Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 10/08/2023, 14:06 (GMT+7)

Cách nấu bao tử hầm tiêu ngon mê ly, ấm bụng cho ngày đông

Cách nấu bao tử hầm tiêu ngon mê ly sẽ được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây. Đây là món ăn bổ dưỡng, phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt có lợi cho người mệt mỏi hoặc phụ nữ sau sinh. Hãy theo dõi bài viết để biết cách nấu bao tử heo hầm tiêu xanh đơn giản mà hấp dẫn nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị

Theo y học cổ truyền, bao tử lợn có vị ngọt, tính ấm, tính mát, có tác dụng bổ khí, hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa và nhiều chứng bệnh khác như suy nhược cơ thể, thiếu máu, sảy thai, suy dinh dưỡng. Do cấu tạo gồm các cơ có chức năng nghiền và tiêu hóa thức ăn nên bao tử lợn khi ăn có cảm giác giòn, đây cũng là đặc điểm khiến nó được nhiều người ưa chuộng.

Ngoài ra, tiêu xanh có đặc tính chống viêm và piperine giúp điều trị viêm khớp. Các loại gia vị này còn góp phần cải thiện quá trình lưu thông máu, ngăn ngừa và giảm các cơn đau khớp do máu lưu thông kém. Nếu bạn thích ăn bao tử hầm tiêu xanh nhưng ngại ngần vì lo ngại vấn đề vệ sinh ở hàng quán thì hãy tìm cách nấu bao tử hầm tiêu xanh thơm ngon, bổ dưỡng mà lại an toàn ngay tại nhà né.

Các nguyên liệu cần có trong cách nấu bao tử hầm tiêu chuẩn vị gồm:

  • Bao tử (dạ dày) lợn: 500g

  • Hạt tiêu xanh nguyên chùm: 50g

  • Xương heo: 300g

  • Nấm mèo: 30g

  • Củ sen: 200g

  • Củ cải trắng: 1 củ

  • Gừng: 1 củ

  • Rau sống ăn kèm: mồng tơi, xà lách xoong

  • Gia vị: muối, đường, nước mắm, bột ngọt, hạt nêm, dầu ăn, phèn chua, rượu trắng

cach-nau-bao-tu-ham-tieu-nguyen-lieu
Nguyên liệu chuẩn bị

Mẹo chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn bao tử lợn tươi ngon

  • Khi chọn bao tử lợn, bạn hãy quan sát và chọn những quả có màu trắng nhạt hoặc vàng nhạt, không có vết bầm tím hay tụ máu, không có mùi hôi.

  • Sờ vào thấy chắc, chọn ruột có thành dày, nhiều nhầy mịn nhưng sờ không dính.

Cách chọn tiêu xanh tươi ngon

  • Khi chọn tiêu xanh, bạn hãy quan sát và chọn những chùm có màu xanh, bóng. Các hạt tiêu nên được gắn chặt vào các cụm.

  • Cần chọn các chùm tiêu chọn những quả nặng, sờ chắc tay, không bị mềm.

Cách nấu bao tử hầm tiêu thơm ngon

Bao tử hầm tiêu là một món ăn phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Cách nấu bao tử hầm tiêu đòi hỏi sự kỹ lưỡng và tinh tế. Bao tử được làm sạch và sơ chế thật kỹ để tạo nên một hương vị thơm giòn đặc trưng. Sau đó, bao tử được hầm cùng tiêu xanh giúp cho món ăn vừa ngon lại vừa bổ dưỡng. Cách nấu bao tử hầm tiêu gồm các bước thực hiện dưới đây:

Bước 1: Sơ chế bao tử

Rửa bao tử bằng nước sạch rồi lộn từ trong ra ngoài, cạo sạch màng và loại bỏ mỡ thừa. Chà hỗn hợp muối và chanh đều lên bao tử, bóp chặt nhiều lần cho đến khi hết mùi hôi rồi rửa lại với nước. Tiếp theo là dùng chanh chà lên mặt trong của bao tử, bóp kỹ để loại bỏ mùi hôi, chất nhờn đồng thời giúp bao tử sẽ giòn hơn. Sau khi xát chanh thì rửa sạch bao tử nhiều lần với nước.

