Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 27/11/2023, 14:00 (GMT+7)

TOP 10 Cách nấu canh bầu ngon bổ dưỡng, cực đơn giản tại nhà

Cách nấu canh bầu rất đơn giản. Bạn có thể nấu kết hợp bầu cùng tôm, thịt băm, trứng,… để món ăn trở nên phong phú và dinh dưỡng hơn. Với thời tiết nắng nóng trong mùa hè này, món canh bầu sẽ giúp gia đình bạn giải nhiệt và cực đưa cơm.

Hãy cùng Tạp Chí Tiếp Thị và Gia Đình theo dõi top 10 cách nấu canh bầu dưới đây.

1. Cách nấu canh bầu truyền thống

Bầu chọn quả vừa phải, không quá già cũng không non quá để khi nấu ra nước ngọt và thơm. Nạo bỏ vỏ, bỏ ruột và xắt miếng vừa ăn. Đối với những bạn thích ăn bầu non thì ruột bầu không cần thiết phải nạo.

Cho dầu ăn ướt đều mặt chảo và đợi dầu sôi, thả hành khô vào phi vàng thơm, sau đó trút bầu vào xào qua. Thêm hạt nêm hoặc nước mắm nêm sao cho vừa ăn, thêm chút nước và xào bầu cho chín.

Sau đó đổ lượng nước vừa phải vào nồi canh bầu, đợi sôi và nêm lại gia vị, thả hành lá và rau mùi vào rồi tắt bếp.

Chỉ với 2 bước đơn giản và nhanh gọn, các bạn đã có ngay nồi canh bầu thơm ngon theo cách truyền thống, rất thích hợp với những bạn ăn kiêng, ăn chay hoặc đơn giản là đổi vị khi ngán tôm, cá, thịt,..

cach-nau-canh-bau-truyen-thong
Canh bầu truyền thống

2. Cách nấu canh bầu với trứng

Canh bầu nấu trứng là món canh khá mới lạ, canh bầu trứng kết hợp hài hòa giữa vị thanh mát của bầu, vị béo ngậy của trứng càng làm cho món ăn thơm ngon và hấp dẫn.

Bạn chỉ cần xào trứng lên với một ít hành khô, sau đó cho vào nấu cùng canh bầu, thêm cà chua và hành lá vào là hoàn thành, chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã có ngay món canh bầu lạ miệng và thơm ngon cho cả nhà cùng thưởng thức.

cach-nau-canh-bau-voi-trung
Canh bầu nấu với trứng

3. Cách nấu canh bầu với tôm

Canh bầu nấu với tôm tươi hoặc tôm khô là món canh vô cùng đơn giản cho những ngày bận rộn. Canh bầu với tôm có hương vị đậm đà, hấp dẫn và cách làm đơn giản, chỉ với vài bước là bạn đã có ngay một món canh thơm ngon, bổ dưỡng.

Cách thái bầu nấu canh tôm thì cũng rất đơn giản, bạn có thể thái chéo, thái miếng chữ nhật hoặc băm bầu cũng được. Với tôm khô thì bạn cần ngâm tôm cho mềm và rửa sạch trước khi nấu.

Cho ít dầu phi thơm đầu hành lá băm nhỏ, cho tôm vào xào nêm hạt nêm, ít đường, ít nước mắm. Tôm săn chín thêm lượng nước đủ ăn nấu sôi vài phút, rồi cho bầu vào. Nêm nếm lại vừa ăn.

Đợi bầu chín thì tắt bếp cho ra tô thêm ít tiêu hành ngò. Món canh có vị ngọt thanh của thịt tôm, thoang thoảng của hành lá cùng vị mát, chín mềm của bầu làm món canh rất ngon miệng và dễ ăn, làm mâm cơm gia đình thêm phần ấm cúng.

cach-nau-canh-bau-voi-tom
Canh bầu nấu với tôm

4. Cách nấu canh bầu với ngao

Ngao là loại nguyên liệu thường được sử dụng để nấu canh nhờ hương vị ngọt thanh đầy đặc trưng và hương vị này còn được thể hiện nổi bật hơn khi kết hợp với bầu.

Canh bầu nấu ngao mang hương vị ngọt thanh đặc trưng và hấp dẫn. Canh bầu nấu ngao là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những ngày trời se lạnh. Khi thưởng thức từng hớp canh bầu nấu ngao đậm đà hương vị nóng hổi cùng bát cơm trắng chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê.

Luộc ngao rồi lấy phần thịt, rửa lại với nước cho hết cát. Phi thơm hành, cho bầu và thịt ngao vào xào cùng mắm, muối, hạt nêm. Sau đó bỏ nước luộc ngao vào nấu cùng. Sôi một lát thì nêm nếm lại cho vừa ăn rồi thêm chút rau răm và hành vào là hoàn thành.

cach-nau-canh-bau-voi-ngao
Canh bầu nấu với ngao

5. Cách nấu canh bầu với hến

Món canh dân dã bình dân mà ai ai cũng thích, món canh vừa có vị ngọt dịu của hến, kết hợp với vị thanh nhẹ của trái bầu và các loại rau thơm, gia vị đi kèm đã tạo nên một món canh giải nhiệt cực tốt cho ngày hè. Nếu như bạn đã chán ngán các món canh rau luộc thông thường, vậy tại sao không tìm hiểu ngay cách làm canh hến nấu bầu dưới đây để thay đổi khẩu vị cho bữa cơm gia đình

