Thứ ba, 07/11/2023, 16:40 (GMT+7)

Nên hay không nên thái nhỏ rau trước khi rửa?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khá nhiều bà nội trợ có thói quen thái nhỏ rau củ trước rồi mới mang đi rửa vì cho rằng tiện lợi và khiến sau sạch hơn. Cách làm này có đúng không?

Nên thái rau trước khi rửa không?

Theo quan điểm của một số bà nội trợ, trong quá trình thái rau để nấu, rau sẽ bị nhiễm bẩn. Cho nên cần thái rau trước rồi mới rửa rau để đảm bảo vệ sinh. Thậm chí nhiều người lo ngại rau tồn dư hóa chất, kháng sinh… còn tiến hành cắt nhỏ rau dưới vòi nước hoặc ngâm muối trong chậu nước lớn.

Thực chất, thái nhỏ rau trước khi cắt không loại bỏ được hóa chất, vi khuẩn mà còn khiến vitamin và khoáng chất có trong rau mất đi. Thái nhỏ rau trước khi rửa sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc giữa rau và nước. Đây là nguyên nhân gây mất các vitamin hòa tan trong nước như vitamin B, vitamin C và một số khoáng chất, từ đó làm mất khả năng chống oxy hóa của rau. Nếu ngâm trong 1 đêm thì lượng vitamin C gần như thất thoát hoàn toàn. Hàm lượng các chất khác như vitamin nhóm B, khoáng chất, protein tan trong nước cũng giảm mạnh.

thai nho rau Tiepthigiadinh H1
Nhiều bà nội trợ có thới quen nhặt hoặc thái nhỏ rau rồi mới rửa

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin bị hao hụt trong rau khi rửa mất 1%, nhưng thái nhỏ rau rồi mới rửa có thể làm mất đi 14 - 23% giá trị dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, thái rau rồi mới rửa cũng khiến cho chất bẩn bên ngoài thấm vào rau lúc rửa. Vì thế, muốn giữ lượng vitamin trong rau củ ở mức cao nhất, các chuyên gia khuyên bạn nên rửa rau trước rồi mới thái nhỏ hoặc gọt vỏ để giữ được vitamin.

Một số lưu ý để rửa rau và chế biến rau đúng cách

- Cần sơ chế và chế biến rau củ ngay sau khi mua về, không nên lưu trữ quá lâu.

- Nên rửa rau dưới vòi nước sạch hoặc rửa xoay theo chiều kim đồng hồ khoảng 3-4 lần để tạp chất, bụi bẩn, đất, vi khuẩn... bị loại bỏ, tan trong nước.

- Không ngâm rau quá lâu trong nước bởi làm mất đi nhiều dinh dưỡng. Các chất bảo quản thực vật còn có thể thẩm thấu ngược lại vào rau, gây nguy hiểm. 

thai nho rau Tiepthigiadinh H2
Nên rửa rau nhẹ nhàng dưới vòi nước

- Nước muối rửa rau củ quả nên pha loãng muối ở nồng độ khoảng 5%. Nên rửa rau nhanh trong nước muối bởi ngâm rửa quá lâu trong nước muối khiến rau bị dập nát, hao hụt vitamin và khoáng chất.

- Sau khi rửa xong, không vẩy rau, không để rau dưới ánh nắng mà phải nấu ngay, bởi càng để lâu, thực phẩm này càng mất nhiều dinh dưỡng, nhất là vitamin C.

- Khi chế biến, nên cho rau vào lúc nước đã sôi vì nếu cho nước lạnh sẽ khiến vitamin bị hao hụt.

Cùng chuyên mục