

  • Nước lọc: 500ml

nguyen-lieu-luoc-tiet-lon
Nguyên liệu chuẩn bị luộc tiết lợn

Cách luộc tiết lợn

Bước 1. Sơ chế nguyên liệu

Sau khi mua rau răm, rau ngổ về bạn mang đi nhặt sạch lá vàng úa, phần cọng già rồi ngâm trong nước muối loãng. Sau đó bạn vớt ra rửa sạch và để ráo nước. Bạn lấy /3 lượng rau răm/ rau ngổ đi thái rối và giữ nguyên phần còn lại.

Với gừng: bạn gọt sạch vỏ, rửa nước sạch và mang thái lát mỏng hay đập dập tùy thích

Ớt: bỏ cuống rửa sạch

Tiêu: xay nhỏ

Bước 2: Hãm tiết lợn

Bạn chuẩn bị một chiếc bát lớn, sau đó thêm 500ml nước lọc cùng ¼ thìa cà phê tiêu, ½ thìa cà phê mì chính. Bạn khuấy nhẹ cho gia vị tan đều trong nước rồi đổ từ từ tiết vào bát.

Bạn vừa đổ vừa khuấy đều tiết với nước theo chiều kim đồng hồ đến khi tiết đặc lại. Sau đó chờ trong 30 phút và cầm nghiêng bát tiết. Nếu thấy tiết đã cô lại không bị chảy nữa thì thái thành các miếng nhỏ vừa ăn.

cach-luoc-tiet-lon-ngon
Hãm tiết lợn

Bước 3. Luộc tiết lợn

Bạn chuẩn bị một nồi nước sạch đặt lên bếp, thêm gừng đập dập vào nồi và đun. Khi nước sôi bạn thêm tiết vào luộc nêm thêm ⅓ thìa muối, ½ thìa mì chính.

Khi thấy nồi tiết luộc sôi trở lại, bạn vặn lửa nhỏ lại để giúp tiết không bị khô. Bạn chỉ nên luộc tiết trong 7-10 phút là vừa ngon. Trong khi luộc tiết, bạn khuấy nhẹ để tiết không bị lắng và dính với đáy nồi.

Khi tiết luộc vừa chín bạn có thể ủ trong nồi khoảng 10 phút, sau đó múc ra thêm nước luộc tiết cùng rau răm, rau ngò, và thưởng thức.

cach-luoc-tiet-lon-thom-ngon
Thành phẩm tiết lợn luộc ngon

Lưu ý cách luộc tiết lợn ngon nhất 

Dưới đây là một số lưu ý trong cách luộc tiết lợn ngon mà chúng tôi muốn chia sẻ:

Khi bạn mua tiết về, để tiết được mềm dễ ăn bạn có thể pha thêm nước những không nên pha thêm quá nhiều sẽ làm tiết khó đông lại.

Trong quá trình luộc tiết, bạn nên luộc lửa nhỏ liu riu và không nên đậy vung. Tiết sẽ chín mềm mượt, đều không bị khô, rỗ xốp hay khê

Nếu khi chín, tiết bị mặn, khi bạn vớt tiết ra. Bạn cho vào âu lớn thêm nước sôi để ngội ngâm tiết trong vài giờ sẽ giúp tiết nhạt hơn. Bên cạnh cách này, bạn có thể mang tiết đi luộc lần hai trong nồi nước khác không thêm gia vị với lửa liu riu. Khi đó độ mặn trong tiết sẽ ra bớt trong nước và giúp tiết nhạt hơn.

luu-y-cach-luoc-tiet-lon-ngon
Lưu ý cách luộc tiết lợn ngon nhất 

Lợi ích từ tiết heo có thể bạn chưa biết 

Chữa lành vết thương

Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng trong tiết lợn có thể đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương nhờ chứa các chất giúp loại bỏ tế bào hoại tử, tế bào bị tổn thương. Không chỉ vậy, trong tiết lợn có vitamin K giúp quá trình đông máu thúc đẩy nhanh hơn, có tác dụng cầm máu nhanh chóng. Vì vậy những người bị thương nhẹ ăn tiết lợn sẽ giúp vết thương chóng lành hơn.

tiet-lon-giup-phuc-hoi-vet-thuong-nhanh-chong
Tiết lợn giúp hỗ trợ chữa lành vết thương

Hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn có mong muốn giảm cân, sử dụng tiết lợn sẽ là một sản phẩm phù hợp. Bởi tiết lợn có giá thành phải chăng so với các thực phẩm giảm cân khác mà còn chứa nhiều chất sắt  giúp hỗ trợ ngăn ngừa thiếu máu cho người đang giảm béo, ăn kiêng.

Chống lão hóa

Trong tiết lợn có nhiều yếu tố vi lượng tốt. Nếu sử dụng khoa học, điều độ sẽ giúp chị em phụ nữ trở nên tươi trẻ, hồng hào. Đây là thực phẩm có chứa nhiều photpholipit giúp hạn chế quá trình lão hóa. Chất này còn có tác dụng cải thiện trí nhớ tốt hơn nhờ khả năng có thể làm tăng lượng acetylcholine có tác dụng giúp các tế bào thần kinh liên kết nhanh chóng hơn. Vì vậy mà các bệnh nhân mắc chứng Alzheimer, người già nên sử dụng sản phẩm này thường xuyên.

Giảm nguy cơ thiếu máu

Trong tiết lợn có chứa hàm lượng sắt cao, có thể con người có thể hấp thụ dễ dàng. Vì vậy, đây là nguồn bổ sung sắt tự nhiên hiệu quả giúp hạn chế bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Đối với trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh nên sử dụng sản phẩm này sẽ rất tốt cho sự phát triển, hồi phục. Không chỉ vậy, trong tiết lợn có chứa các vi lượng Coban có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của khối u ác tính.

Làm sạch hạt kim loại gây hại cho cơ thể

Nếu bạn là người thường xuyên làm việc trong môi trường có nhiều kim loại, bụi bẩn như công trường, xưởng cơ khí, dệt may,... bạn nên sử dụng tiết lợn thường xuyên. Vì thực phẩm này có thể giúp loại bỏ các hạt kim loại bên trong. Theo nghiên cứu của y học hiện đại, lượng protein trong tiết lợn sau quá trình phân giải của dịch axit trong dạ dày con người sẽ sinh ra chất có tác dụng khử trùng ruột. Chất này có khả năng tiêu diệt các phản ứng sinh hóa do các hạt kim loại tạo thành, loại bỏ các vật chất gây hại ra ngoài cơ thể thông qua bài tiết.

loi-ich-tu-tiet-lon
Tiết lợn cung cấp sắt cho cơ thể

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn cách luộc tiết lợn thơm ngon mềm mịn theo công thức đơn giản. Hy vọng thông qua đây, bạn có thể thực hiện món ăn bổ dưỡng này nhanh chóng tại nhà cho cả gia đình thưởng thức. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Cùng chuyên mục