Đun sôi một ít dầu ăn trong chảo, cho thịt hến vào xào qua nêm muối, nước mắm, bột ngọt, hạt nêm cho vừa ăn. Cuối cùng cho phần thịt hến đã xào chín vào nồi canh bầu, đun sôi rồi tắt bếp . Rắc một ít hành lá lên cho món ăn thêm hấp dẫn.

cach-nau-canh-bau-voi-hen
Canh bầu nấu với hến

6. Cách nấu canh bầu với tép

Canh bầu nấu tép là một món canh vô cùng đơn giản nhưng quen thuộc của bữa cơm hằng ngày, đặc biệt là ở khu vực miền Tây. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản, bạn đã hoàn thành được một món canh đầy dinh dưỡng cho gia đình.

Tép khô rửa xả dưới vòi nước, bầu băm như mình hoặc thái miếng. Phi hành thơm vàng, cho tép vào xào rồi cho 1 lượng nước vừa đủ ăn. Nêm nếm gia vị vừa ăn và nước sôi thì thả bầu vào, bầu chín là tắt bếp.

Vậy là hoàn thành món canh bầu nấu với tép đơn giản mà không kém phần ngon miệng.

cach-nau-canh-bau-voi-tep
Canh bầu nấu với tép

7. Cách nấu canh bầu với thịt bò

Món canh bầu nấu thịt bò dinh dưỡng là một sự lựa chọn lý tưởng cho mùa lạnh. Món canh thịt bò nấu bầu bổ dưỡng giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bầu được thái nhỏ nấu mềm cho vị ngọt tự nhiên, kết hợp với thịt bò được nấu vừa chín, mọng nước và không bị dai sẽ làm cho món ăn trở nên tuyệt vời hơn.

Bầu cắt lát, tỏi đập dập, hành thái nhỏ. Phi hành tây, tỏi cho chín, bỏ bầu vào xào qua đến gần chín, thêm muối cho thấm. Cho thịt bò vào, thêm hành lá. Sau đó đun sôi cho bầu chín mềm rồi tắt bếp. Món canh này vừa ngon và bổ dưỡng lại cực đơn giản.

cach-nau-canh-bau-voi-thit-bo
Canh bầu nấu với thịt bò

8. Cách nấu canh bầu với thịt heo băm

Canh bầu kết hợp với thịt băm mang đến một hương vị ngọt ngào đầy lôi cuốn. Bầu có vị thanh mát kết hợp với thịt băm hơi béo mềm mang đến cho món canh không chỉ cảm giác ngon miệng mà còn rất bổ dưỡng.

Bạn chỉ cần xào thịt băm lên với ít hành khô. Tiếp đó cho bầu vào xào cùng, cho thêm nước và nêm nếm các loại gia vị cho vừa miệng là hoàn thành món canh. Vậy là được bát canh bầu nấu thịt băm hấp dẫn, nóng hổi nghi ngút khói. 

cach-nau-canh-bau-voi-thit-heo-bam
Canh bầu nấu với thịt băm

9. Cách nấu canh bầu với cua

Canh bầu nấu cua cũng là một món canh khá mới lạ và hấp dẫn. Cách chế biến món canh bầu này hơi phức tạp, nhưng chắc chắn sẽ mang lại hương vị thơm ngon hấp dẫn. Cua là nguyên liệu dinh dưỡng, đây là món canh ngon cho các tín đồ mê hải sản.

Các bạn có thể tự lọc lấy thịt nước cua hoặc mua sẵn ngoài chợ, siêu thị cho tiện. Bầu gọt vỏ, rửa sạch, thái thành miếng vừa ăn. Đun sôi nước cua đã xay, khi nước sôi thì cho gạch cua vào cùng, nấu lửa to.

Cuối cùng, cho bầu cùng gia vị hạt nêm, muối, bột ngọt, tiêu cho vừa ăn, nấu thêm 5 phút. Múc canh ra tô, để nguội và ăn cùng với cơm.

cach-nau-canh-bau-voi-cua
Canh bầu nấu với cua

10. Cách nấu canh bầu với nấm

Canh bầu nấu nấm cũng là một gợi ý tuyệt vời cho thực đơn chay của bạn. Bầu có hương vị thanh mát kết hợp với vị ngọt thanh của nấm sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm vị giác vô cùng tuyệt vời. Với sự kết hợp mới mẻ giữa bầu và các loại nấm, bạn chắc chắn sẽ có một bữa cơm hấp dẫn và vô cùng ngon miệng cho cả nhà.

Bầu gọt cắt sợi, nấm rơm rửa qua với muối và cắt đôi nấm. Cho bầu vào nồi cùng nấm rơm đun sôi, nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp. Cho canh ra tô rắc ngò, tiêu trên mặt.

cach-nau-canh-bau-voi-nam
Canh bầu nấu với nấm

Trên đây là 10 cách nấu canh bầu ngon, thanh mát, bổ dưỡng cho cả gia đình. Hy vọng bạn đã lựa chọn được món canh bầu ngon để chiêu đãi cả nhà. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Cùng chuyên mục