Bước sơ chế bao tử trong cách nấu bao tử hầm tiêu tiếp theo là đun sôi hỗn hợp gồm 300ml nước, 20ml rượu trắng cùng vài lát gừng, sau đó cho phần bao tử vào chần qua đến khi săn cả hai mặt thì vớt ra. Dùng dao hoặc kéo cắt phần bao tử thành từng miếng vừa ăn, lưu ý không nên cắt nhỏ quá vì khi hầm sẽ không giòn.

Bước 2: Chuẩn bị các nguyên liệu khác

Bước tiếp theo trong cách nấu bao tử hầm tiêu, bạn chuẩn bị sơ chế các nguyên liệu khác bao gồm:

  • Xương heo rửa sạch, chần qua nước sôi có pha chút muối để khử mùi hôi.

  • Mộc nhĩ ngâm nở, bỏ cuống, rửa sạch, thái miếng.

  • Củ sen và củ cải trắng gọt vỏ, rửa sạch, cắt lát mỏng dày khoảng 1cm.

  • Nhặt và rửa sạch rau muống. Xà lách, nhặt bỏ rễ, rửa sạch, để ráo.

  • Rửa sạch phần tiêu xanh rồi để cho ráo nước.

Bước 3: Ướp gia vị

Cách nấu bao tử hầm tiêu ngon ngoài sơ chế nguyên liệu thì việc ướp gia vị cho bao tử thêm đậm vị cũng vô cùng quan trọng. Cho 1/2 mớ hạt tiêu xanh, 3 lát gừng, 2 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê tiêu vào tô rồi giã nhuyễn. Sau đó cho hỗn hợp gia vị trên vào phần bao tử đã chuẩn bị, trộn đều và ướp khoảng 15 phút cho thấm gia vị.

Bắc chảo lên bếp, cho 1 thìa dầu ăn vào rồi cho phần bao tử đã ướp vào xào cho đến khi săn lại, chuyển sang màu vàng và tỏa mùi thơm hấp dẫn thì tắt bếp.

Bước 4: Cách nấu bao tử hầm tiêu

Bước tiếp theo sẽ là cách nấu bao tử hầm tiêu cùng các nguyên liệu đã chuẩn bị trong các bước trước.

Xương heo cho vào nồi cùng 2,5 lít nước và 1 thìa muối nhỏ, đun lửa to đến khi nước sôi thì hớt bọt, hạ nhỏ lửa hầm trong 1 tiếng để nước dùng được trong.

Cho phần bao tử vào nồi cùng với củ sen, củ cải trắng và 1/2 phần tiêu xanh còn lại. Đun sôi rồi hạ nhỏ lửa, hầm trong vòng 40-45 phút cho đến khi bao tử cùng các nguyên liệu khác chín đều, không nên hầm quá lâu để đảm bảo phần bao tử vẫn giữ được độ giòn.

Cho mộc nhĩ đã ngâm vào nồi, nêm 3 thìa cafe đường, 1 thìa cafe muối, 1 thìa cafe nước mắm. Tiếp tục nấu thêm 5 phút nữa thì tắt bếp. Nêm nếm lại cho vừa ăn, vậy là bạn đã hoàn thành món ruột hạt tiêu xanh thơm ngon, bổ dưỡng rồi.

Trình bày và thưởng thức

Sau khi hoàn thành cách nấu bao tử hầm tiêu, khi ăn bạn trình bài món ăn ra nồi lẩu, dùng nóng với mì hoặc bún và ăn kèm rau muống, xà lách hoặc cải thảo. Nồi bao tử ôm tiêu có nước dùng cay và thơm, miếng bao tử mềm và giòn khi nhai, rất ngon.

cach-nau-bao-tu-ham-tieu
Cách nấu bao tử hầm tiêu thơm ngon

Lưu ý cách nấu bao tử hầm tiêu chuẩn vị nhất

Để nắm được cách nấu bao tử hầm tiêu ngon, bạn nên thử các mẹo sơ chế sao để có được phần bao tử được chế biến ngon và sạch mùi hôi:

  • Sử dụng muối, mắm: Cách đơn giản nhất để khử mùi khó chịu của bao tử là bóp với muối cho đến khi không còn nhớt, sau đó rửa sạch lại với nước. Tiếp theo, dùng một ít nước mắm và muối hòa tan với khoảng 1 lít nước, đun sôi rồi cho bao tử vào chần. Làm như vậy, chất bẩn trong bao tử sẽ trôi ra ngoài, nước mắm sẽ ngấm một phần làm cho khi chế biến món ăn vừa thơm, vừa giòn hơn.

