Thứ hai, 06/11/2023, 15:20 (GMT+7)

Chuyên gia chỉ ra những chất tẩy rửa cực độc trong nhà bếp của bạn

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Các loại chất tẩy rửa có tác dụng rất tốt trong việc làm sạch đồ dùng. Tuy nhiên, chúng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách, đặc biệt là với trẻ em.

Tiến sĩ Purva Grover - chuyên gia cấp cứu nhi khoa của Mỹ cho biết, chúng ta bắt đầu cọ rửa nhiều hơn kể từ khi COVID-19 xuất hiện, nhu cầu mua sản phẩm tẩy rửa tăng vọt 20%. Hầu hết các sản phẩm tẩy rửa gia dụng đều khá an toàn khi sử dụng theo chỉ dẫn nhưng tai nạn và sai sót vẫn xảy ra.

Việc ngửi hoặc nuốt phải các sản phẩm tẩy rửa có thể dẫn đến buồn nôn, nôn, khó thở và các triệu chứng khác, tùy thuộc vào lượng và chất được hấp thụ vào cơ thể. TS. Grover chỉ ra một số sản phẩm dẫn đến các vụ cấp cứu khi sử dụng quá nhiều như sau:

Chất tẩy trắng

Đâu tiên là thuốc tẩy gia dụng có chứa hóa chất natri hypoclorit với nồng độ dao động 0,7 - 5,25%. Tỷ lệ phần trăm là lượng hóa chất trong chất lỏng, phần còn lại của chất lỏng chủ yếu là nước.

Chất lỏng và hơi thuốc tẩy clo có thể gây kích ứng da, mắt, mũi và cổ họng của bạn. Viêm da có thể do tiếp xúc trực tiếp với da. Nuốt phải có thể gây tổn thương thực quản, kích ứng dạ dày, buồn nôn và nôn kéo dài.

chat tay rua Tiepthigiadinh H1
Nhiều thành phần trong chất tẩy rửa có thể gây kích ứng

Chất tẩy rửa đa năng

Sản phẩm tẩy rửa đa năng là một trong những sản phẩm được nhiều bà nội trợ tin dùng nhằm giải quyết những rắc rối trong cuộc sống mà bạn gặp phải. Hóa chất trong các sản phẩm đa chức năng này có thể bao gồm amoniac, ethylene glycol monobutyl axetat, natri hypoclorit hoặc trisodium photphat. Tùy thuộc vào thành phần được sử dụng, chất tẩy rửa đa năng có thể gây kích ứng da, mắt, mũi và cổ họng. Chúng có thể cực độc nếu nuốt phải.

Chất tẩy rửa kháng khuẩn

Chất tẩy rửa kháng khuẩn thường chứa nước, hương thơm, chất hoạt động bề mặt để phân hủy bụi bẩn và thuốc trừ sâu. Trong đó, thuốc trừ sâu thường được sử dụng trong chất tẩy rửa kháng khuẩn là hóa chất amoni bậc 4 hoặc phenolic. Chất tẩy rửa kháng khuẩn có thể gây kích ứng mắt, làm bỏng da và cổ họng.

Nước lau kính và cửa sổ

Chất tẩy rửa cửa sổ hoặc kính có thành phần cơ bản là amoniac và isopropanol. Những sản phẩm này có thể gây kích ứng cho mắt, da, mũi và cổ họng. Nếu nuốt phải, chúng có thể gây buồn ngủ, bất tỉnh hoặc tử vong.

Nước rửa tay sát khuẩn

Nước rửa tay sát khuẩn là sản phẩm được nhiều gia đình tin dùng. Tuy nhiên, hầu hết các loại nước rửa tay đều chứa ít nhất 60% cồn - nồng độ mạnh hơn hầu hết các loại rượu. Trẻ em uống một lượng nhỏ nước rửa tay có thể bị ngộ độc.

chat tay rua Tiepthigiadinh H2
Người lớn nên giám sát cẩn thận khi cho trẻ em sử dụng các chất tẩy rửa như nước rửa tay

Bác sĩ nhi khoa Eva Love (Mỹ) lưu ý, trên thị trường có nhiều loại nước rửa tay được đóng bao bì hấp dẫn với trẻ em. Nhiều sản phẩm có màu sắc tươi sáng, có ánh kim tuyến bắt mắt hoặc có mùi thơm lôi cuốn. Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất bởi hóa chất trong chất tẩy rửa. Khi người lớn để đồ đạc không cẩn thận, trẻ có thể tìm thấy và nếm thử những sản phẩm này bởi thói quen nhét mọi thứ vào miệng.

Theo TS. Eva Love, chỉ cần một lượng nhỏ cũng có thể khiến một đứa trẻ bị bệnh. Kích thước cơ thể nhỏ của trẻ và quá trình trao đổi chất nhanh làm tăng nguy cơ phát triển độc tính đáng kể từ những sản phẩm này.

Nếu một đứa trẻ hoặc bất kỳ ai khác trong nhà bạn ăn phải bất kỳ sản phẩm tẩy rửa gia dụng nào, hãy đưa đến cơ sở y tế. Đừng đợi đến khi trẻ có vẻ ngoài hoặc hành động ốm yếu. Các y tá, dược sĩ và nhà nghiên cứu chất độc luôn sẵn sàng trả lời nhanh chóng các câu hỏi của bạn và cho bạn biết phải làm gì tiếp theo.

Sử dụng các chất tẩy rửa thế nào cho an toàn?

Các chuyên gia khuyên bạn cách sử dụng các chất tẩy rửa như sau để bảo đảm an toàn:

- Tuyệt đối không nuốt hoặc hít bất kỳ sản phẩm tẩy rửa hoặc khử trùng gia dụng nào. Tránh để chúng dính vào mắt hoặc trên da của bạn.

- Để an toàn cho trẻ em khi sử dụng các sản phẩm nước rửa tay, người lớn cần giám sát kỹ càng, cho trẻ nhỏ 1 giọt cỡ đồng xu vào tay và quan sát chúng xoa đều cho đến khi tay khô.

- Chỉ sử dụng các sản phẩm làm sạch theo chỉ dẫn. Đọc và làm theo hướng dẫn để sử dụng an toàn và hiệu quả. Không sử dụng sản phẩm trên các đồ vật hoặc bề mặt không phù hợp.

- Không chuyển sản phẩm tẩy rửa sang các thùng chứa khác. Giữ chất tẩy rửa và chất khử trùng trong hộp đựng ban đầu kèm theo nhãn và những hướng dẫn quan trọng.

- Không trộn lẫn các sản phẩm. Nếu bạn đang nghĩ đến việc tạo ra một loại hỗn hợp hóa chất nhằm làm sạch bóng đồ đạc trong nhà thì rất có thể đây là ý tưởng gây ra thảm họa về sức khỏe.

Cùng chuyên mục