Thứ ba, 21/11/2023, 09:24 (GMT+7)

Dấu hiệu bệnh ung thư khiến bạn dễ bị nhầm với cảm lạnh

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đau họng, sưng họng, ho, mệt mỏi… là những dấu hiệu thông thường của bệnh cảm lạnh. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu của một số bệnh ung thư.

Bác sĩ Mashiul Chowdhury - Giám đốc Trung tâm Điều trị Ung thư và Bệnh truyền nhiễm Mỹ cho biết, các triệu chứng của bệnh cúm thường giống với ung thư do một số cơ chế tương tự. Hệ miễn dịch của người bệnh đang suy giảm. Vì vậy, họ cảm thấy khó chịu, sốt.

Còn theo TS. Jiri Kubes - Giám đốc y tế của cơ sở điều trị ung thư Proton Therapy UK (Anh), ung thư vùng đầu cổ thường rất khó nhận biết với các triệu chứng tương tự cảm lạnh. Tai bị nghẹt liên tục, giống cảm giác bạn gặp phải khi lặn xuống bể bơi hoặc đau tai mãn tính có thể là dấu hiệu có bệnh ung thư trong và xung quanh khu vực đó. Sưng tấy ở một phần cổ hoặc cảm giác khó chịu khi chạm vào vùng đó cũng có thể là dấu hiệu của điều gì đó không ổn. Một cơn đau họng kéo dài hơn 2 tuần hoặc nếu bạn có bất kỳ thay đổi giọng nói nào cũng là một hồi chuông cảnh báo.

Các chuyên gia khuyên bạn nên chú ý những dấu hiệu ung thư dễ bị nhầm với cảm cúm, đặc biệt trong thời tiết chuyển lạnh như hiện tại:

Đau họng

dau hieu ung thu Tiepthigiadinh H1
Đau họng là dấu hiệu phổ biến khi trời lạnh

Thời tiết thất thường hoặc gió lạnh dễ khiến chúng ta thấy ho, đau họng, kèm theo cảm giác ngứa, khó nuốt hoặc miệng có mùi vị khó chịu. Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) cho hay, đau họng thường là triệu chứng của viêm họng liên cầu khuẩn, cảm lạnh thông thường, dị ứng hoặc các bệnh về đường hô hấp trên như cúm.

Tuy nhiên, cơn đau dai dẳng ở cổ họng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư vòm họng. Các dấu hiệu khác của ung thư vòm họng là ho, thay đổi giọng nói, đau tai và khó nuốt. Một số loại ung thư vòm họng, bao gồm ung thư thanh quản (thanh quản) và dây thanh âm (thanh môn). Do đó khi thấy những cơn ho dai dẳng kèm theo dấu hiệu bất thường trên, hãy cảnh giác.

Sưng cổ

Một vài người có triệu chứng sưng cổ khi bị đau họng. Cổ hơi sưng hoặc đau thường là dấu hiệu cơ thể bạn đang chống lại nhiễm trùng như cảm lạnh, cúm, sốt tuyến. Cơn đau sẽ đến từ các tuyến, khiến bạn cảm giác như có những cục u mềm ở hai bên cổ. Thông thường, trong trường hợp nhiễm trùng bề ngoài, các tuyến sưng tấy, còn được gọi là hạch bạch huyết sẽ xẹp xuống trong vòng 1-2 tuần.

Tuy nhiên, nếu kéo dài hơn 2 tuần, chúng có thể là dấu hiệu của một bệnh gì đó nghiêm trọng hơn, như ung thư máu (bệnh bạch cầu) hoặc hệ bạch huyết (ung thư hạch). Điều này đặc biệt xảy ra nếu chúng không gây đau đớn và có vẻ tăng kích thước.

Theo Mayo Clinic, bệnh bạch cầu là dạng ung thư của các mô tạo máu bao gồm tủy xương và hệ bạch huyết, thường liên quan đến các tế bào bạch cầu. Ở những người mắc bệnh bạch cầu, tủy xương tạo ra quá nhiều tế bào bạch cầu hoạt động bất thường. Các dấu hiệu bệnh bạch cầu thường gặp là sốt hoặc ớn lạnh, mệt mỏi dai dẳng, suy nhược, nhiễm trùng thường xuyên hoặc nặng, giảm cân không chủ ý, sưng hạch bạch huyết, dễ chảy máu hoặc bầm tím, chảy máu cam tái phát, xuất hiện đốm đỏ trên da, đổ nhiều mồ hôi, đặc biệt vào ban đêm…

Theo NHS, ung thư hạch không Hodgkin phát triển trong hệ bạch huyết, là mạng lưới mạch và tuyến khắp cơ thể. Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư hạch không Hodgkin là sưng hạch không đau, thường ở cổ, nách hoặc háng.

Khàn giọng

dau hieu ung thu Tiepthigiadinh H2
Hãy đi khám nếu bị mất tiếng hơn 3 tuần

Thay đổi giọng nói thường là dấu hiệu của viêm thanh quản - khi thanh quản hoặc dây thanh âm trong cổ họng bị kích thích hoặc sưng tấy. Bạn có thể bị khàn giọng và khó thở hoặc mất giọng hoàn toàn. Nếu giọng nói vẫn thay đổi trong hơn 3 tuần, hãy đi khám bác sĩ vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư thanh quản.

Tai bị tắc hoặc nghẹt

Tai bị tắc hoặc nghẹt và phát ra âm thanh là dấu hiệu phổ biến của cảm lạnh khó chịu. Nó thường xảy ra khi ống eustachian nối tai giữa với phía sau cổ họng bị viêm.

Nhưng đây cũng là dấu hiệu của một loại ung thư hiếm gặp gọi là ung thư biểu mô vòm họng. Nó ảnh hưởng đến phần cổ họng nối sau mũi với sau miệng. Người mắc bệnh ung thư biểu mô vòm họng có thể bị đau tai, sưng mặt, chảy mủ và máu từ mũi, sưng hạch và chảy máu cam.

Cùng chuyên mục