  • Sử dụng bột mì và chanh: Cạo sạch lớp nhớt ở mặt sau, rửa trực tiếp dưới vòi nước chảy, rắc bột mì lên và bóp mạnh cho thấm bớt nhớt, sau đó cho muối vào chà xát mạnh trước khi chần qua nước sôi. Vớt lòng ra, rửa sạch lại rồi dùng nửa quả chanh chà đều hai mặt. Chanh sẽ làm trắng phần bao tử và giảm bớt mùi hôi còn sót lại. Cách làm này khá mất thời gian nhưng bao tử sẽ rất sạch và thơm.

  • Dùng gạo: Bao tử bóp muối rửa sạch, lấy gạo đã vo sạch nhồi vào trong lòng rồi cho nước vào đun sôi khoảng 20 phút đến nửa tiếng. Sau khi trần nước sôi lấy phần bao tử ra, loại bỏ phần gạo bên trong và ngâm vào nước lạnh. Với phương pháp này, lòng sẽ giòn và có mùi thơm của gạo.

Tiêu xanh là loại gia vị rất tốt cho sức khỏe và thích hợp cho các món hầm. Bạn có thể tìm mua loại tiêu xanh Phú Quốc để có mùi vị thơm nhất. Bạn cũng có thể dùng hạt tiêu đen để thay thế nhưng hương vị món ăn sẽ bị giảm đi.

Nếu muốn món ăn có vị ngọt thanh và đậm đà hơn, bạn có thể thay nước lọc bằng nước dừa trong quá trình hầm nước dùng.

Với cách nấu bao tử hầm tiêu trên đây, bạn có thể biến tấu thành món súp hoặc lẩu bằng cách tăng giảm lượng nước dùng. Món ăn này thích hợp thưởng thức vào những ngày mưa se lạnh. Đừng quên chuẩn bị một bát nước mắm nguyên chất có thêm vài lát ớt dùng để chấm giúp tăng hương vị.

Nội tạng động vật luôn là một trong những nguyên liệu cần được chế biến kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là với bao tử. Quá trình sơ chế thường mất nhiều thời gian để chuẩn bị món bao tử giòn ngon nhất. 

luu-y-cach-nau-bao-tu-ham-tieu
Lưu ý cách nấu bao tử hầm tiêu chuẩn vị nhất

Lợi ích của món bao tử hầm tiêu

Tốt cho sức khỏe

Đối với những người có thể chất tương đối yếu hoặc bị sút cân do lao động mệt nhọc, ăn bao tử heo một cách hợp lý có thể giúp bổ sung các chất dinh dưỡng còn thiếu, nâng cao thể lực.

Tăng cường chức năng gan và dạ dày

Đối với người tỳ vị hư nhược, ăn không ngon, khó tiêu, gầy yếu, ăn bao tử heo đúng cách có thể bồi bổ tỳ vị. Nó cũng có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu ở gan.

Dưỡng huyết

Bao tử heo chứa hàm lượng sắt cao, có tác dụng phòng và điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Chưa kể trong bao tử còn có chứa một số nguyên tố giúp sản sinh hồng cầu, có thể cung cấp hồng cầu cho những cá thể bị thiếu máu cục bộ. Tuy nhiên, số lần ăn bao tử nên được kiểm soát do hàm lượng cholesterol cao.

Bổ gan và cải thiện thị lực

Bao tử rất giàu protein, carbohydrate và vitamin, có thể bồi bổ dạ dày và gan, cải thiện thị lực. Đối với những người bị tổn thương gan hoặc thị lực kém, tiêu thụ một lượng bao tử heo thích hợp có thể có lợi và cải thiện thị lực.

cach-nau-bao-tu-ham-tieu-day-dinh-duong
Lợi ích của món bao tử hầm tiêu

Cách nấu bao tử hầm tiêu tuy đơn giản nhưng cần chú ý quá trình sơ chế nguyên liệu để có được một phần bao tử thơm giòn. Đây là một món ăn bổ dưỡng và vô cùng thích hợp để làm ấm bụng trong những ngày se lạnh. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Cùng chuyên mục