Thứ ba, 21/11/2023, 15:07 (GMT+7)

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, làm sao để sử dụng đèn sưởi an toàn trong mùa đông?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khá nhiều vụ nổ đèn sưởi đã xảy ra trong những năm gần đây, khiến nhiều người đặt ra câu hỏi làm sao để sưởi ấm trong mùa đông thật an toàn?

Từ sưởi ấm đến cháy nổ

Đèn sưởi là một thiết bị quen thuộc với người Việt từ lâu. Chúng có thể được dùng trong phòng khách, phòng ngủ và gần đây được ưa chuộng sử dụng trong phòng tắm vào mùa đông. Hoạt động với công suất cao, lại được lắp đặt và sử dụng trong điều kiện ẩm ướt, tiếp xúc với khí ẩm và nước khiến việc sử dụng đèn sưởi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

den suoi Tiepthigiadinh H1
Đèn sưởi phòng tắm bị nổ (Ảnh: FBNV)

Một tài khoản từng chia sẻ bài viết trên mạng xã hội với hình ảnh đèn sưởi bị nổ. Nhiều người bình luận cho rằng, chủ nhân của bài đăng đã mua loại đèn không chính hãng, không đảm bảo chất lượng nên bị xảy ra sự cố trên. Một số bình luận dẫn chứng về việc gia đình dùng đèn sưởi của các hãng uy tín, có bảo hành đều sử dụng được lâu năm, không gặp sự cố. Một số người khác lại cho rằng do người dùng sử dụng chưa đúng cách. Khi tắm, mọi người thường xả nước nóng nhiều dẫn đến hơi nước trong phòng mù mịt, đây chính là nguyên nhân gây nổ bóng đèn sưởi ấm. Khi sử dụng bóng đèn, cần bật quạt thông gió, tránh trường hợp hơi nước không thoát được, hạn chế nguy cơ chập, cháy nổ…

den suoi Tiepthigiadinh H2
Hình cắt từ video đèn sưởi phòng tắm bị cháy

Hồi đầu năm 2023, cũng có một tài khoản mạng xã hội từng đăng tải video đèn sưởi bốc cháy khiến người này phải dùng vòi nước để dập.

Nguyên nhân khiến đèn sưởi gặp sự cố cháy nổ

Các đơn vị sản xuất và phân phối đề khẳng định, hầu hết các loại đèn sưởi phòng tắm đều đã được thiết kế chuyên dụng cho phòng tắm với các tiện ích như chống cháy nổ, chịu nước, chịu nhiệt hay chế độ tự ngắt điện... Tuy nhiên trên thực tế, những vụ việc được người dùng chia sẻ đã thể hiện rằng việc xảy ra sự cố hoàn toàn vẫn có thể xảy ra. Chúng có thể bắt nguồn 1 trong 3 nguyên nhân sau:

  • Sử dụng thiết bị kém chất lượng, không đảm bảo an toàn
  • Lắp đặt đèn sưởi và sử dụng nguồn điện không chính xác
  • Người dùng sử dụng đèn sưởi sai cách, nhất là đèn sưởi trong nhà tắm, có sự ẩm ướt.

Khi bật đèn sưởi, bóng đèn bị nung nóng trong khi hơi nước từ vòi bốc lên ngưng tụ tại bề mặt thủy tinh của bóng đèn dẫn đến xung đột về nhiệt gây phát nổ. Cùng với đó, đèn sưởi cần nguồn điện lớn tức thời, trong khi người sử dụng lại kéo dài thời gian nên dễ dẫn đến phát nổ.

Cách sử dụng đèn sưởi phòng tắm an toàn

Sử dụng đèn sưởi phòng tắm đúng cách trong mùa đông cần tuân thủ 3 nguyên tắc để không trở thành nguyên nhân dẫn đến cháy nổ thiết bị.

Chọn mua đèn sưởi chất lượng

Bạn nên lựa chọn những sản phẩm chính hãng, chất lượng cao từ những nhà sản xuất điện sưởi uy tín. Kiểm tra kỹ lưỡng về tem nhãn, phiếu bảo hành chất lượng và phiếu kiểm định chất lượng từ Cục đăng kiểm đo lường chất lượng của Việt Nam. Sử dụng những sản phẩm chính hãng luôn là điều quan trọng để giúp người dùng yên tâm khi sử dụng hàng thật, chất lượng cao.

Lắp đặt đèn sưởi đúng quy trình

den suoi Tiepthigiadinh H3
Đèn sưởi cần lắp đặt cao hơn và cách xa vòi hoa sen

Vị trí lắp đặt đèn sưởi gắn tường không nên đặt quá cao, sát với trần nhà hoặc quá thấp, sát với sàn nhà. Theo nhiều thợ kỹ thuật, vị trí lý tưởng dành cho việc lắp đèn sưởi là cao khoảng 1,8 - 2m và cao hơn vòi hoa sen. Đây là khoảng cách an toàn nhất, giúp thiết bị phát huy tối đa công suất, đồng thời hạn chế tối đa việc bị nước bắn vào. Không được đặt các vật dụng khác gần đèn sưởi, đặc biệt là vật dụng dễ bắt lửa, dễ cháy như quần áo. Nguyên nhân là đèn sưởi là vật phát nóng sinh nhiệt độ cao, có thể làm cháy các vật dụng để sát nó.

Kiểm tra kỹ về công suất, điện áp, vị trí đặt cùng các yếu tố khác như ổ cắm, dây dẫn, phải đạt tiêu chuẩn về chất lượng. Ngoài ra, cần đảm bảo lắp đặt rơ le ngắt điện tự động cho đèn sưởi để phòng khi thiết bị cháy, nổ sẽ tự động ngắt điện.

Nếu chưa thực sự hiểu rõ về việc lắp đặt đèn sưởi sao cho an toàn, bạn nên tìm thợ kỹ thuật có chuyên môn và kinh nghiệm về điện.

Thói quen sử dụng đèn sưởi

Trong suốt quá trình sử dụng, người dùng cần tránh để nước trực tiếp bắn vào thiết bị. Dù đã được thiết kế chịu nước, nhưng nếu phải tiếp xúc nước trong thời gian dài, cường độ lớn, nguy cơ chập cháy là rất cao.

den suoi Tiepthigiadinh H4
Không sử dụng đèn sưởi quá 45 phút

Sử dụng đèn sưởi không quá 45 phút và nên cho đèn sưởi nghỉ ngơi sau một thời gian dài hoạt động và sau đó mới tiếp tục sử dụng đèn sưởi. Nếu bật quá lâu, nhiệt độ thiết bị có thể gia tăng đến mức rất nóng, dẫn đến nguy cơ chập cháy.

Vệ sinh bóng đèn sưởi nhà tắm đúng cách để mang lại hiệu quả hoạt động và bảo vệ đèn sưởi tốt nhất.

Trong trường hợp đèn sưởi nhà tắm của gia đình gặp phải một số dấu hiệu như đèn chập chờn lúc bật lúc tắt, nhấp nháy bất thường, đèn xuất hiện mùi khét hay đèn có tiếng động lạ như bụp hay phát tiếng ò è, người dùng cần ngưng sử dụng ngay và gọi thợ kỹ thuật tới kiểm tra kịp thời.

Cùng chuyên mục