Thứ hai, 20/11/2023, 16:50 (GMT+7)

Những thực phẩm tốt cho tim mạch và huyết áp

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chế độ ăn uống rất quan trọng trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh tim mạch và huyết áp. Sau đây là những thực phẩm tốt cho tim mạch mà các chuyên gia khuyên bạn nên dùng.

Cá béo

tot cho tim Tiepthigiadinh H1
Nên bổ sung các loại cá béo vào thực đơn

Axit béo omega-3 có trong các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá cơm, cá trích… có thể góp phần làm giảm huyết áp. Hãy đặt mục tiêu ăn ít nhất 2 phần mỗi tuần bởi các loại cá này còn cung cấp vitamin B12, vitamin D và i-ốt dồi dào.

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh chứa nhiều kali như rau bina, cải xoăn và củ cải Thụy Sĩ giúp cân bằng lượng natri, hỗ trợ hạ huyết áp.

Khoai lang

Khoai lang rất giàu vitamin A, lycopene và carotenoid giúp cơ thể cân bằng lượng đường có trong máu và lượng chất xơ vô cùng dồi dào giúp giảm mỡ máu rất tốt. Ăn khoai lang mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp và tim mạch hiệu quả.

Yến mạch

Ngũ cốc nguyên hạt, đặc biệt là yến mạch, chứa beta-glucans giúp làm giảm lượng cholesterol xấu, giảm mỡ máu, cải thiện sức khỏe tim mạch. Yến mạch còn chứa lượng chất xơ hòa tan tốt cho hệ tiêu hóa.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt hướng dương và hạt bí ngô… rất giàu magie, có thể góp phần làm giảm huyết áp.

Củ dền

Với hàm lượng nitrat cao, củ dền có thể giúp làm giãn mạch máu, có khả năng dẫn đến hạ huyết áp.

Quả mọng

tot cho tim Tiepthigiadinh H2
Các loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi... rất được ưa chuộng do hàm lượng chất chống oxy hóa cao, ít ngọt giúp hạn chế hấp thu các loại carbohydrate đơn.

Chuối

Là nguồn cung cấp kali tuyệt vời, chuối góp phần duy trì huyết áp khỏe mạnh. Thường xuyên ăn chuối đáp ứng tốt một phần nhu cầu kali hằng ngày của bạn.

Quả bơ

Quả bơ có chứa phytosterol giúp điều chỉnh lượng cholesterol xấu, các axit oleic và linoleic trong quả bơ cũng góp phần kiểm soát mức cholesterol tốt và các chất béo trung tính giúp bảo vệ trái tim.

Sữa ít béo

Hãy lựa chọn các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo để đảm bảo cung cấp đủ canxi và vitamin D. Chúng đều đóng vai trò điều hòa huyết áp rất tốt.

Sô cô la đen

tot cho tim Tiepthigiadinh H3
Ăn vừa phải sô cô la đen rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Sô cô la đen, đặc biệt là các loại có hàm lượng ca cao ít nhất 70%, có chứa flavonoid có thể giúp thư giãn mạch máu, dẫn đến giảm huyết áp nhẹ. Nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn socola giúp giảm 37% nguy cơ bệnh mạch vành, giảm 29% nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, socola chứa rất nhiều đường và chất béo với lượng calories cao, dễ khiến tăng cân, vì vậy chỉ nên ăn socola với lượng vừa phải và cân đối với các loại thức ăn khác.

Tỏi

Allicin - một hợp chất trong tỏi có thể có tác dụng hạ huyết áp nhẹ. Đặc biệt, S-AllylCysteine trong tỏi đen giúp bảo vệ tim và giảm sự tích tụ của các mảng xơ vữa trong lòng động mạch.

Cùng chuyên mục