Thứ tư, 08/11/2023, 10:20 (GMT+7)

Cha mẹ đã biết nguyên tắc '3 tránh - 3 không' khi nuôi dạy con?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sự khác biệt giới tính dẫn đến cách nuôi dạy con gái và con trai không giống nhau. Cha mẹ cần nắm rõ nguyên tắc "3 tránh" khi nuôi dạy con gái và "3 không" khi nuôi dạy con trai.

"3 tránh" khi nuôi dạy con gái

1. Tránh trọng nam khinh nữ

Tư tưởng “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” đã ăn sâu vào tư tưởng của người Việt Nam. Người xưa chú trọng năng lực lao động, làm việc, huyết thống nên nam giới luôn được chọn để kế thừa gia sản, sự nghiệp. Quan niệm trọng nam khinh nữ cũng được hình thành từ đó.

Sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ trong xã hội hiện đại đã khiến cho tư tưởng này dần phai mờ đi nhưng chưa hẳn biến mất. Phụ nữ hiện đại cũng giỏi giang và nổi trội không kém đàn ông.

Bởi vậy, để người phụ nữ được phát triển, giáo dục gia đình là yếu tố vô cùng quan trọng. Cha mẹ nên đối xử công bằng giữa con trai và con gái, không phân biệt đối xử để các con có thể phát huy hết khả năng của mình.

day con Tiepthigiadinh H1
Nuôi dạy con gái cần lưu ý tránh phân biệt, chú trọng an toàn

2. Tránh lãng phí tiền của

Nhiều cô gái được nuông chiều từ nhỏ nên chưa thực sự biết quý trọng tiền bạc. Thói quen tiêu xài phung phí khi gặp biến cố sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, nuôi dạy con gái cách quản lý tiền bạc để trở thành “tay hòm chìa khóa” trong gia đình là điều cần thiết. Hãy dạy con biết yêu thương bản thân và biết quý trọng công sức và của cải.

3. Tránh buông lỏng

Con gái có thể gặp nhiều vấn đề nguy hiểm hơn con trai. Các cô gái sẽ phải đối mặt với những nguy hiểm tiềm ẩn chẳng hạn như bắt cóc, buôn người, tấn công tình dục và các loại tấn công khác... Khi sự việc không mong muốn xảy ra, con gái sẽ phải chịu vết thương sâu sắc, ảnh hưởng đến cả tinh thần lẫn thể chất. Do đó, những kỹ năng tự vệ để bảo đảm an toàn cho bản thân là hết sức quan trọng, trong đó cha mẹ chú trọng đến giáo dục an toàn giới tính.

"3 không" khi nuôi dạy con trai

1. Không ôm đồm  

Cha mẹ luôn liên tục mang đến cho con những gì mà họ cho là tốt, nhưng lại quên hỏi rằng con cái có thật sự muốn điều đó hay không. Lo liệu hết mọi thứ trong cuộc sống thay con sẽ vô tình tước đi khả năng tự lập của con.

Ngay từ nhỏ, hãy để con trai có quyền quyết định những vấn đề riêng dưới sự tư vấn của cha mẹ. Bởi vì một người đàn ông có bản lĩnh, có trách nhiệm là người được nuôi dạy một cách khoa học và mạnh mẽ vượt qua nhiều khó khăn.

day con Tiepthigiadinh H2
Dạy con trai tưởng dễ mà không phải dễ

2. Không đàn áp cảm xúc

Con trai thường phải sống dưới sự kỳ vọng của rất nhiều người trong gia đình, cho nên cha mẹ thường yêu cầu chúng phải lý trí, khôn ngoan trong mọi tình huống. Sự kỳ vọng quá mức của gia đình nhiều lúc khiến con trai phải gồng mình gánh vác mọi thứ.

Kiềm chế cảm xúc không phải là một cách sống lành mạnh. Con trai cũng có thể khóc, đó là cảm xúc tự nhiên của con người. Điều quan trọng là con nhận ra đúng sai, phải trái trong cuộc sống để dũng cảm đối mặt.

3. Không chiều hư

Cũng bởi tư tưởng trọng nam khinh nữ, chiều chuộng quá mức, đặt kỳ vọng nhiều vào con trai mà sinh ra những người con trai hư hỏng và ỷ lại. Một đứa trẻ sống quá thuận lợi trong một thời gian dài sẽ không biết cái khổ của cuộc sống, sau khi trưởng thành sẽ mất đi năng lực và dũng khí đối mặt với khó khăn. Chúng sợ sự khắc nghiệt của cuộc sống, sợ chịu tổn thương, quen với việc nấp sau cái bóng hậu thuẫn của gia đình.

Giáo dục con chưa bao giờ là việc quá dễ dàng. Giáo dục không chỉ là dạy cho con kiến thức mà còn dạy con biết cách làm người. Cha mẹ cần có nhiều thời gian để tìm hiểu và học hỏi cách dạy con phù hợp với giới tính, năng lực, tính cách riêng của con. Đừng quá nghiêm khắc nhưng cũng tuyệt đối đừng buông lỏng.

Cùng chuyên mục