Thứ ba, 07/11/2023, 09:28 (GMT+7)

Bé 4 tuổi hôn mê vì biến chứng tiểu đường, dấu hiệu bệnh ở trẻ em thế nào?

Một bé trai 4 tuổi bị ho, sốt, đờm nhiều... khi nhập viện được khám và xét nghiệm thì phát hiện mắc tiểu đường tuýp 1.

Trẻ 4 tuổi bất ngờ phát hiện bị tiểu đường

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết, vừa cấp cứu thành công một bé trai 4 tuổi (ở quận Long Biên, Hà Nội) hôn mê vì biến chứng tiểu đường. Vào cuối tháng 10/2023, trẻ bị ho, sốt, kèm đờm, khò khè. Đến ngày 23/10, trẻ được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và được chỉ định nhập viện. Đến 5 giờ chiều cùng ngày, trẻ bị sốt nhẹ, mệt mỏi hơn, thở nhanh và gắng sức nhiều hơn. Các bác sĩ nhận thấy, đây là kiểu thở đặc biệt, tình trạng thở nhanh không tương xứng với tổn thương phổi của bệnh nhi.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, trước khi nhập viện, bé chưa phát hiện mắc bệnh lý gì. Tuy nhiên, trong vòng khoảng 3 tuần trước khi nhập viện, bé sút khoảng 3kg và đi tiểu nhiều vào ban đêm.

tieu duong Tiepthigiadinh H1
Bé trai được điều trị tại bệnh viện

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhi đang trong tình trạng nhiễm toan nặng, lượng đường máu tăng lên rất cao 37mmol/l (đường huyết được đo bất kỳ thời điểm nào trong ngày ở mức bình thường là 11,1 mmol/l). Sau đó, bệnh nhi được chuyển sang khoa hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, chủ động kiểm soát đường thở. Bệnh nhi cũng được bù dịch, truyền insulin tĩnh mạch liên tục, điều chỉnh rối loạn thăng bằng kiềm toan, rối loạn điện giải.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, hiện tại, trẻ đã tỉnh táo hoàn toàn, tự thở. Trẻ bắt đầu ăn uống được, các biện pháp kiểm soát đường huyết đã chuyển sang phác đồ tiêm insulin 4 mũi dưới da.

Bệnh tiểu đường ở trẻ em là gì?

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Văn Kết - Trưởng khoa Hồi sức tích cực Nhi (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang) cho biết, bệnh tiểu đường ở trẻ em chủ yếu là đái tháo đường type 1 (tuýp 1), tức là thể đái tháo đường phụ thuộc insulin. Bệnh tiểu đường ở trẻ em tuy hiếm gặp nhưng biến chứng hôn mê nhiễm toan ceton có thể diễn tiến nặng nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Điểm khó ở trẻ là tình trạng đái tháo đường của trẻ chưa hề được phát hiện từ đầu, đến lúc phát hiện ra thì trẻ đã trong tình trạng rất nặng.

Đái tháo đường tuýp 1 ở trẻ em xảy ra do tuyến tụy không sản xuất đủ hormone insulin khiến glucose tích tụ trong máu ngày càng nhiều. Glucose bị “tràn” vào nước tiểu khiến cơ thể sản xuất nước tiểu quá mức. Trong khi đó, các tế bào của cơ thể không có đủ năng lượng do glucose không được chuyển hóa khiến các chất béo dự trữ trong cơ thể bắt đầu bị phá vỡ, sản xuất xeton (một loại axit) để thay thế, từ đó máu có tính axit.

tieu duong Tiepthigiadinh H2
Bệnh tiểu đường ở trẻ em chủ yếu là đái tháo đường tuýp 1

Bệnh thường xảy ra ở trẻ em từ 4 - 6 tuổi và thanh thiếu niên từ 10 - 14 tuổi. Một số nghiên cứu nêu nguyên nhân gây đái tháo đường tuýp 1 ở trẻ em có liên quan đến môi trường và yếu tố di truyền. Vì thế, nếu trong gia đình có người bị đái tháo đường tuýp 1, trẻ sẽ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. 

Phụ huynh cần lưu ý nếu trẻ có một số dấu hiệu sau đây thì nên đưa con đi khám để phát hiện sớm bệnh tiểu đường, điều trị đúng cách, tránh các tai biến nghiêm trọng có thể xảy ra. Đó là:

  • Tần suất đi tiểu tăng cao hơn, nhất là vào ban đêm. Thậm chí, trẻ có thể tè dầm khi ngủ hoặc khi chơi đùa
  • Khát nước tột độ, uống nhiều nước bất thường
  • Cảm thấy đói bụng liên tục
  • Gầy sút cân trong thời gian ngắn không rõ nguyên nhân
  • Mắt mờ
  • Mệt mỏi, thờ ơ
  • Buồn nôn, nôn…
Cùng chuyên mục