Thứ ba, 21/11/2023, 16:40 (GMT+7)

4 bước vàng để nuôi dạy trẻ trước 18 tuổi

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Lý thuyết 4 bước vàng đưa ra một khái niệm mới về nuôi dạy con cái, nhấn mạnh rằng việc giáo dục trẻ cần phải được thực hiện từng bước quan trọng.

Là một chuyên gia tâm lý nổi tiếng tại Trung Quốc, GS. Li Meijin được nhiều phụ huynh tin tưởng bởi những hiểu biết sâu sắc và gợi ý thiết thực trong cách nuôi dạy con. Bà thường nhấn mạnh rằng, giáo dục sớm của trẻ có tác động sâu sắc đến sự phát triển suốt đời của trẻ. Bà Meijin khuyên bố mẹ nên thực hiện 4 bước vàng sau đây trước khi trẻ đủ 18 tuổi.

Trẻ 0 - 3 tuổi: Hình thành cảm giác an toàn

0 - 3 tuổi là giai đoạn đầu tiên của cuộc đời đứa trẻ. Trẻ phát triển trí não nhanh chóng và hình thành những đặc điểm nhân cách quan trọng. Do đó, việc thiết lập cảm giác an toàn cho trẻ là rất quan trọng.

nuoi day con Tiepthigiadinh H1
Giai đoạn 0 - 3 tuổi tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai

Bố mẹ nên thể hiện trọn vẹn tình yêu thương, sự quan tâm, để trẻ cảm nhận được sự ấm áp, an toàn của gia đình. Hãy quan tâm, hỗ trợ nhiều nhất có thể để giúp trẻ xây dựng sự tự tin và an toàn. GS. Li Meijin cho rằng: "Điều trẻ cần nhất ở giai đoạn này là cảm giác an toàn. Tình yêu thương của cha mẹ giống như một pháo đài vững chắc để trẻ có thể tự do lớn lên".

Trẻ 3 - 6 tuổi: Rèn luyện tính tự chủ

Khi lớn hơn, trẻ bắt đầu hình thành ý thức về bản thân và có tính tò mò về thế giới bên ngoài. Bố mẹ nên tôn trọng cá tính của con và khuyến khích trẻ khám phá, học hỏi một cách độc lập. Cần tìm ra những phương pháp phù hợp để hỗ trợ để con phát triển tốt nhất.

"Ở giai đoạn này, điều trẻ cần nhất là quyền tự chủ. Trách nhiệm của bố mẹ là hướng dẫn trẻ khám phá thế giới, chứ không phải thay trẻ đưa ra quyết định", bà Meijin khẳng định.

Trẻ 6 - 12 tuổi: Hình thành thói quen tốt

Từ 6 tuổi, trẻ được giáo dục trong nhà trường để học tập và tiếp xúc dần với các mối quan hệ mới. Nhiệm vụ quan trọng của bố mẹ lúc này là giúp trẻ hình thành thói quen sinh hoạt và học tập tốt. Những thói quen này sẽ đi cùng trẻ suốt cuộc đời và có tác động sâu sắc đến tương lai của trẻ.

day con Tiepthigiadinh H2
Bố mẹ nên tập trung vào việc nuôi dưỡng những thói quen tốt cho con cái

Bố mẹ có thể tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để trẻ phát triển các thói quen như rèn kỹ năng học tập, quản lý thời gian, chăm chỉ và kiên nhẫn, rèn luyện thể chất và tinh thần, biết chăm sóc bản thân, tôn trọng người khác, phát triển tư duy sáng tạo...

Trẻ 12 - 18 tuổi: Phát triển tư duy độc lập

Ở độ tuổi thiếu niên, tư duy trẻ ngày càng độc lập hơn. Trẻ có thể có những suy nghĩ khác với bộ mẹ nhưng bố mẹ cần tôn trọng tính cá nhân và giúp con hình thành những giá trị đúng đắn. Suy nghĩ độc lập là vũ khí quan trọng để phát triển thành những cá thể độc lập và đối mặt với những thử thách của cuộc sống. GS. Meijin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc này bởi chúng không chỉ giúp trẻ đưa ra những quyết định đúng đắn trong cuộc sống tương lai, mà còn cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề.

Bố mẹ nên tạo cơ hội đối thoại và thảo luận cởi mở. Hãy khuyến khích trẻ bày tỏ ý kiến, cảm xúc, suy nghĩ và tôn trọng ý kiến ​​của con. Trẻ sẽ dần độc lập, chủ động và tự tin hơn.

Bố mẹ nên áp dụng 4 bước trên tùy theo giai đoạn phát triển cá nhân của con. Hãy tôn trọng cá tính và sự lựa chọn để trẻ phát triển theo tốc độ của riêng mình. Là phụ huynh, bạn cần có đủ kiên nhẫn, yêu thương, thực hiện giáo dục khoa học và linh hoạt để giúp trẻ vững bước vượt qua những thử thách trong tương lai.

Cùng chuyên mục